Thí sinh gấp rút nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia

Cập nhật: 21-04-2016 | 12:34:45

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), đến ngày 30-4 sẽ kết thúc thời gian thí sinh (TS) nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia năm 2016. Sau khi cân nhắc chọn môn thi phù hợp, trong tuần này các TS đã bắt đầu nộp hồ sơ dự thi.


TS tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi quốc gia tại điểm tiếp nhận hồ sơ của Sở GD-ĐT

Vẫn như năm trước, năm nay thời gian thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi của TS kéo dài 1 tháng, do đó TS không vội vã nộp hồ sơ. Giữ ổn định như năm 2015, TS thi 8 môn: toán, văn, sử, địa, sinh, lý, hóa, ngoại ngữ. TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp dự thi 4 môn tối thiểu, gồm 3 môn thi bắt buộc là văn, toán, ngoại ngữ và môn tự chọn; TS thi vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) ngoài 3 môn thi bắt buộc sẽ đăng ký thêm các môn khác để xét tuyển sinh. Theo Ban giám hiệu các trường, nhà trường đã cho học sinh (HS) đăng ký các môn thi từ rất sớm, sau đó tổ chức dạy bồi dưỡng, tăng tiết cho các em vào những buổi chiều. Sau khi có kết quả thi học kỳ II, nhà trường tổ chức họp phụ huynh HS thông báo kết quả học tập của con em, đồng thời tư vấn các em chọn lại môn thi vừa sức, phù hợp với năng lực học tập.

Theo quy định, TS có thể đăng ký dự thi 8 môn, nhưng qua ghi nhận của chúng tôi, các em đăng ký tối đa 6 môn thi. TS Nguyễn Ánh Nguyệt, trường THPT An Mỹ (TP.TDM) cho biết, từ đầu năm học em đã chọn môn thi theo sở trường, nhưng qua kết quả học tập cuối năm, em chọn lại môn thi phù hợp với sức học để cơ hội đỗ tốt nghiệp và đại học được cao hơn.

Có thể nói, với những thay đổi ở kỳ thi THPT quốc gia đã tạo thuận lợi cho TS ngay từ khâu nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Nếu như trước đây, ngay từ đầu các em phải chọn trường, chọn ngành, thì từ năm 2015, TS chỉ chọn môn thi, sau khi có kết quả thi các em mới tính đến việc chọn trường, chọn ngành để nộp hồ sơ xét tuyển. Và cũng theo quy định, các trường THPT tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của HS đang học tại trường và tiếp nhận hồ sơ của TS tự do là HS cũ của trường đã tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng chưa tốt nghiệp. Các trung tâm giáo dục thường xuyên tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của HS đang học tại trung tâm, hồ sơ của TS tự do là HS cũ của trung tâm và TS tự do trong địa bàn huyện, thị xã, thành phố đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng chưa tốt nghiệp. Riêng những TS đã tốt nghiệp THPT tham dự kỳ thi lấy kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ thì nộp hồ sơ tại điểm tiếp nhận hồ sơ của Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và ĐH thuộc Sở GD-ĐT. Trong những ngày này có khá đông TS đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Dù lượng TS đông, nhưng cán bộ tiếp nhận hồ sơ vẫn hướng dẫn cặn kẽ cho TS cách ghi hồ sơ để tránh sai sót. TS Nguyễn Trọng Nhân cho biết, năm trước em không đủ điểm xét tuyển ĐH, năm nay em đăng ký thi lại, em chọn các môn khối C là văn, sử, địa.

Ông Trần Xuân Mai, Phó Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT cho biết, từ ngày 1 đến 30-4 các đơn vị nhận phiếu đăng ký dự thi và nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi. Sau ngày 30-4, TS không được thay đổi cụm thi và các thông tin về môn thi đã đăng ký. Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, TS sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi. Tài khoản này được TS dùng từ khi đăng ký dự thi, xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X