Thí điểm xây dựng mô hình chính quyền, công sở thân thiện

Cập nhật: 23-10-2014 | 08:34:43

Trong những năm vừa qua, Bình Dương đã tập trung xây dựng được bộ máy chính quyền các cấp năng động, tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để tiếp tục tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn nữa, tỉnh đang triển khai thực hiện xây dựng mô hình chính quyền công sở thân thiện. Việc thí điểm xây dựng mô hình này tại các địa phương, đơn vị được xem là một nhiệm vụ cấp thiết trong công tác cải cách hành chính (CCHC) hiện nay.

 

 

CBCC cấp xã cần thân thiện với người dân khi hướng dẫn giải quyết TTHC. Trong ảnh: CBCC phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một (phải) tiếp xúc người dân trên bàn làm việc không có vách ngăn cách. Ảnh: H.VĂN

 Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, Sở Nội vụ vừa có văn bản hướng dẫn triển khai xây dựng mô hình chính quyền, công sở thân thiện theo kế hoạch thí điểm của UBND tỉnh. Theo đó, sở này đã hướng dẫn việc triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. UBND TP.Thủ Dầu Một, UBND TX.Thuận An, UBND TX.Bến Cát, UBND huyện Bắc Tân Uyên và Kho bạc Nhà nước tỉnh đã được tỉnh chọn là các địa phương, đơn vị thực hiện thí điểm mô hình này.

Ông Lê Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết các địa phương, đơn vị được chọn thí điểm xây dựng mô hình chính quyền, công sở thân thiện cần chuẩn bị 3 bước. Tại bước 1, các địa phương, đơn vị sẽ xây dựng các bảng biểu công khai quy trình, thủ tục CCHC, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân, thực hiện công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ công chức (CBCC) trực tiếp xử lý công việc. Trong xây dựng các bảng, cần chú ý xây dựng “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; “3 thể hiện”: Tôn trọng (sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp), văn minh (bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (giải quyết công việc nhanh, không quan cách, khó chịu).

 

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Cũng trong bước 1, các địa phương, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch, quy chế và tổ chức tiếp xúc đối thoại với nhân dân, quy chế tiếp công dân, quy chế nhân dân giám sát, kiểm tra theo pháp lệnh. Song song đó, cần thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, đơn vị tại nơi tiếp công dân, thùng thư góp ý tại trụ sở làm việc; thực hiện tốt việc bầu cử trưởng ấp, khu phố, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư. Các địa phương, đơn vị được chọn thí điểm còn phải xây dựng phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp; xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân, tổ chức; “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc có liên quan đến chính quyền địa phương, đơn vị. Các địa phương, đơn vị cần bố trí ghế ngồi không có vách ngăn phù hợp nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi trong quá trình giao tiếp…

 

 

Đối với bước 2, sau khi các địa phương, đơn vị xây dựng xong kế hoạch, cần thông báo rộng rãi trong nhân dân về ý nghĩa, mục đích, nội dung, cách thức việc thí điểm và trách nhiệm của nhân dân, tổ chức trong việc đóng góp xây dựng thí điểm mô hình chính quyền, công sở thân thiện. Dự kiến, thời gian thực hiện bước 2 từ tháng 2 đến tháng 3-2015.

Bước 3 sẽ được các địa phương, đơn vị thực hiện từ tháng 3 đến tháng 11-2015 với các nhiệm vụ tổ chức lấy ý kiến người dân, tổ chức có liên quan đến công tác thực hiện các TTHC nhằm đánh giá tinh thần thái độ, phong cách phục vụ của CBCC. Cuối tháng 12-2015, các địa phương, đơn vị sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm các mặt đã làm được, chưa làm được để tiếp tục phát huy, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện trong mắt của người dân.

 

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên