Thi đua xây dựng văn hóa văn minh đô thị

Cập nhật: 06-08-2018 | 08:11:35

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, khắp nơi từ phường đến khu phố đều dấy lên phong trào thi đua xây dựng “Phường 3 không”, “Khu phố 3 có”. Nổi bật hơn cả phải kể đến phường Phú Lợi và phường Phú Mỹ .

 

Phường Phú Mỹ: Tiêu biểu về chỉnh trang đô thị

Trước đây, trong mắt của nhiều người, Phú Mỹ là địa phương nửa thị nửa quê, vậy mà giờ đây phường Phú Mỹ có sự thay đổi đến ngỡ ngàng, thể hiện rõ nét là một đô thị văn hóa, văn minh.

Đến phường Phú Mỹ ngày nay, xe du lịch có thể chạy băng băng trong các tuyến đường, con hẻm, bởi các con đường đã được bê tông hóa và nhựa hóa. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ năm 2016 đến nay Phú Mỹ đã làm được 55 tuyến đường, nhờ vậy mà bộ mặt của phường ngày càng được khang trang sạch đẹp. Có thể nói, một đô thị văn hóa, văn minh đang dần hiện hữu ở nơi đây. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân đã được quan tâm nhiều hơn. Giờ đây, vào sáng sớm hoặc chiều tà, người dân có thể đến 6 công viên xanh của phường để vui chơi, thư giãn hoặc trò chuyện cùng nhau, từ đó tình làng nghĩa xóm càng thêm thắt chặt.

 Phường Phú Mỹ xây dựng các tuyến đường hẻm theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong ảnh: Các lực lượng chung tay xây dựng tuyến đường hẻm trong khu phố 4

Để cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị (NSVH-VMĐT) mang lại hiệu quả thiết thực, phường đã lồng ghép với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Năm 2018, hơn 4.000 hộ dân đã ký cam kết thực hiện các cuộc vận động trên. Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Bí thư Đảng ủy, cho biết thực hiện cuộc vận động “Xây dựng NSVH-VMĐT, Đảng ủy chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể, các khu phố có kế hoạch và giải pháp thực hiện cụ thể. Một trong những việc phường đã làm là nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình thực hiện NSVH-VMĐT để thu hút người dân tham gia. Đó là tuyến hẻm văn minh, tổ tự quản về môi trường, tổ tự quản về an ninh trật tự; mô hình quản lý các tuyến đường kiểu mẫu; mô hình bảng quảng cáo rao vặt; công sở xanh - xạch - đẹp… đến nay các mô hình đã phát huy hiệu quả và được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Điểm nổi bật của phường Phú Mỹ còn thể hiện qua tuyến đường kiểu mẫu treo cờ đúng quy cách, đó là đường Cây Viết và đường Huỳnh Văn Lũy, Phạm Ngọc Thạch. Tạo cảnh quan đô thị, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường đã trồng các loại hoa như chiều tím, vạn phúc, góp phần làm cho bộ mặt phố phường thêm sạch, đẹp.

Với tính đặc thù của thành phồ về thực hiện NSVH-VMĐT, phường quyết liệt thực hiện xây dựng phường 3 không, khu phố 3 có. Tính đến thời điểm hiện tại địa bàn phường không có trường hợp nào ăn xin; không có điểm tập kết rác tự phát; với quảng cáo rao vặt, phường đã đặt 7 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí trên các tuyến đường trọng điểm và 18 bảng ở tuyến đường thực hiện NSVH-VMĐT. Thực hiện “khu phố 3 có”, đến nay 51/60 tuyến đường được bê tông nhựa nóng, 55/90 tuyến bê tông xi măng, 67 hẻm có đèn chiếu sáng; 90 điểm được bố trí thùng rác công cộng.

Phường Phú Lợi: Đổi mới phương pháp vận động, tuyên truyền

Xác định ý nghĩa của cuộc vận động, Đảng ủy, UBND phường Phú Lợi đã tuyên truyền vận động tới từng người dân và nhóm, tách các đối tượng riêng biệt: Đảng viên, đảng viên 76, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Để bảo đảm mỗi người dân đều biết, Đảng ủy, UBND phường đã gửi thư vận động xây dựng NSVH-VMĐT đến từng hộ gia đình. Nhờ vậy, chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân sử dụng dịch vụ thu gom rác và đấu nối nước thải sinh hoạt trên địa bàn phường PhúLợi đạt tỷ lệ khá cao. Do đặc thù của Phú Lợi, nhàcủa người dân được xây dựng từ rất lâu nên việc bỏ chi phí đấu nối hệ thống nước thải tương đối lớn, ảnh hưởng đến kết cấu, thẩm mỹ của căn nhà… Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn phường có rất nhiều hộ dân đăng ký đấu nối nước thải vào hệ thống xử lý nước thải của thành phố. Hiện toàn phường còn 77 hộ chưa sử dụng dịch vụ thu gom rác, dự kiến cuối năm tỷ lệ hộ sử dụng dịch vụ thu gon rác thải đạt 100% chỉ tiêu.

Cùng với phương pháp đổi mới vận động, phường cũng xử lý nghiêm minh phát hiện hành vi vi phạm bỏ rác không đúng giờ, không đúng vị trí quy định. Đến nay, trên địa bàn phường đã lắp 60 bảng thông báo giờ đổ rác trên các tuyến đường chính và các con hẻm đểngười dân chấp hành. Phường cũng đã trang bị1 camera, quay phim để xử lý những người xả rác, bỏ rác không đúng nơi quy định. Riêng đối với người dân cung cấp thông tin, phát hiện những người có quảng cáo rao vặt hoặc bỏ rác không đúng nơi quy định, phường sẽ có quyết định tặng giấy khen, kèm tiền thưởng 200.000 đồng.

 ÁNH SÁNG - KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên