Thi đua lao động giỏi: Góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất

Cập nhật: 03-06-2021 | 08:59:07

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến khó lường, tác động tiêu cực đến sản xuất kinh - doanh của doanh nghiệp (DN), để kịp thời chia sẻ khó khăn này, Công đoàn (CĐ) Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã tổ chức phát động phong trào thi đua “Lao động sản xuất giỏi”, vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, vừa góp phần cải thiện thu nhập cho công nhân lao động (CNLĐ).

 Công nhân Công ty TNHH Esquel Garment Mannufacturing Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore thi đua “Lao động sản xuất giỏi”

Công nhân tích cực hưởng ứng

Thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, đã được các cấp CĐ và CNLĐ ở các DN trong VSIP tích cực triển khai, hưởng ứng. Qua đó, phong trào đã có bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng. CĐ các cấp đã chủ động phối hợp với DN tổ chức phát động các phong trào thi đua tới toàn thể đoàn viên, CNLĐ; đồng thời thông qua các hình thức tôn vinh “Công nhân giỏi” có thành tích xuất sắc ở các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tạo không khí thi đua sôi nổi, khơi dậy ý chí lòng nhiệt tình say mê, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của CNLĐ.

Ở Công ty TNHH Far Eastern Apparel Việt Nam, phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đang thu hút được đông đảo đoàn viên, CNLĐ tham gia. Qua phong trào đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CNLĐ được áp dụng mang lại giá trị kinh tế cao cho DN. Đơn cử là sáng kiến tái chế thẻ gongpiao báo phế (sử dụng máy ép nhiệt để làm dẻo thẻ, sau đó tiến hành ép nguội để định hình thẻ) của anh Vũ Lâm Phương Duy, bộ phận sản xuất. Trước cải thiện, thao tác đặt để thẻ vào bao đựng bán thành phẩm thường dẫn đến thẻ gongpiao bị cong nhiều do các bó bán thành phẩm đè lên nhau, dẫn đến không thể bỏ vào máy. Đồng thời, do tính chất đơn hàng cần phải chuyển đến các nhà cung cấp bên ngoài để gia công, dẫn đến số lượng thẻ gongpiao hư nhiều. Khi thẻ gongpiao bị cong sẽ không thể bỏ qua máy quét thẻ hay máy xóa thẻ, dẫn đến phải báo phế. Theo thống kê năm 2020 tổng số thẻ gongpiao bị hư khiến DN hao tổn chi phí hơn 220 triệu đồng/năm. Sau ứng dụng sáng kiến này của anh Duy, tình trạng trên được khắc phục hoàn toàn, tiết kiệm chi phí cho DN gần 210 triệu đồng/năm.

Tại các Công ty TNHH Omron Healthcare Manufacturing Việt Nam, Công ty TNHH Thực phẩm Nissin Foods, Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam..., CNLĐ cũng thi đua sáng tạo, đề xuất nhiều giải pháp, cải tiến, làm lợi cho DN từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng… Tiêu biểu như anh Nguyễn Viết Nam (Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam) với sáng kiến “Cải tiến sửa chữa máy đo phản xạ quang, giúp nâng cao năng lực tiết kiệm chi phí mua máy mới”, tiết kiệm được 7,5 tỷ đồng… Đặc biệt, tại một số DN, phong trào thi đua lao động giỏi được xem là hoạt động không thể thiếu trong quá trình lao động sản xuất. Nhiều đề tài cải tiến kỹ thuật được sáng tạo không ngừng như tại các Công ty TNHH Điện tử Foster, Công ty TNHH Fujikura, Công ty TNHH Hoya Lens, Công ty TNHH Nitto Denko, Công ty TNHH Esquel Garment Mannufacturing Việt Nam...

Sáng tạo, đổi mới không ngừng

Qua phát động của CĐ VSIP, phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã được các CĐCS tích cực hưởng ứng, tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, CNLĐ. Tại VSIP đã có 880 công trình, đề tài thành phẩm và hàng ngàn sáng kiến cải tiến, sáng tạo giải pháp hữu ích được CNLĐ, tổ sản xuất phát triển sáng kiến, nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn đạt kết quả cao, đem lại lợi ích kinh tế trên 520 tỷ đồng cho DN. Qua phong trào đã có 742 cá nhân là CNLĐ sản xuất được khen thưởng. Đặc biệt, có 12 đề tài được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen lao động giỏi, lao động sáng tạo, 36 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen, 345 gương điển hình tiên tiến được vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh và 349 cá nhân được CĐ VSIP khen thưởng, động viên. Đặc biệt, có hơn 120 tập thể CĐCS thường xuyên thực hiện triển khai phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo tại DN, có 16 tập thể đạt thành tích tốt trong công tác triển khai thực hiện được CĐ VSIP khen thưởng.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch CĐ VSIP, cho biết phong trào lao động sáng tạo được triển khai trên tất cả các lĩnh vực tại DN, gắn với sự đổi mới công nghệ, đầu tư chiều sâu, tạo ra các sản phẩm mới đưa vào ứng dụng trong hoạt động sản xuất, đem lại lợi nhuận cho DN, nâng cao thu nhập cho người lao động, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn. “Hiệu quả mang lại từ phong trao thi đua rất thiết thực. Do vậy, trong thời gian tới, CĐ VSIP tiếp tục phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương tuyên truyền hội thi sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, CNLĐ trong tỉnh đến các CĐCS trực thuộc; đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động thiết thực để tuyên truyền phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” một cách hiệu quả, trong đó tập trung vào chiều sâu, định hướng mục tiêu khai thác ý tưởng, khơi dậy được tính tự giác, tự cường và tính sáng tạo của người lao động”, bà Đặng Thị Kim Chi nói.

 Qua phát động của CĐ VSIP, phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã được các CĐCS tích cực hưởng ứng, tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, CNLĐ. Tại VSIP đã có 880 công trình, đề tài thành phẩm và hàng ngàn sáng kiến cải tiến, sáng tạo giải pháp hữu ích được CNLĐ, tổ sản xuất phát triển sáng kiến, nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn đạt kết quả cao, đem lại lợi ích kinh tế trên 520 tỷ đồng cho DN.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên