Theo dấu chân Người – Bài 2

Cập nhật: 16-05-2020 | 08:56:50

 

Bài 2: Núi rừng Việt Bắc còn in bóng Người

Tháng 5-1945, sau một thời gian hoạt động tại nơi núi rừng Pác Bó (Cao Bằng), Bác Hồ vượt 400km đường rừng núi đến Tân Trào, Tuyên Quang, nơi được Đảng, Bác Hồ đánh giá hội tụ đủ các yếu tố để làm căn cứ chỉ đạo cách mạng cả nước. Tại đây, những nhận định đúng đắn, những quyết sách kịp thời, táo bạo về thời cơ cách mạng của Bác thời điểm này mang ý nghĩa chiến lược lớn lao để tạo nên bước ngoặt cho lịch sử cách mạng Việt Nam trong giai đoạn khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mng Thng Tm.


Lán Nà Nưa, nơi Bác Hồ từng ở và làm việc tại Tân Trào

Mãi nhớ ông Ké gần gũi

Trong chuyến hành trình đến những địa điểm cách mạng của Chiến khu Việt Bắc, chúng tôi đến thăm già làng Hoàng Ngọc, tại thôn Tân lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương. Nghe có khách đến, ông bước xuống tận chân cầu thang căn nhà sàn mà ông gọi là nhà “Quốc hội cấp” (nhà được Chính phủ cấp) để đón chúng tôi. Ngôi nhà của ông Ngọc còn khá mới, trên vách ván của ngôi nhà là vô số những hình về Bác Hồ được ông treo ngay ngắn.

Bên ấm chè xanh, chúng tôi quây quần bên ông để nghe ông kể lại những lần được gặp Bác Hồ - ông Ké yêu thương, gần gũi, giản dị của đồng bào dân tộc nơi đây. Ông nói với giọng hồ hởi, lúc đó ông mới chỉ 6 - 7 tuổi. Tất cả người dân trong làng chỉ biết có một ông Ké và nhiều cán bộ về đây hoạt động cách mạng. Bố của ông Ngọc là ông Hoàng Trung Nguyên, làm liên lạc đặc biệt cho ông Ké, vì vậy ông có dịp nhiều lần được thấy Bác Hồ.

Ông Ngọc nhớ lại: “Trong một lần đang chơi quay cùng bạn, thấy ông Ké đến gần và hỏi: Các cháu đang làm gì? Có được đi học không?”. Ông Ngọc đã trả lời: “Không ạ!”. Ông Ké nhìn các cháu trìu mến và nói: Sau này có trường, lớp các cháu phải chăm ngoan, học tốt nhé... Một thời gian sau, ông Ngọc mới biết ông Ké chính là Bác Hồ, ông càng xúc động với tình cảm của Bác dành cho đồng bào nơi đây. Ông cảm thấy vinh dự và tự hào vì được gặp Bác và nguyện một lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ.

Dù chỉ ở trong thôn một thời gian ngắn, do yêu cầu bí mật Bác phải chuyển đến nơi sinh hoạt bí mật nhưng những hình ảnh thân yêu, gần gũi, bình dị của ông Ké vẫn còn mãi trong tâm trí của đồng bào các dân tộc nơi đây. Đó là hình ảnh của ông Ké có dáng người dỏng cao, nhanh nhẹn, vầng trán cao, mắt sáng như sao, yêu dân, yêu bộ đội, lại chăm chỉ khác thường, đêm đọc tài liệu, đánh máy tới khuya, sáng mờ đất đã dậy quét nhà, tưới rau, lấy củi, đánh thức bộ đội đi tập, tăng gia giúp dân. Tuy bận công tác nhưng Bác Hồ rất quan tâm tới việc sản xuất và việc học chữ của dân. Hôm nào đi thăm đồng, thấy ruộng cạn là Người lại hăng hái vận động bà con cùng đi tát nước ngay. Đặc biệt, ông cụ luôn gần gũi, quan tâm, chăm lo cho thiếu nhi như người ông, người cha.

Cách thôn Tân Lập không xa, vượt qua con dốc có 79 bậc tượng trưng cho 79 mùa xuân cuộc đời của Bác chúng tôi đến với lán Nà Nưa. Lúc này, đoàn khách tham quan của Hội Cựu chiến binh tỉnh Tuyên Quang đang đứng kính cẩn, nghiêng mình nghe hướng dẫn viên của Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào giới thiệu những thông tin về thời gian Bác sống và làm việc nơi đây.

Núi non, mây nước một màu xanh, khung cảnh Việt Bắc thanh tĩnh đưa chúng tôi đến với khoảng thời gian Bác từng sống nơi đây. Lán Nà Nưa chỉ là căn lán nhỏ, có hai gian. Gian trong để ở, gian ngoài để Bác làm việc, tiếp khách đúng với yêu cầu của Bác: “Gần nước, gần dân, xa đường quốc lộ, thuận đường tiến, tiện đường thoái”. Nơi đây Bác ở 92 ngày đêm. Sau bao nhiêu năm lặn lội đi tìm hình của nước, chiếc lán đơn sơ được lợp bằng lá gồi như sàn nhà thu nhỏ và bưng quanh bằng phên nứa, lối lên nhà sàn bằng chiếc cầu thang gỗ, gần lối vào cửa dựng hai báng nước.

Ngày ấy điều kiện làm việc của Bác hết sức gian khổ và khó khăn, những bữa ăn đạm bạc, chỉ có măng rừng chấm muối vừng, cơm chan nước chè xanh. Nơi đây, ngày mùng 4-6-1945, Bác Hồ đã triệu tập Hội nghị cán bộ, quyết định thống nhất chiến khu thành Khu giải phóng, thống nhất các lực lượng vũ trang thành Quân giải phóng, tiến tới Quốc dân đại hội, Tổng khởi nghĩa. Ngày 22-8, Bác rời lán Nà Nưa về Hà Nội theo đường Đèo Khế, Cù Vân (Thái Nguyên).

Núi rừng in hình bóng Bác

Từ trung tâm TP.Tuyên Quang, chúng tôi vượt gần 100km đường đèo dốc để đến huyện Chiêm Hóa - nơi diễn ra Đại hội II của Đảng từ ngày 11 đến ngày 19-2-1951. Nơi đây, từ năm 1947-1951, Bác Hồ, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận đã đến ở và làm việc tại xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hóa.


Căn nhà sàn đơn sơ nơi Bác Hồ từng ở để chỉ đạo tổ chức Đại hội II của Đảng

Nép dưới những tán cọ xanh mát là những di tích ghi dấu địa điểm tổ chức Đại hội II của Đảng và những tháng ngày Bác Hồ sinh hoạt và làm việc. Chúng tôi không quên ghé thăm ngôi nhà sàn bằng tre, nứa đơn sơ nơi Bác từng ở, thắp nén nhang thơm trên bàn thờ Bác để tưởng nhớ công lao trời biển của Người. Dù ở nơi nào, Bác vẫn giữ nếp sinh hoạt đơn sơ, giản dị nhưng toát lên tâm hồn cao quý của bậc vĩ nhân.

Trong chuyến hành trình lên Chiêm Hóa, chúng tôi may mắn được gặp và trò chuyện với ông Ma Quang Ngân, thôn Kim Quang, xã Kim Bình, một vị lão thành cách mạng. Dù đã 86 tuổi, nhưng ông Ngân vẫn nhớ như in những kỷ niệm về Đại hội II của Đảng. Ông kể lại, vào những năm 1950-1951, khi đó ông còn là dân quân của xã. Để chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ đại hội, từ cuối năm 1950 các cán bộ trường Nguyễn Ái Quốc, bộ đội và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang đã tập trung xây dựng khu vực đại hội với phương châm chu đáo, an toàn, bí mật. Ông Ngân không biết là sẽ diễn ra sự kiện lớn của Đảng nơi đây mà chỉ biết đi lấy tre, nứa về dựng nhà theo chỉ dẫn của cán bộ. Sau khi hoàn thành, ông Ngân được rút ra ngoài làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài, cách hội trường đại hội hơn 1km. Trong lúc đứng gác, ông thấy một ông già cưỡi ngựa cùng với một người khác qua suối, ông đề nghị dừng lại hỏi giấy tờ. Ông già chỉ vào người đi cùng xuất trình giấy tờ. Ông Ngân không biết đó là Bác Hồ, khi ông già đi qua rồi, mọi người mới bảo đấy là Hồ Chủ tịch. Chỉ một lần duy nhất được gặp Bác, nhìn thấy Bác nhưng những hình ảnh ấy vẫn mãi không phai mờ trong tâm trí của ông Ngân. Đó cũng là động lực để ông đi theo cách mạng, cống hiến cho quê hương đất nước.

Ông Ma Quang Bắc, Bí thư Đảng ủy xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa, cho biết đồng bào các dân tộc xã Kim Bình nói riêng, huyện Chiêm Hóa nói chung rất vinh dự và tự hào là những địa phương ghi dấu chân Bác Hồ trong những năm kháng chiến chống Pháp. Niềm tự hào đó thôi thúc cán bộ, đảng viên và nhân dân các đồng bào dân tộc xã Kim Bình ra sức phấn đấu lao động, sản xuất, học tập để xây dựng quê hương ngày càng phát triển đi lên.

Ngày nay, đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang - thủ đô giải phóng, địa phương ghi nhiều dấu chân Bác luôn tự hào với truyền thống quê hương anh hùng cách mạng, khắc ghi lời dặn dò của Bác, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ xây dựng đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. (còn tiếp)

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên