Thí điểm việc lập lại trật tự chăn nuôi ở Tx.Dĩ An: Chuyển biến bước đầu

Cập nhật: 29-06-2017 | 08:24:27

6 bước mà trong nội dung Kế hoạch số 1947/KH-UBND của UBND TX.Dĩ An đề ra và thực hiện từ rà soát, tuyên truyền, thành lập ban chỉ đạo, tổ chuyên viên giúp việc kiểm tra, đôn đốc… đến nay đã hoàn tất. 74,6% hộ chăn nuôi chuyển sang hoạt động ngành nghề khác từng bước chuyển biến.

Đi từng bước…

Đứng trước tình hình chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển đô thị xanh - sạch-đẹp - văn minh và hiện đại, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX.Dĩ An đã tham mưu UBND thị xã ban hành Kế hoạch 1947/KH-UBND để kiểm tra và lập lại trật tự đối với ngành nghề chăn nuôi trên địa bàn. Thí điểm từ phường Tân Đông Hiệp trên cơ sở thực hiện 6 bước từ rà soát, tuyên truyền, thành lập ban chỉ đạo, tổ chuyên viên giúp việc kiểm tra, phân loại, đôn đốc… đến nay đã hoàn tất và có nhiểu chuyển biến.

 Hộ ông Bùi Văn Đô ở khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp từ chăn nuôi heo chuyển sang buôn bán gạo, góp phần ổn định kinh tế gia đình

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Duy, cán bộ quản lý môi trường Phòng TN&MT TX.Dĩ An cho biết, toàn phường Tân Đông Hiệp có 71 cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi trên tổng số 429 cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi toàn thị xã. Nhờ thực hiện từng bước rà soát, thông báo tuyên truyền; đồng thời ban chỉ đạo và tổ chuyên viên giúp việc tích cực vận động bằng các hình thức, nhất là trực tiếp đến từng gia đình giải thích quá trình phát triển đô thị của TX.Dĩ An cũng như chăn nuôi làm ảnh hưởng đến môi trường. Nhờ vậy, đến nay đã có 53/71 cơ sở, hộ chăn nuôi đạt tỷ lệ 74,6% ở phường Tân Đông Hiệp đã chấp hành chủ trương chung của UBND thị xã và chuyển đổi ngành nghề từng bước có hiệu quả, góp phần ổn định cuộc sống gia đình.

Như hộ ông Bùi Văn Đô ở khu phố Đông Chiêu từ chăn nuôi heo đến nay đã chuyển sang buôn bán gạo. Gặp chúng tôi, ông nói, trước đây, gia đình ông nuôi khoảng 20 con heo để trang trải kinh tế gia đình. Tuy nhiên, qua nhiều lần được cơ quan chức năng vận động, ông thấy chăn nuôi không còn phù hợp với việc phát triển kinh tế của địa phương, vì vậy ông chuyển sang buôn bán gạo. Thời gian đầu chưa quen, nhưng được sự ủng hộ của bà con, hộ ông dần dần thích ứng và đến nay cuộc sống gia đình ông đã ổn định. Hay hộ ông Nguyễn Tấn Hưng ở khu phố Đông An từ chăn nuôi cũng đã chuyển đổi kinh doanh phòng trọ. Ông nói, ngày trước gia đình ông nuôi heo làm nguồn sống, nhưng thường xuyên bị phản ánh. Sau khi được vận động từ phường, khu phố, hộ ông đã tháo dỡ chuồng trại chuyển sang kinh doanh phòng trọ. Kể từ khi kinh doanh phòng trọ đến nay cảm thấy phù hợp và nguồn thu ngày càng khấm khá hơn trước.

Điều đáng buồn là dù các ngành chức năng TX.Dĩ An và phường Tân Đông Hiệp có nhiều cố gắng vận động, tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc nhưng đến nay vẫn còn 18 hộ gia đình chăn nuôi dù Phòng TN&MT đã lập biên bản vi phạm hành chính. Hầu hết các hộ cho rằng: “Nuôi heo thịt thì dễ, nhưng nuôi heo nái sẽ phát triển thành lứa, hết lứa này rồi đến lứa khác nên rất khó bỏ. Đồng thời, từ xưa đến nay, làm ăn chủ yếu từ chăn nuôi heo, bây giờ không nuôi nữa biết làm gì để tạo nguồn sống gia đình”. Với 1.001 lý do của hộ chăn nuôi cố tình không chuyển đổi ngành nghề khác, nhưng trao đổi với chúng tôi, TX.Dĩ An vẫn quyết tâm thuyết phục để trong thời gian tới, các hộ chăn nuôi này một là sẽ chuyển đổi các nơi có quy hoạch chăn nuôi để họ có điều kiện nuôi tiếp, hoặc là sẽ chuyển đổi ngành nghề nếu như ở lại phường.

Khó… cũng phải xong!

Ông Duy cho biết thêm, phải nói rằng, việc tổ chức kiểm tra, lập lại trật tự đối với ngành nghề chăn nuôi trên địa bàn TX.Dĩ An là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch bảo vệ môi trường của Thị ủy, UBND TX.Dĩ An. Cho nên, trong quá trình triển khai xây dựng và thực hiện kế hoạch, Phòng TN&MT luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để lập lại trật tự trong lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn. Tuy nhiên, cái khó trong quá trình vận động, tuyên truyền, đó là các hộ chăn nuôi chủ yếu là người lớn tuổi không còn đủ sức lao động, bày tỏ mong muốn được tiếp tục chăn nuôi để cải thiện kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho bản thân và gia đình. Một vài hộ thì kiến nghị các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian để các hộ thu hồi vốn, mong được hỗ trợ kinh phí ngưng chăn nuôi hoặc hỗ trợ vốn chuyển đổi ngành nghề và đầu ra cho ngành nghề được chuyển đổi phù hợp với nhu cầu thực tế.

Nắm bắt được nhu cầu đó, thời gian tới, TX.Dĩ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật và chủ trương của UBND thị xã về việc lập lại trật tự chăn nuôi trên địa bàn. Song song đó, không chỉ UBND phường Tân Đông Hiệp mà UBND các phường sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời để tránh việc phát sinh các hộ chăn nuôi mới. Phòng Kinh tế thị xã chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với các ngành và UBND các phường tổ chức, hướng dẫn các hộ chăn nuôi trên địa bàn thị xã chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương và tiến hành kiểm tra, tham mưu xử lý đối với các hộ chăn nuôi cố tình không thực hiện di dời.

  P.V

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên