Thí điểm mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng

Cập nhật: 16-06-2018 | 08:23:10

Nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020.

Theo kế hoạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh chọn TP.Thủ Dầu Một là nơi tập trung nhiều dân cư; thuận tiện giao thông trong tỉnh và đi các tỉnh lân cận; có điều kiện đáp ứng nhu cầu về điện và nước sạch cho nạn nhân tạm lánh để triển khai mô hình địa chỉ tin cậy – nhà tạm lánh tại cộng đồng. Giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một tham mưu UBND TP.Thủ Dầu Một lựa chọn 1 phường đặt địa chỉ tin cậy – nhà tạm lánh tại cộng đồng theo các tiêu chí: Có thực trạng hoặc nguy cơ gia tăng bạo lực trên cơ sở giới; có sự quan tâm, ủng hộ và cam kết mạnh mẽ của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương; có đội ngũ cán bộ nhiệt tình, năng động, tận tâm với công việc.

Mô hình địa chỉ tin cậy – nhà tạm lánh tại cộng đồng đi vào hoạt động sẽ tiếp nhận, bốtrí nơi tạm lánh khẩn cấp nhằm cách ly và bảo vệ an toàn cho nạn nhân hoặc người có nguy cơ bị bạo lực và con của họ khỏi đối tượng gây bạo lực hoặc có nguy cơ gây bạo lực. Đồng thời, họ được chăm sóc y tế ban đầu như: Sơ cứu trong trường hợp nạn nhân bị thương tích nhẹ, trong trường hợp nặng hỗ trợ đưa nạn nhân đến cơ sở y tếgần nhất. Tư vấn ổn định tâm lý cho nạn nhân vàcon của nạn nhân (khi cần thiết); tư vấn, có biện pháp can thiệp đối với đối tượng gây bạo lực và kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý…

Hiện nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xãhội TP.Thủ Dầu Một đã có công văn đăng ký chọn phường Phú Lợi thí điểm để sớm triển khai mô hình này.

 K.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên