Thi hành Luật Đất đai 2013: Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Cập nhật: 10-05-2017 | 18:22:13

Sau 3 năm triển khai thi hành Luật Đất đai 2013, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó có một số kết quả tiêu biểu đáng ghi nhận…

Phải khẳng định rằng, Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu trong việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến và thực hiện Luật Đất đai 2013. Để luật đi vào cuộc sống, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được chú trọng và đạt nhiều kết quả tốt, đi vào trọng tâm, trọng điểm, có định hướng. Ngoài ra, Bình Dương cũng đã kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể đã ban hành mới 22 văn bản quy phạm pháp luật quy định, chính sách về đất đai tại địa phương từngày 1-7-2014 đến nay.

 Nhiều trường hợp đất đai sử dụng để phát triển kinh tế - xã hội ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Trong ảnh: Đường vào Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore

Đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, định kỳ hàng năm, các địa phương đều lập danh mục các công trình, dự án phải thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND thông qua trước khi xét duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện. Trong quá trình lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã thực hiện rà soát các dự án phải thu hồi hoặc chuyển mục đích. Công tác này góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch.

3 năm qua, Bình Dương cũng đã kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ sang sử dụng vào mục đích khác; thực hiện rà soát toàn bộ diện tích đất do Nhà nước quản lý tại các xã, phường, thị trấn, đất của các tổ chức sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang nhân dân, các nông trường, lâm trường để tham mưu UBND tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất phù hợp với quy định của Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2013 còn quy định thu hẹp hơn các trường hợp Nhànước thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Nhànước chỉthu hồi đất đối với các dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư vàmột sốtrường hợp được HĐND cấp tỉnh xem xét thông qua chủtrương thu hồi đất. Quy định này đã hạn chế những khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp về đất đai xảy ra trên địa bàn tỉnh trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đặc biệt, Luật Đất đai sửa đổi cũng quy định chế tài mạnh để xử lý đối với trường hợp không đưa đất đã được giao, cho thuê vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường phát hiện và xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai; chấn chỉnh, tăng cường quản lý nhà nước về đất đai; nâng cao hiệu lực pháp luật đất đai, ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh.

Để luật thực thi, công tác tổ chức bộ máy cơ quan quản lý đất đai tiếp tục được rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụtheo quy định. Trong đó, cơ cấu, tổ chức, bộ máy của Văn phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp được kiện toàn thống nhất từ tỉnh xuống các huyện, thị xã, thành phố. Tác phong, lề lối làm việc của toàn thể CBCCVC và người lao động được đổi mới, từng bước chuyển sang chính quyền thân thiện, gần dân và thực sự của dân, do dân và vì dân. Bộ thủ tục hành chính hiện nay được lồng ghép các thủ tục hành chính về đất đai, tài chính, thuế, loại bỏ các thủ tục con; đơn giản hóa thành phần hồ sơ; quy định cụthểviệc cung cấp thông tin vàluân chuyển hồsơ giữa các cơ quan Nhà nước trong quátrình thực hiện thủtục, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục; giảm số bộ hồ sơ phải nộp.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện luật, Bình Dương vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc, chủ yếu trong việc thực hiện cơ chế tài chính đất đai, xác định giáđất, phát triển quỹ đất và đấu giá quyền sử dụng đất còn có những hạn chế nhất định trong quy định của pháp luật và tổ chức thực hiện như việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết cụ thể một số nội dung về tài chính đất đai, giáđất, tạo quỹ đất, phát triển quỹ đất và đấu giá quyền sử dụng đất của Luật Đất đai còn thiếu hoặc chưa kịp thời. Việc xác định giá đất cụ thể chưa đáp ứng kịp yêu cầu về thời gian, dẫn đến việc xác định giá đất cụ thể kéo dài, gây ảnh hưởng đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực của đơn vị tư vấn có nhiều hạn chế, thiếu thông tin dữ liệu về đất đai, thời gian thực hiện quy trình lựa chọn nhà thầu định giá đất chưa bảo đảm. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, việc áp dụng thi hành văn bản luật, do có sự chồng chéo, trùng lắp giữa Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành luật và với các quy định tại các văn bản luật khác...

P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên