Thị đoàn Bến Cát: Giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 17-01-2015 | 09:22:02

Chị Nguyễn Ngọc Thoại, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TX.Bến Cát cho biết, công tác đào tạo dạy nghề cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nông thôn luôn được Thị đoàn quan tâm. Trong những năm qua, nhiều ĐVTN nông thôn ở TX.Bến Cát đã có việc làm ổn định, tăng thu nhập nhờ các lớp đào tạo dạy nghề ngắn hạn do Thị đoàn phối hợp với các sở, ngành thực hiện.

 ĐVTN phường Chánh Phú Hòa thực hành chăm sóc hoa lan Ảnh:N.NHƯ

Sau khi tốt nghiệp đại học, Lê Hữu Đức (sinh năm 1984), xã An Điền, TX.Bến Cát về làm thư ký tại Văn phòng Đảng ủy xã An Điền. Đồng lương cán bộ công chức chỉ đủ trang trải cuộc sống, nên anh luôn ấp ủ mong muốn làm kinh tế gia đình để cải thiện cuộc sống. Năm 2007, Xã đoàn An Điền phối hợp với Hội Nông dân xã mở lớp dạy nghề trồng hoa lan cho ĐVTN, vốn yêu thích nghề này đã lâu, anh đăng ký theo học. Sau 3 tháng, anh được trang bị những kiến thức cơ bản về trồng và chăm sóc hoa lan và bắt tay vào triển khai mô hình. Ban đầu, nhờ số vốn từ gia đình, vay mượn bạn bè với số vốn khoảng 20 triệu đồng, anh mua 600 cây lan và mua sắm các thiết bị, vật tư như chậu, ống nước, lưới rào… để gây dựng lên một vườn lan như mong ước. Do thiếu kinh nghiệm nên lúc đầu anh cũng gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ chịu khó học hỏi từ những người đi trước, áp dụng kỹ thuật học được, anh Đức đã dần dần có được thành công với nghề trồng lan của mình. Đến nay, anh đã có trên dưới 1.000 cây lan trong vườn, mỗi tháng mang lại thu nhập hơn 8 triệu đồng. Anh Đức chia sẻ: “Tuy chỉ là lớp đào tạo dạy nghề ngắn hạn nhưng đã truyền đạt nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích cho tôi cùng nhiều bạn trẻ khác. Từ đó, tôi đã tiếp cận, ứng dụng những kiến thức vào việc kinh doanh của mình và đã có những thành công nhất định”.

Không riêng anh Đức, rất nhiều ĐVTN nông thôn khác ở TX.Bến Cát nhờ được tham dự các lớp đào tạo dạy nghề đã có thể xây dựng, phát triển những mô hình làm kinh tế gia đình hiệu quả. Hơn thế nữa, các lớp đào tạo nghề do Thị đoàn Bến Cát phối hợp tổ chức còn giúp cho nhiều ĐVTN có điều kiện bổ sung chứng nhận đào tạo để đủ điều kiện tăng lương khi làm việc trong các doanh nghiệp. Đơn cử như lớp dạy nghề lái xe nâng hàng được tổ chức thường xuyên ở xã An Điền, học viên theo học đa phần là các tài xế lái xe nâng hàng ở các công ty nhưng chưa có giấy chứng nhận học nghề. Sau khóa học, học viên đã được cấp giấy chứng nhận và được tăng lương. Anh Nguyễn Minh Mẫn, Phó Bí thư Xã đoàn An Điền cho biết: “Trung bình hàng năm, xã có từ 3 - 4 lớp dạy nghề, có năm mở đến 5 lớp. Năm 2014, Xã đoàn đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã và trường Trung cấp nghề tỉnh tổ chức 3 lớp dạy lái xe nâng hàng cho 69 học viên là bộ đội xuất ngũ, đối tượng cảm hóa, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, các tài xế ở các công ty trên địa bàn…”.

Chị Nguyễn Ngọc Thoại, Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TX.Bến Cát cho biết, công tác đào tạo dạy nghề cho ĐVTN nông thôn luôn được Thị đoàn quan tâm. Trong năm, Thị đoàn Bến Cát đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Kinh tế thị xã tổ chức 6 lớp dạy nghề lái xe nâng hàng; trồng chăm sóc cây kiểng, trồng và chăm sóc hoa nấm, hoa lan… cho 158 ĐVTN ở An Điền, Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi, Mỹ Phước. Đoàn thanh niên cấp xã, phường cũng phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tổ chức được 4 lớp dạy nghề cho 92 ĐVTN. Bên cạnh đó, Thị đoàn cũng phối hợp tổ chức được 17 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn kinh nghiệm làm kinh tế tập thể, tổ hợp tác cho 647 ĐVTN; tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm ổn định cho 213 ĐVTN làm việc tại các đơn vị kinh tế trên địa bàn.

Ngoài ra, Thị đoàn còn tạo điều kiện cho ĐVTN tiếp cận vay vốn để sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì tốt các tổ xoay vòng vốn giúp nhau làm kinh tế gia đình trong ĐVTN. Hiện, Thị đoàn có 38 tổ xoay vòng vốn với tổng số tiền trên 212 triệu đồng. Thực hiện Đề án hỗ trợ hộ ĐVTN nghèo lập nghiệp, vươn lên thoát nghèo, trong năm 2014, Thị đoàn đã vận động xây tặng 2 căn nhà nhân ái cho ĐVTN khó khăn tại xã Phú An và An Điền với tổng trị giá 80 triệu đồng…

 

 NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên