Thị đoàn Bến Cát: Thí điểm mô hình Điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê

Cập nhật: 25-10-2014 | 09:03:49

Điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê (ĐSHĐVXQ) là một mô hình mới được Tỉnh đoàn phát động. Đây được xem là cách làm mới trong công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên công nhân (TNCN) xa quê trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với đoàn viên, TNCN trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đoàn, Hội để tiến tới thành lập các chi đoàn TNCN.

Theo đó, thông qua ĐSHĐVXQ, các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo hỗ trợ đời sống vật chất và văn hóa tinh thần cho TNCN tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các điểm này cũng sẽ giúp phát huy vai trò của lực lượng đoàn viên, TNCN xa quê trong công tác nắm bắt dư luận trong TNCN, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ra mắt Điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê tại TX.Bến Cát. Ảnh: XUÂN THI

Bước đầu, Thị đoàn Bến Cát được chọn là đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình này. Vừa qua, lễ ra mắt điểm sinh hoạt đã được Thị đoàn Bến Cát tổ chức. Ngay trong buổi ra mắt, điểm sinh hoạt đã thu hút hơn 70 TNCN tham gia. Đây được coi là thành công bước đầu của mô hình điểm, bởi từ việc đoàn kết, tập hợp đông đảo lực lượng đoàn viên, TNCN xa quê sẽ giúp tạo ra môi trường sinh hoạt, thu hút TNCN tham gia vào tổ chức. Trên cơ sở đó, ĐSHĐVXQ này sẽ tiếp tục đa dạng hóa hình thức sinh hoạt dành cho đối tượng đoàn viên, TNCN xa quê. Mặt khác, điểm sinh hoạt cũng sẽ huy động được sự chung tay góp sức, sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần và sự quan tâm, đồng thuận của các doanh nghiệp đối với công tác Đoàn, Hội nói chung và việc chăm lo cho TNCN nói riêng.

Theo Thị đoàn Bến Cát, định kỳ mỗi tháng một lần, vào lúc 18 giờ ngày chủ nhật của tuần cuối tháng, tại buổi sinh hoạt, Ban Thường vụ Thị đoàn sẽ tiến hành các nội dung như tập hợp, thống kê số lượng TNCN tham dự; tiếp nhận đoàn viên mới (nếu có); tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ; sinh hoạt theo nội dung chủ điểm tháng như tìm hiểu về luật an toàn giao thông đường bộ, trật tự chính trị - an toàn xã hội; dạy tin học; tổ chức hướng dẫn lái xe an toàn phục vụ cho công tác tuyên truyền an toàn giao thông; tư vấn pháp luật, sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cho TNCN; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, Thị đoàn cũng sẽ tiến hành tuyên truyền dưới nhiều hình thức như treo băng rôn, poster tại ĐSHĐVXQ và bảng thông tin tại doanh nghiệp, các chi hội TNCN, các khu nhà trọ, nơi công cộng tập trung nhiều người như siêu thị, công viên…

Anh Nguyễn Linh Vương, quê ở Cà Mau, một công nhân lao động tại Khu công nghiệp Mỹ Phước I, tham gia ĐSHĐVXQ, chia sẻ: “Được gia nhập vào điểm sinh hoạt này, tôi thấy rất bổ ích. Không chỉ riêng tôi, nhiều bạn TNCN ở đây đều cảm nhận như vậy. Vào đây, chúng tôi được tư vấn, bồi dưỡng nhiều kiến thức, kỹ năng cho cuộc sống. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được tham gia nhiều trò chơi vui nhộn. Sau những ngày làm việc căng thẳng ở công ty, đến sinh hoạt tại đây, tôi cảm thấy tinh thần sảng khoái hơn rất nhiều...”.

Theo anh Nguyễn Hoàng Vinh - Phó Bí thư Thị đoàn Bến Cát, với ý nghĩa và nội dung sinh hoạt thiết thực, ĐSHĐVXQ thật sự là điểm đến hữu ích dành cho TNCN. Đặc biệt, khi tham gia sinh hoạt điểm, các đoàn viên, TNCN không phải đóng đoàn phí. Đến với điểm sinh hoạt, TNCN còn được miễn phí hoàn toàn mọi hoạt động vui chơi, giải trí cũng như các nội dung rèn luyện kỹ năng, tư vấn pháp luật, sức khỏe hay dạy tin học… “ĐSHĐVXQ hứa hẹn sẽ mang lại sự thụ hưởng cao nhất cho đoàn viên, TNCN xa quê; đồng thời phát huy vai trò của họ tại các khu, cụm công nghiệp…”, anh Vinh nói.

THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên