Thị đoàn Thuận An: Phát huy hiệu quả các mô hình trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 26-05-2017 | 18:30:42

Với mục đích đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào giới trẻ một cách tự giác, lan tỏa đến từng đoàn viên, hội viên, học sinh, Thị đoàn Thuận An và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã phát huy kết quả trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đồng thời triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều phong trào, mô hình hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng.

 ĐVTN tại TX.Thuận An xung phong, tình nguyện trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: ĐVTN ra quân làm đường giao thông tại phường Bình Chuẩn. Ảnh: N.NHƯ

Trong 1 năm qua, Thị đoàn Thuận An đã triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách phù hợp với các đối tượng cụ thể. Đối với đoàn viên, thanh thiếu niên khối trường học, xác định việc học là quan trọng, vì thế các phong trào thi đua học tập tốt được phát động thường xuyên. Qua đó đã xuất hiện nhiều gương học tập tốt, nhiều gương đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên học tốt và đạt giải cao qua các kỳ thi học sinh giỏi, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ... Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả cao của tuổi trẻ thị xã, không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho bản thân, gia đình mà còn giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại địa phương. Đối với ĐVTN là công chức, viên chức đã nhận thức đúng vai trò của mình trong công tác phục vụ nhân dân bằng các phong trào như “3 trách nhiệm”, “3 nụ cười thân thiện”, “Cải cách hành chính”. ĐVTN đã tiên phong đảm nhận “Ngày thứ bảy tình nguyện” phục vụ nhân dân và tham mưu đơn vị nhiều sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Riêng với ĐVTN tại các địa bàn dân cư đã tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện trên các lĩnh vực, sẵn sàng tham gia các hoạt động, các phong trào do Đoàn cũng như các tổ chức liên quan phát động như phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể nhân dân....

Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết: “Qua học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐVTN đã có những chuyển biến tích cực trong việc xây dựng phong cách cán bộ Đoàn và các giá trị hình mẫu thanh niên trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị. Từ kết quả việc học tập và làm theo Bác đã xuất hiện các cá nhân điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tuổi trẻ sống đẹp vì cộng đồng. Đây là những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác trên các lĩnh vực, xứng đáng được nêu gương điển hình trong học tập, lao động và công tác.

Để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đi vào thực tiễn, Thị đoàn Thuận An cũng đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác thành nội dung thường xuyên, gắn với phong trào “Mỗi tuần, mỗi tháng một câu chuyện làm theo lời Bác” trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chi đoàn, chi đội và chương trình phát thanh hàng tuần; tổ chức các chương trình liên hoan “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp liên đội. Đặc biệt, nhiều hoạt động, mô hình mới được triển khai trong khối trường học như chương trình “1 ngày em làm chiến sĩ”, phong trào “Bảng danh dự tuyên dương học sinh tiêu biểu”, “Cây tuyên dương nghìn việc tốt” và “Sổ nhật ký phong trào nghìn việc tốt”… nhằm tuyên dương kịp thời những điển hình tiêu biểu làm theo 5 điều Bác Hồ dạy... Qua đó góp phần giáo dục nhân cách toàn diện, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thanh thiếu nhi, học sinh.

Song song đó, tại các cơ sở Đoàn đã xuất hiện nhiều mô hình làm theo lời Bác được thực hiện hiệu quả như mô hình “365 ngày làm theo lời Bác”, “Trang bị ảnh Bác tại nơi trang trọng trong gia đình đoàn viên, hội viên” của Đoàn phường Bình Chuẩn; mô hình “Viết tiếp truyền thống”, “Heo đất tiết kiệm làm theo lời Bác” của Đoàn phường An Thạnh; hay “Vườn cây nhớ Bác” của Đoàn phường An Phú; sân chơi cuối tuần cho thiếu nhi, phòng tập thể dục theo gương Bác ở chi hội nhà trọ của Đoàn phường Bình Hòa; chương trình “Tuổi trẻ vì sức khỏe cộng đồng” của Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế… Các mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực trong cuộc sống, cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác trong ĐVTN tại TX.Thuận An.

Theo chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Bí thư Thị đoàn Thuận An, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thị đoàn tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với Chỉ thị 42 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030. Thị đoàn cũng sẽ tiếp tục triển khai cụ thể kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với từng đối tượng, phát huy hiệu quả các mô hình, cách làm hay của các cơ sở. Đặc biệt, Thị đoàn sẽ triển khai thực hiện phong trào “Giờ tiết kiệm vàng” mỗi ngày. Theo đó, vào ngày chủ nhật hàng tuần, ĐVTN sẽ dành ít nhất 1 giờ để làm việc có ý nghĩa cho gia đình, khu phố, ấp và mọi người xung quanh thông qua các công việc cụ thể như dọn vệ sinh khu vực nhà ở và xung quanh sạch đẹp, 1 giờ làm việc có ích cho xã hội và cộng đồng, 1 giờ để thăm hỏi, giúp đỡ hàng xóm, mọi người xung quanh... và phong trào “Nghe thông tin thời sự” trong cán bộ, đoàn viên để kịp thời nắm bắt thông tin tình hình kinh tế, chính trị, xã hội để nâng cao kiến thức, hiểu biết và tuyên truyền trong thanh niên.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên