Thị đoàn Thuận An: Một năm của sức trẻ

Cập nhật: 13-01-2012 | 00:00:00

Năm Thanh niên 2011 khép lại, tuổi trẻ TX.Thuận An đã tạo nên dấu ấn quan trọng khơi dậy niềm hứng khởi của các thế hệ trẻ. Những dấu ấn ấy là động lực cổ vũ các phong trào thi đua, góp phần tích cực bảo đảm an sinh xã hội.

Tích cực học tập nâng cao trình độ

Anh Lương Minh Tân, Bí thư Thị đoàn Thuận An, cho biết thực hiện kế hoạch Năm Thanh niên, tuổi trẻ TX.Thuận An đã nêu cao khẩu hiệu đoàn kết, chung tay hành động vì sự phát triển vững mạnh của quê hương người anh hùng nhỏ tuổi Hồ Văn Mên. Theo đó, 100% xã, phường thành lập Ban chỉ đạo và có kế hoạch hoạt động phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Vì vậy, các nội dung đề ra đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu.

 TX.Thuận An dấy lên phong trào “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”

Cùng với 5 nội dung quan trọng của Năm Thanh niên, Thị đoàn đặc biệt quan tâm đến chương trình bạn đồng hành của TN trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức vai trò của tri thức trong sự phát triển chung của đất nước, đã phát động ĐVTN tham gia hưởng ứng phong trào “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”. Từ đó, cả TX.Thuận An dấy lên phong trào học tập, các cơ sở Đoàn thi đua tổ chức mô hình hỗ trợ ĐVTN học tập, rèn luyện tư duy, sáng tạo, tổ chức các sân chơi trí tuệ như: thành lập các Câu lạc bộ học tập, tổ chức hội thi “Vui để học”, thi đua dạy tốt, học tốt, hoa điểm 10... Hoạt động ấy hướng TN vào việc ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, tiến quân vào công nghệ để trở thành người TN không chỉ giỏi trong sản xuất mà còn giỏi trong khoa học. Những buổi nói chuyện, trao đổi với ĐVTN về tình hình đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khẳng định vai trò của việc học tập nâng cao trình độ là chìa khóa để xây dựng phát triển quê hương.

Thấy rõ tầm quan trọng của việc học tập, Thị đoàn tranh thủ các nguồn vốn, tạo điều kiện tối ưu cho TN học để nâng cao trình độ. Từ nguồn vốn “Quỹ hỗ trợ thanh niên” các cấp, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn học sinh, sinh viên đã giúp cho 307 ĐVTN được vay vốn với tổng số tiền gần 2,9 tỷ đồng, đào tạo 180 thanh niên tham gia lớp tin học phổ cập. Qua các buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, Thị đoàn trao 14 suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học, trao tặng 5 ngôi “Nhà nhân ái” cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn, duy trì 6 lớp học tình thương tại các xã, phường.

Chú trọng công tác cải cách hành chính

Song song với nhiệm vụ học tập, công tác cải cách hành chính (CCHC) cũng được Thị đoàn thực hiện khá tốt. Hầu hết các chi đoàn cơ quan đều đăng ký đảm nhận “Công trình TN”, đề tài, sáng kiến cải cách. Qua đó đã có 700 lượt ĐVTN tham gia thực hiện, nhiều cán bộ, công chức trẻ, giỏi có sáng kiến được tuyên dương. Các phong trào tiết kiệm, chống lãng phí, 3 trách nhiệm trong khối cơ quan, xây dựng công sở văn minh được triển khai mạnh.

Tiêu biểu là công trình CCHC của Chi đoàn Chi cục Thuế. Do đặc thù của công việc nên ĐVTN của Chi đoàn thường tập trung vào công tác chuyên môn như: Nâng cao hiệu quả quá trình quản lý thuế, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, chú trọng công tác CCHC tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế phát triển sản xuất - kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Hàng tháng, chi đoàn tiếp nhận hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia kê khai thuế. Số lượng hồ sơ lớn trong khi nhân lực lại có hạn và sự sáng tạo cùng với tinh thần đoàn kết của các ĐV là sức mạnh đi đến mọi thành công. Từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến quá trình giải quyết đều bảo đảm đúng thời hạn, trình tự, đã góp phần hạn chế một số thủ tục rườm rà nhằm rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp, củng cố niềm tin người nộp thuế đối với cơ quan thuế. Đặc biệt, quá trình ứng dụng tin học vào việc thực hiện cơ chế một cửa trong công tác thu các khoản liên quan đến đất đai, xác minh hóa đơn đã giải quyết cho hơn 500 hồ sơ vào mỗi tháng.

Hay công trình thu nợ đọng thuế. Căn cứ số tiền thuế còn nợ đọng của các doanh nghiệp, Chi đoàn đã phối hợp với Đội Quản lý thuế thực hiện quá trình thu nợ. Những đơn vị kinh doanh có số tiền nợ lớn hoặc dây dưa kéo dài trên 3 tháng sẽ lập danh sách thu nợ. Bên cạnh nhiệm vụ thu nợ thuế, các bạn ĐVTN còn vận động các hộ kinh doanh nộp thuế đúng hạn định, giải thích một số quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân đối với việc nộp thuế Nhà nước. Qua công trình, kết quả thu thuế của cơ quan thuế có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kế hoạch năm đề ra.

Nhìn lại Năm Thanh niên 2011, tuổi trẻ TX.Thuận An đã gặt hái nhiều thành tựu đáng trân trọng, khẳng định vị thế của mình trong xây dựng, phát triển tỉnh nhà. Vì vậy, trong những năm tiếp theo, Thị đoàn tiếp tục phát huy thế mạnh của tổ chức Đoàn, mở rộng đối tượng chăm lo, không chỉ thanh niên mà còn TNCN, thanh niên khuyết tật, những thanh niên có lối sống thực dụng, chưa quan tâm đến lợi ích cộng đồng.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên