Thi công đường ĐT747 chậm, người dân bức xúc!

Cập nhật: 10-07-2014 | 00:00:00

Người dân ở xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên và xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên đã bức xúc phản ánh đến đường dây nóng của báo Bình Dương về tình trạng xuống cấp của đường ĐT747 đoạn qua 2 xã này; đồng thời cho biết, việc thi công nhếch nhác, thiếu đồng bộ lại quá chậm khiến cho người dân gặp nhiều khó khăn trong đi lại và sinh hoạt.

 

Hố ga không có biển cảnh báo và hố nước trước nhà người dân

Tùy thuộc năng lực của từng đơn vị!

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, đường ĐT747 là cung đường quan trọng, không chỉ phục vụ việc đi lại cho hơn 12.000 người dân ở xã Hội Nghĩa mà còn là tuyến giao thông huyết mạch đối với nhiều địa phương khác và tỉnh Bình Phước. Vì vậy, dự án nâng cấp đường ĐT747 đã có từ năm 2006 nhưng mãi cho đến đầu năm nay mới đưa vào thi công đoạn chạy qua xã Hội Nghĩa. Có 3 nhà thầu đảm trách thi công 3 đoạn: đoạn giáp Hội Nghĩa - UBND xã, UBND xã - ngã ba cây xăng và ngã ba cây xăng - cầu Bình Cơ. Tất cả các gói thầu này đều đã khởi công xây dựng, song tiến độ hoàn thành lại tùy thuộc vào năng lực của mỗi đơn vị thi công.

 

Các xe tải phóng nhanh, vượt ẩu

Người dân sống xung quanh khu vực này lên tiếng ủng hộ việc làm đường và chấp nhận khi thi công tất nhiên sẽ ngổn ngang đất đá; đồng thời rất thông cảm với nhà thầu việc thi công vào mùa mưa sẽ bị chậm tiến độ công trình. Tuy nhiên, các gói thầu ở đây thi công quá chậm, không đồng bộ và kéo dài chẳng biết đến lúc nào mới xong! Việc này đã làm xáo trộn đến cuộc sống khiến cho người dân vô cùng bức xúc. Bà Lê Thị Nhung, ngụ ấp 1, xã Hội Nghĩa, có quán giải khát, nói: “Quán của tôi ở mặt đường phải hứng chịu cảnh bụi mù rất dữ! Bụi từ các xe tải chạy qua bám vào hàng quán; dù đã che đậy cẩn thận nhưng cũng không sao che hết!”. Tuy trước nhà chưa bị đào xới nhưng bà Nguyễn Thị Kim Tiên, ấp 3, rất bức xúc khi nói về cách làm ở đoạn đường này: “Máy xúc liên tục móc chỗ này, đào xới chỗ kia; mỗi nơi mỗi ít khiến đường vốn đã hẹp, lượng xe máy lưu thông nhiều thì càng thêm khó khăn cho việc đi lại. Hôm có mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù trời. Bà con ở đây rất bức xúc là do chính quyền không báo trước cho dân việc làm đường, tự dưng đưa máy xúc đến đào móc đất trước cửa nhà họ lên; trong khi việc đền bù đất đai cho người dân là chưa thỏa đáng”!

Bụi mù mịt khiến cho người dân khu vực đường đang thi công đành phải chịu, song bà con cho rằng: nhà thầu xem nhẹ biện pháp an toàn cho người dân là không ổn! Bà Nguyễn Thị Nộm, ấp 3, lên tiếng: “Phía trước nhà dân, máy xúc đào hố sâu gần 2m, ngang 2m, kéo dài suốt cho cả chục hộ gia đình nhưng họ đã để vậy cả nhiều ngày nay. Mưa to, nước đã lấp đầy hố sâu không khác cái ao lớn. Nhà có hai đứa cháu, lúc nào tôi cũng nơm nớp lo sợ chúng bước ra sẩy chân té xuống là chết đuối! Ngoài ra, với hố đào rộng 2m, tạo khoảng cách tách biệt với nhà dân. Chúng tôi phải tự làm cầu tạm để qua lại ra vào nhà, làm tạm cầu gỗ cũng mất 300.000 đồng, làm bằng sắt phải gần triệu bạc. Trong khi cửa hàng tạp hóa của gia đình tôi phải đóng cửa vì không ai chịu cực bước qua đây mua hàng nên việc buôn bán bị thất thu”. Ông Trần Thái Thuận, ngụ cùng ấp, góp lời: “Người dân đồng ý làm đường và thông cảm cho việc đường sá ngổn ngang nhưng nhà thầu bới móc đất tạo những hố ga, hố đất mà không có biển cảnh báo nguy hiểm cho người dân. Và từ khi đào đến nay đã hơn chục ngày mà hố vẫn còn nguyên như vậy, thi công quá chậm nên dân bức xúc là có cơ sở”.

Theo quan sát của P.V, nhiều hộ dân hai bên đường kinh doanh hàng tạp hóa, thức ăn, nước uống... buộc phải ngưng hoạt động vì không có lối vào, trừ chiếc cầu tạm; không ít gia đình đành phải gửi xe máy ở nhà bà con. Dọc suốt con đường đang thi công, nhiều hố ga không có cảnh báo nguy hiểm. Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã mời 3 chủ thầu họp lại, nêu quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công để bàn giao công trình và tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, như đã nói do từng gói thầu có năng lực khác nhau nên tiến độ thi công sẽ tùy thuộc vào từng đơn vị.

Khổ vì… ổ gà, ổ voi!

Rời Hội Nghĩa, theo đường ĐT747 lên hướng Cổng Xanh, P.V đến xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Đường ĐT747 đoạn qua xã này cũng đang trong tình trạng xuống cấp, gây nhiều trở ngại trong việc đi lại cho người dân vì đoạn đường này có khá nhiều… ổ gà, ổ voi. Đây lại là khu vực đường dốc khá cao, từ hướng Cổng Xanh đổ về Hội Nghĩa. Giới hạn tốc độ quy định ở mức 40km/giờ nhưng trong vòng 10 phút có khoảng gần 20 chiếc xe tải chất đầy củi, chở đất lao vun vút, lại lạng lách để né tránh ổ gà, ổ voi rất đáng ngại! Thế nên đã có xe tải làm rơi củi từ trên xe văng xuống đường. Bà Đặng Thị Phượng, người dân ở ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ phản ánh: “Đường nhỏ hẹp, lại nhiều ổ gà, ổ voi; chỉ cần 2 chiếc xe tải né nhau không kịp cũng có thể gây ra tai nạn giao thông. Tình trạng xe máy va quẹt nhau do né tránh ổ gà là chuyện bình thường. Đã có trường hợp xe tải vì né ổ gà mà tông vào một phụ nữ đang chở con nhỏ đi xe máy. Hậu quả là hai mẹ con họ bị gãy tay, phải điều trị khá lâu ở bệnh viện chấn thương chỉnh hình”.

Cách đó chừng trăm mét, chị Dương Kim Hà chỉ cho chúng tôi xem những ổ gà, ổ voi trước nhà mà gia đình chị tự bỏ tiền ra để mua vật liệu lấp lại. “Chờ thi công đường thì còn lâu, chúng tôi phải tự lo sửa chữa tạm thời con đường để yên tâm hơn trong việc đi lại, tránh tai nạn. Tuy nhiên, mỗi khi trời mưa, nước không chảy thoát cùng với nhiều xe tải chở nặng chạy qua khiến con đường dù có lấp đá cũng bị loét to hơn. Những ai không quen đường sẽ dễ bị trượt ngã. Đoạn đường dốc, lại không có cống thoát nước, hai bên lề thì bên cao bên thấp; mỗi khi trời mưa, nước chảy sang những hộ dân phía bên thấp gây ứ đọng, thêm khó cho người dân. Xe tải thường xuyên chạy quá tốc độ nhưng từ khi huyện Tân Uyên cũ chia tách ra lại ít thấy cảnh sát giao thông tuần tra, xử phạt các xe này”.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho biết, tuyến đường ĐT747 do tỉnh quản lý. Đoạn qua xã đã được làm cách nay trên 10 năm. Qua các buổi họp tiếp xúc cử tri, người dân có ý kiến đề nghị cho sửa chữa sớm để thuận tiện giao thông thì hiện nay tỉnh cũng đã lên kế hoạch sửa chữa, nâng cấp đoạn đường này. Theo đó, sẽ giải quyết dứt điểm lần lượt từng đoạn bị xuống cấp, phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành. Trong thời gian chờ thi công, xã cũng có đề ra biện pháp giải quyết tạm thời nhằm hạn chế tối đa những rủi ro, khó khăn cho người dân. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con đi chậm ở những đoạn đường xấu để tránh tai nạn, dặm vá tạm thời những phần đường hư hại nặng; đồng thời, địa phương cũng đề xuất với Công an huyện Bắc Tân Uyên tăng cường công tác tuần tra đột xuất để xử phạt những xe tải chở quá tốc độ, vi phạm trật tự an toàn giao thông và bước đầu cũng đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía công an huyện.

 

 NGUYỄN HƯƠNG - HỒNG NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên