Thi công cải tạo vỉa hè, hố ga, thoát nước một số tuyến đường tại TP.Thủ Dầu Một: Cần thực hiện đồng bộ

Cập nhật: 21-09-2018 | 07:42:32

2 công trình cải tạo vỉa hè, hố ga, hệ thống thoát nước đường 30-4 và đường Lê Hồng Phong được UBND TP.Thủ Dầu Một phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, đầu tư xây dựng tại 2 văn bản số 5650/ QĐ-UBND và 5887/ QĐ-UBND ký tháng 10-2017. Theo đó, lãnh đạo thành phố chấp thuận phương án “Phá dỡ toàn bộ bó vỉa cũ hình lòng máng, xây dựng bó vỉa mới bằng bê tông xi măng; phá dỡ toàn bộ lớp sỏi rửa hiện hữu. Xây dựng mới bề mặt vỉa hè với kết cấu từ trên xuống: Lát gạch bê tông giả đá M250”...

 Đơn vị thi công công trình cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước đường 30-4. Ảnh: DUY CHÍ

 Người dân phản ảnh thi công chưa đồng bộ

Theo ghi nhận của phóng viên, việc thực hiện 2 công trình nói trên rất được người dân TP.Thủ Dầu Một đồng tình, ủng hộ cao, bởi qua đó góp phần chỉnh trang đô thị thành phố khang trang, sạch đẹp hơn. Tuy vậy, trong quá trình thi công công trình cũng gây ra những khó khăn cho người dân sinh sống dọc bên các tuyến đường thực hiện công trình và phương tiện qua lại.

Bà T.T.M., chủ quán ăn cạnh Công ty Thái Long, khu phố 8, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết việc thành phố chỉnh trang, nâng cấp vỉa hè đường Lê Hồng Phong bà con rất hoan nghênh. Tuy vậy, khi thực hiện công trình đơn vị thi công đào hết vỉa hè cả tháng nay để lại những đống đất đá, xà bần ngổn ngang, chưa thấy dọn dẹp, gây bất tiện cho việc đi lại, buôn bán của bà con nơi đây và người đi đường.

Công trình cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước đường 30/4 có chiều dài 1.910m, bắt đầu từ giao lộ Phú Hòa - 30/4 (ngã ba Nam Sanh) đến vòng xoay đường 30/4 - Cách Mạng Tháng Tám; tổng dự toán được duyệt là 14,5 tỷ đồng. Công trình cải tạo vỉa hè, hố ga đường Lê Hồng Phong đoạn từ giao lộ Huỳnh Văn Lũy đến ngã tư Lê Hồng Phong - Đại lộ Bình Dương có chiều dài 3.045m; tổng dự toán 14,9 tỷ đồng. Như vậy, tổng chiều dài của 2 công trình gần 5.000m; tổng dự toán gần 30 tỷ đồng.

Tương tự, trên đường 30-4 đoạn từ vòng xoay sân banh Gò Đậu đến vòng xoay gần Bến xe khách tỉnh, 2 bên lề đường cũng đang được chỉnh trang. Ông T., chủ cửa hàng tạp hóa trên tuyến đường này, phản ánh đường 30-4 đoạn gần trường học, bến xe hàng quán đông đúc, đơn vị thi công công trình đào lên rồi để đó khiến việc đi lại, mua bán, ra vào của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Ông rất mong ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công đúng quy trình, quy định, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo nhiều người dân, bên cạnh việc cần sớm chấn chỉnh những phản ánh nói trên, khoảng cách vài trăm mét trên tuyến đường đang thi công cải tạo vỉa hè cần có bảng thông báo chi tiết công trình, thời gian thi công để bà con biết điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt; có số điện thoại người có trách nhiệm để phản ánh khi gặp khó khăn, vướng mắc.

Cần sớm khắc phục những bất cập

Theo quyết định đã được UBND TP.Thủ Dầu Một phê duyệt, Phòng Quản lý đô thị thành phố được giao đại diện UBND thành phố làm chủ đầu tư 2 công trình nói trên; đơn vị tư vấn thiết kế, lập dự toán xây dựng công trình là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng tổng hợp Hưng Gia SG; chủ trì thiết kế xây dựng và lập dự toán là kỹ sư Lê Việt Hữu; thẩm tra thiết kế, dự toán là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Phước Trường; chịu trách nhiệm thi công đường 30-4 là Công ty Tư vấn xây dựng Phúc Cường, đường Lê Hồng Phong là Công ty Cổ phần Xây dựng Hiệp Thành Thái.

Ông Nguyễn Phúc Cường, Công ty Tư vấn xây dựng Phúc Cường, cho biết hiện đơn vị thi công không thể thi công theo biện pháp cuốn chiếu, vì phía dưới vỉa hè có nhiều đơn vị liên quan thực hiện ngầm hóa như viễn thông, cấp - thoát nước thải sinh hoạt, điện... Dù đơn vị thi công đã có thông báo, yêu cầu phối hợp thi công nhưng có đơn vị nhận được thông báo đã nửa tháng nay nhưng vẫn chưa có phản hồi. Có đơn vị phối hợp khá tốt, nhưng chỉ một đơn vị thôi thì chưa đủ, mà cần phải hoàn thành đồng bộ, vì khi đã đổ bê tông vỉa hè thì không thể đào lên lại. Bên cạnh đó, thời gian qua, do ảnh hưởng thời tiết nên có nhiều đoạn trên tuyến đường được thi công đơn vị bạn đào lên thì gặp mưa, phải chờ khô ráo mới có thể thi công tiếp.

Còn tại đường Lê Hồng Phong, kỹ sư Nguyễn Thanh Tòng, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết đơn vị thi công luôn tuân thủ kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn trong quá trình thi công đã được phê duyệt. Cụ thể, trước hết đơn vị thi công dùng cơ giới phá dỡ bó vỉa cũ, xây mới bó vỉa mới; xong phần bó vỉa mới sẽ tiến hành phá dỡ bề mặt vỉa hè theo phương pháp cuốn chiếu từng đoạn chứ không làm tràn lan. Khi thực hiện công trình, đơn vị thi công phá dỡ đến đâu là cho xe thu hồi đất đá, xà bần đến đó và tiến hành hoàn trả bê tông ngay trong ngày để việc đi lại của người dân không bị gián đoạn, cản trở.

“Còn việc bà con phản ánh tại sao đơn vị thi công đào lên hết vỉa hè mà thi công từng phần gây nhếch nhác, cản trở việc đi lại là có nhưng là của các đơn vị khác. Điều này rất dễ phân biệt là phương tiện thi công của đơn vị chúng tôi đều có logo, thi công có người quản lý, điều tiết, hỗ trợ; đào đến đâu chúng tôi đổ hết lên xe tải chở đi chứ không đổ ra đường”, ông Tòng nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về những vấn đề nói trên, đại diện lãnh đạo Viễn thông Bình Dương cho biết căn cứ thông báo của chủ đầu tư, Viễn thông Bình Dương đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện phần việc của mình. Đây cũng là công trình đầu tiên thực hiện thí điểm ngầm hóa viễn thông theo quy hoạch hạ tầng viễn thông và các quyết định của UBND tỉnh về việc xây dựng đô thị văn minh, vì sự an toàn của người dân. Viễn thông Bình Dương luôn chấp hành các quy định cũng như kế hoạch điều phối chung của chủ đầu tư...

 Ông Trần Sĩ Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một

Thời gian qua, việc thực hiện chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè các tuyến đường tại thành phố đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền và nhận được sự ủng hộ của người dân. Có thể thấy, việc vỉa hè được đầu tư đồng bộ, chuẩn mực sẽ tạo ra bộ mặt đô thị mỹ quan hơn, khoa học hơn, từ đó phát huy vai trò vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ. Công trình cải tạo vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, thoát nước và tạo mỹ quan đường phố, hướng đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Ông Trần Xuân Thủy, Bí thư Chi bộ khu phố 3, phường Phú Hòa: Kiến nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công

Đến thời điểm này lãnh đạo khu phố vẫn chưa nghe bà con phản ánh, có ý kiến gì về việc thi công 2 công trình này. Cá nhân tôi nhận thấy công trình liên quan trực tiếp đến nhiều người, thi công trong điều kiện giao thông đi lại, sinh hoạt, mua bán hai bên đường diễn ra khá nhộn nhịp nhưng một số đoàn thi công còn ngổn ngang, kéo dài thời gian, choán hết lối đi của người đi bộ, khiến bà con ra vào khó khăn. Tôi kiến nghị UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, tăng cường giám sát, kiểm tra nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân…

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên