Thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Cập nhật: 29-05-2015 | 08:59:25

 Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã triển khai sâu rộng đến từng công đoàn cơ sở (CĐCS) và được CĐCS, doanh nghiệp (DN) đồng tình hưởng ứng. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều gương công nhân lao động (CNLĐ) điển hình, có nhiều sáng kiến làm lợi cho DN.

 Những “bông hoa” đẹp

Tốt nghiệp trường Đại học Lạc Hồng, ngành cơ điện tử, anh Nguyễn Văn Hải về làm việc tại Công ty P.V Việt Nam (KCN Sóng Thần 2) với vai trò là công nhân bảo trì. Nhờ môi trường làm việc thuận lợi, có cơ hội phát huy tài năng, anh Nguyễn Văn Hải đã phấn đấu hết mình. Trong gần 8 năm công tác, anh đã có 6 sáng kiến cải tiến, chưa kể những cải tiến nhỏ khác. Điển hình nhất là sáng kiến cải tạo mâm khuôn bánh đã đem lại hiệu quả kinh tế cao khi tiết kiệm được thời gian làm việc, tăng năng suất lao động. Bởi theo anh Hải, trong nhà máy trước đây có 8 máy chạy mâm khuôn sản xuất bánh. Cứ mỗi lần muốn thay khuôn thì công nhân phải ngừng máy và đưa nguyên cả mâm khuôn xuống, tốn rất nhiều thời gian, lắp đặt lại khó khăn. Sau một thời gian quan sát, thấy có quá nhiều bất cập, anh Hải đã nảy sinh ra sáng kiến là tạo ra những khuôn nhỏ độc lập trên mâm khuôn lớn. Khi cần thay khuôn người công nhân chỉ cần lấy khuôn ra khỏi mâm, công việc chỉ mất khoảng vài giây. Anh Hải chia sẻ: “Những sáng kiến của tôi cũng không có gì to tát, chỉ xuất phát từ công việc hàng ngày. Hễ thấy cái gì đó “vướng vướng” là tôi mày mò xác định nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp tối ưu để thay thế cho nó. Từ đó mà hình thành nên những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

Biểu dương, khen thưởng kịp thời chính là động lực để CNLĐ tiếp tục cố gắng, cống hiến. Trong ảnh: Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD trao giấy khen cho CNLĐ đạt danh hiệu “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2015.

Ảnh: T.THẢO

Tuy mới gắn bó với Công ty TNHH Framas Việt Nam (KCN Sóng Thần 2) được 3 năm rưỡi nhưng anh Trần Quốc Hưng, công nhân bộ phận chặt nỉ của phòng chặt luôn được lãnh đạo công ty đánh giá cao bởi tinh thần làm việc nghiêm túc, ham học hỏi và rút ra được nhiều kinh nghiệm phục vụ cho công việc chuyên môn. Anh Hưng chia sẻ: “Công việc của tôi không đòi hỏi sự tỉ mỉ nhưng nó đòi hỏi người công nhân phải nhạy bén, biết cách thao tác và có con mắt biết tính toán. Nghĩa là ngoài việc “đo ni đóng giày” thì bằng mắt thường có thể xác định chính xác độ vừa của keo, không để quá dày hoặc quá mỏng ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Và những kinh nghiệm quý báu này không phải “từ trên trời rơi xuống” mà qua mỗi sản phẩm, anh Hưng đã đúc rút được để công việc ngày càng tốt hơn, hiệu quả cao hơn. “Và khi mỗi việc tôi làm, mỗi ý tưởng được ghi nhận thì đó luôn là niềm động viên to lớn cho bản thân tôi…”, anh Hưng nói.

Để “hương thơm” lan tỏa

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD cho biết: “Xác định PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” chính là một trong những PTTĐ trọng tâm nên thời gian qua, CĐCKCNBD đã chỉ đạo và triển khai sâu rộng đến từng CĐCS trực thuộc. Với nhiều nội dung và hình thức phong phú nên phong trào đã được CĐCS, DN hưởng ứng nhiệt tình. Điển hình như CĐCS Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, CĐCS Công ty TNHH Esprinta Việt Nam, CĐCS Công ty Scancom Việt Nam... Từ phong trào này ngày càng xuất hiện nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của CNLĐ được áp dụng trong sản xuất góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạ giá thành sản phẩm... cho DN, góp phần cạnh tranh trên thị trường”.

Theo thống kê của CĐCKCNBD, từ phong trào này, hàng năm đều có trên 1.000 sáng kiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích của CNLĐ được DN nghiên cứu, ứng dụng đem lại hiệu quả trong sản xuất, góp phần làm lợi trên 100 tỷ đồng. Cũng theo ông Lượng, để phong trào thu hút đông đảo CĐCS, DN và CNLĐ tham gia, ngoài nội dung thi đua bám sát với tình hình, điều kiện của từng loại hình DN, việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần cho sự thành công của phong trào.

Trên cơ sở đó, vừa qua, CĐCKCNBD đã tổ chức hội nghị biểu dương 234 công nhân lao động giỏi, sáng tạo năm 2015. Có thể nói đây là những “bông hoa” đẹp, những điển hình tiên tiến trong PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2015. Với những CNLĐ có thành tích lao động giỏi, lao động sáng tạo, việc được tuyên dương chính là niềm động viên, khích lệ to lớn để họ tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết mình. Như lời anh Trần Quốc Hưng, công nhân Công ty TNHH Framas Việt Nam (KCN Sóng Thần 2) chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình được vinh dự như ngày hôm nay. Tôi sẽ cố gắng làm việc tốt hơn nữa để được công ty và cộng đồng ghi nhận”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên