LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN XÃ PHÚ AN, TX.BẾN CÁT:

Thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao

Cập nhật: 23-08-2017 | 09:41:00

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của lực lượng dân quân (LLDQ), những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Phú An đã chủ động trong công tác tham mưu, cùng với sự quan tâm chăm lo và trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, sự phối hợp từ các ban, ngành, đoàn thể của xã, nhờ đó đã phát huy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương. Đặc biệt, công tác xây dựng, củng cố LLDQ địa phương hợp lý về số lượng, chất lượng, ngày càng “Vững mạnhRộng khắp”, thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Lực lượng dân quân xã Phú An sửa chữa cầu cho người dân địa phương Ảnh: T.L

Với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao, đến nay xã Phú An đã xây dựng LLDQ xã bảo đảm đúng phương châm “Vững mạnh - Rộng khắp”, lấy chất lượng chính trị làm trung tâm. Đến nay, LLDQ được xây dựng đạt tỷ lệ 1% dân số của xã; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân chiếm hơn 20%, đạt chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Đơn vị có chi ủy chi bộ, chỉ huy trưởng là cấp ủy viên, trung đội dân quân cơ động và tiểu đội dân quân thường trực (DQTT) có đảng viên; 5/5 ấp đội trưởng là đảng viên. Đại đa số cán bộ, chiến sĩ LLDQ có bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao, phát huy tốt vai trò gương mẫu, vận động gia đình, người thân, nhân dân chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào ở địa phương.

 Cùng với việc xây dựng tốt LLDQ vững mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ QSQP địa phương, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo Ban CHQS xã Phú An là nòng cốt trong phối hợp tham mưu thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Thông qua làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến hệ thống văn bản pháp luật về công tác động viên tuyển quân, cùng với lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt quá trình thực hiện các khâu, các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ chu đáo, chặt chẽ, công bằng, công khai, dân chủ, Phú An luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm chất lượng mọi mặt. Riêng năm 2017, địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn, gọi và giao 13/13 thanh niên nhập ngũ có chất lượng, trong đó có 1 thanh niên là đảng viên, số còn lại là đoàn viên; 4 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học.

 Cùng với làm tốt công tác tuyển quân, công tác dự bị động viên cũng được xã chú trọng, bảo đảm phối hợp cùng các đơn vị phúc tra, quản lý và giáo dục, huấn luyện đúng pháp lệnh dự bị động viên quy định. Có được kết quả này là nhờ Ban CHQS xã Phú An luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; đẩy mạnh thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, thông qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực đến với gia đình chính sách, gia đình quân nhân và gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm.

Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ quan trọng, thông qua củng cố, kiện toàn, tổ chức xây dựng lực lượng đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và xử lý các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn cơ sở. Theo đó, Ban CHQS xã đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, việc chăm lo chế độ chính sách của lực lượng DQTT cũng được chú trọng thực hiện đúng quy định, chế độ. Trong huấn luyện đặc biệt chú trọng huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, trên cơ sở các nguyên tắc, mối kết hợp; huấn luyện từ cơ bản đến chuyên sâu để cán bộ, chiến sĩ vừa nắm chắc về kỹ thuật, lý thuyết và thực hành, đồng thời có khả năng phối hợp chiến đấu, xử lý các tình huống khi xảy ra.

Bên cạnh đó, để bảo đảm nguồn thu nhập thường xuyên mang tính bền vững, lực lượng DQTT xã Phú An còn xây dựng và quản lý có hiệu quả mô hình tăng gia sản xuất và chăn nuôi tại chỗ. Cụ thể, lực lượng DQTT đã triển khai xây dựng và đưa vào tăng gia sản xuất 300m2 nhà lưới trồng rau, chăn nuôi heo, gà vịt với diện tích khoảng 250m2 , xây dựng ao nuôi cá khoảng 50m2 , trồng nhiều loại cây ăn trái trên diện tích 500m2 ... Theo dự tính, mô hình này trước mắt sẽ bảo đảm cung cấp đủ nguồn lương thực, rau xanh không những cho lực lượng DQTT xã, mà còn cung cấp cho thị trường, tạo nguồn quỹ để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho LLDQ. Trong 6 tháng đầu năm 2017, LLDQ đã thu hoạch 597kg rau củ quả, sau gia vị; 274kg thịt, cá; đưa vào bữa ăn thêm hàng ngày 5.000 đồng/người/ngày, bảo đảm mỗi cán bộ, chiến sĩ có tiêu chuẩn 55.000 đồng/người/ngày.

Đây cũng chính là nhân tố để Ban CHQS xã chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho lực lượng dân quân, từ đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi và môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh để cán bộ, chiến sĩ LLDQ xã Phú An phát huy tinh thần đoàn kết trong học tập, công tác và thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao, giữ vững truyền thống quê hương “Địa đạo Tam giác sắt anh hùng”.

Đến nay, LLDQ được xây dựng đạt tỷ lệ 1% dân số của xã; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân chiếm hơn 20%, đạt chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Đơn vị có chi ủy chi bộ, chỉ huy trưởng là cấp ủy viên, trung đội dân quân cơ động và tiểu đội DQTT có đảng viên; 5/5 ấp đội trưởng là đảng viên. Đại đa số cán bộ, chiến sĩ LLDQ có bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao, phát huy tốt vai trò gương mẫu, vận động gia đình, người thân, nhân dân chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào ở địa phương.

 

T.LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên