Thị đoàn Dĩ An: Xây dựng hình ảnh người thanh niên thời đại mới

Cập nhật: 05-12-2015 | 07:51:03

Thông qua việc thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” của Thị ủy Dĩ An trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thị đoàn Dĩ An đã cụ thể hóa chương trình và triển khai đến các cơ sở Đoàn trực thuộc bằng những việc làm thể hiện trách nhiệm, sống có ích với cộng đồng.

Thời gian qua, Thị đoàn Dĩ An đã tổ chức được 17 chương trình tiếp xúc giữa Ban Chấp hành Thị đoàn với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn thị xã theo chủ đề “Tự hào là đoàn viên”; đồng thời tạo diễn đàn “Nghe thanh niên nói” thu hút hơn 1.000 ĐVTN tham gia. Qua các chương trình tiếp xúc đã giúp Ban Chấp hành Thị đoàn nắm bắt được tâm tư nguyện vọng và phát huy vai trò phản biện xã hội của thanh niên. Các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã cũng đã tham mưu cho cấp ủy các địa phương về công tác thanh niên và hướng xử lý một số vướng mắc xung quanh các vấn đề thanh niên; kịp thời giải quyết 31 ý kiến như giới thiệu việc làm cho thanh niên, tổ chức các hoạt động trên địa bàn dân cư, giáo dục lý tưởng chính trị…

Đoàn viên thanh niên TX.Dĩ An ra quân làm vệ sinh tại các tuyến đường thanh niên tự quản. Ảnh: K.TUYẾN

Tổ chức Đoàn thanh niên thị xã không chỉ lắng nghe ý kiến mà còn tạo ra các phong trào thi đua để tập hợp, gắn bó với ĐVTN thông qua những công trình thiết thực, phục vụ cho người dân đô thị. Điển hình là mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp” thực hiện trên tuyến đường Hòa Hợp (khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An) và đường Trần Hưng Đạo chạy dọc theo phường Đông Hòa với tổng chiều dài hơn 1km, do ĐVTN ở địa phương quản lý và thực hiện. Anh Phạm Chiến Thắng, Phó Bí thư Thị đoàn cho biết: “Trên 2 tuyến đường này, Thị đoàn đã trang bị các thùng rác cho hộ dân từ kinh phí vận động doanh nghiệp. Ngoài ra, các bạn ĐVTN còn trồng 200 cây dầu tạo bóng mát trước nhà dân, góp phần tạo mảng xanh cho đường phố. Hơn nữa, đông đảo ĐVTN còn ra quân quét dọn đường phố, tháo bảng quảng cáo, đứng chốt điều phối giao thông nơi có đèn tín hiệu trong Tháng thanh niên và cao điểm an toàn giao thông”.

Bên cạnh đó, tinh thần xung kích, sự tình nguyện của lực lượng ĐVTN trong các hoạt động đã tạo sự gần gũi giữa tổ chức Đoàn với người dân cùng chung tay xây dựng đô thị. Song song với mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp”, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã đã thực hiện các tuyến đường thanh niên tự quản hoặc hẻm thanh niên gắn với phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” để ra quân dọn dẹp vệ sinh, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, không lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn vệ sinh hành lang đường bộ…

Nổi bật trong thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân, giúp dân” là Chi đoàn Công an thị xã với việc tổ chức chương trình “Làm giấy chứng minh tại nhà cho người hoàn cảnh khó khăn”. Với tinh thần vì dân phục vụ, cán bộ, chiến sĩ trong chi đoàn đã đến nhà người dân, hỗ trợ tư vấn thủ tục làm hồ sơ cấp mới, đổi chứng minh nhân dân, nhằm tạo điều kiện cho những người già đi lại khó khăn có điều kiện đổi chứng minh nhân dân, không mất nhiều thời gian, công sức. Với định kỳ mỗi tháng một lần, trong thời gian qua, chương trình này đã hỗ trợ được 70 trường hợp cấp mới, đổi chứng minh nhân dân.

Anh Thắng cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Thị đoàn sẽ tiếp tục tăng cường việc tổ chức tiếp xúc với ĐVTN trên địa bàn; chỉ đạo cơ sở Đoàn tham gia chương trình “Gần dân, sát dân” tại địa phương; thực hiện các mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng hình ảnh người thanh niên trong thời kỳ mới”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên