Thí điểm đối thoại với người dân ở Tx.Thuận An: Kết quả khả quan, người dân đồng thuận

Cập nhật: 23-10-2017 | 08:32:30

TX.Thuận An vừa tổ chức đối thoại thí điểm giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với người dân để rút kinh nghiệm cho các địa phương khác triển khai đồng bộ trong quý I-2018. Việc tổ chức thí điểm đối thoại đã đem lại những kết quả khả quan, được người dân đồng thuận, đánh giá cao.

Thí điểm thành công

Theo kế hoạch tổ chức thí điểm đối thoại người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân, ở cấp phường, có 2 phường tổ chức đối thoại với người dân là Bình Chuẩn và Thuận Giao. Tại phường Thuận Giao, Bí thư Đảng ủy phường đã đối thoại với nhân dân về “Tình hình an ninh trật tự trong nhà trọ trên địa bàn phường”. Buổi đối thoại có hơn 150 đại biểu và người dân tham dự, trong đó có 14 ý kiến xoay quanh vấn đề an ninh trật tự trong nhà trọ trên địa bàn phường. Tại phường Bình Chuẩn, Chủ tịch UBND phường tổ chức đối thoại với với nhân dân về lĩnh vực “Vệ sinh môi trường - rác thải sinh hoạt trong nhân dân”. Tại buổi đối thoại có 200 đại biểu và người dân tham dự, có 25 ý kiến xoay quanh vấn đề vệ sinh môi trường về rác thải, nước thải sinh hoạt, ô nhiễm môi trường, hoạt động của tổ thu gom rác dân lập... trên địa bàn.

Người dân nêu ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh tại buổi đối thoại thí điểm cấp tỉnh được tổ chức tại xã An Sơn, TX.Thuận An. Ảnh: H.VĂN

Ở cấp huyện, mới đây, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An đã chọn phường Lái Thiêu để đối thoại với nhân dân về lĩnh vực “Lập lại trật tự đô thị”. Tại buổi đối thoại có 200 đại biểu và người dân tham dự phát biểu 22 ý kiến, kiến nghị có liên quan đến công tác lập lại trật tự đô thị. Đa số ý kiến đều thống nhất với chủ trương lập lại trật tự đô thị trên địa bàn phường Lái Thiêu.

Đối với cấp tỉnh, cuối tháng 9 vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại với gần 300 người dân xã An Sơn về “Chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021”. Tại buổi đối thoại có 15 lượt ý kiến, kiến nghị có liên quan đến chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh.

Theo đánh giá từ Ban Dân vận Tỉnh ủy và Thị ủy Thuận An, tại các hội nghị đối thoại cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đều trả lời thẳng thắn, đáp ứng tốt nội dung mà người dân nêu ý kiến, kiến nghị. Sau đối thoại đã có chỉ đạo đôn đốc các cấp ủy Đảng, chính quyền các bộ phận chuyên môn giải quyết các ý kiến thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổng hợp bằng văn bản trả lời cho người dân không quá 15 ngày sau khi tổ chức hội nghị. Các ý kiến phản ánh của người dân đều được chủ tọa lắng nghe, tôn trọng, tiếp thu và giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền, những nội dung cần xác minh làm rõ hoặc không thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu, ghi nhận để xác minh và kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Người dân đồng thuận

Kết quả tổ chức thí điểm đối thoại với người dân ở TX.Thuận An là các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã nghiêm túc triển khai, thực hiện tốt Kế hoạch số 31-KH/TU của Tỉnh ủy về việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đối thoại, lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền có thêm nhiều thông tin thực tiễn để xem xét, điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh những chủ trương, chính sách còn bất cập. Cùng với đó, hội nghị đối thoại đã giúp cho các cấp, các ngành rà soát lại và điều chỉnh công tác điều hành, quản lý ngày càng sát hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU của Tỉnh ủy và Thông báo số 24-TB/ DV của Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc phối hợp tổ chức đối thoại thí điểm giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh năm 2017, việc tổ chức đối thoại thí điểm đã thực hiện xong ở 3 cấp phường, cấp huyện, cấp tỉnh; trong tháng 11-2017 sẽ rút kinh nghiệm cho các địa phương khác tổ chức trong thời gian tới.

Điều đáng ghi nhận là sau hội nghị đối thoại, người dân rất phấn khởi, đồng tình cao với quy chế đối thoại vì đây là cơ hội để người dân được phát biểu ý kiến, kiến nghị và bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Thông qua các cuộc đối thoại, nhân dân được cung cấp nguồn thông tin chính thống về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, từ đó hiểu rõ và nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về tình hình của địa phương mình. Trên cơ sở đối thoại, người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở tại địa phương.

Tại buổi đối thoại với người dân xã An Sơn mới đây do ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đã tạo được không khí dân chủ, cởi mở, trao đổi thẳng thắn, gắn bó trách nhiệm giữa người lãnh đạo Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo điều kiện cho người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Đây cũng là buổi đối thoại có đầy đủ lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương để rút kinh nghiệm; từ đó chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch chung của tỉnh.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Thuận An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên