Thí sinh khẩn trương đến làm thủ tục thi THPT quốc gia 

Cập nhật: 01-07-2015 | 08:31:55

 

Hôm qua (30-6), hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã tập trung về các cụm thi để làm thủ tục dự thi THPT quốc gia năm 2015. Riêng Bình Dương năm nay có 10.577 thí sinh dự thi tại 19 điểm thi do trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Phóng viên Báo Bình Dương đã đến một số điểm thi và ghi nhận không khí thi cử trong ngày đầu tiên này.

 

 Thí sinh dự thi tại trường dự bị đại học TP.Hồ Chí Minh được bố trí chỗ ở chu đáo

 

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Đường phố ở TP.Hồ Chí Minh vốn dĩ đã tấp nập, hôm qua, các con đường dẫn vào những địa điểm thi do các trường đại học tổ chức càng thêm nhộn nhịp. Do lưu lượng xe cộ đông, nên việc di chuyển có chậm đôi chút nhưng không đến nỗi xảy ra tình trạng kẹt xe. Do Bình Dương cách TP.Hồ Chí Minh không xa nên đến sáng qua, một số phụ huynh mới đưa con đến điểm thi làm thủ tục.

Ghi nhận tại các điểm thi THPT quốc gia 2015, chúng tôi nhận thấy có sự chuẩn bị chu đáo tại các cụm tổ chức thi. Phụ huynh đồng hành với con em mình và cũng bày tỏ sự lo lắng, hồi hộp cho con trước kỳ thi. Ngay từ sáng sớm tại trường THPT Phú Nhuận, số 5 Hoàng Minh Giám, P.9, Q.Phú Nhuận, nhiều phụ huynh đưa con em đến làm thủ tục thi, nghe phổ biến quy chế thi. Anh Tô Thanh Huệ là cậu đưa Nguyễn Thanh Toàn, cháu ruột của anh đi thi. Anh cho biết, sẽ đưa đón cháu đi thi mỗi ngày. Toàn học trường THPT Phú An, TX.Bến Cát nhưng em sẽ được cậu đưa đón chứ không ở lại. Hỏi sao không ở lại thành phố cho thuận tiện, anh nói từ Bình Dương lên điểm thi không xa lắm nên sẽ tranh thủ đi thật sớm để không ảnh hưởng đến giờ thi của cháu.

 

 Phụ huynh tập trung trước trường thi chờ đón con

 

Theo quy định, đúng 8 giờ sáng 30-6 các thí sinh đến điểm thi làm thủ tục dự thi, nhưng đa số các em đến điểm thi khá sớm. Tại điểm thi trường THPT Phú Nhuận, chúng tôi dễ dàng nhận ra các thí sinh Bình Dương do tên trường được in trên phù hiệu áo đồng phục học sinh. Một nhóm học sinh trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát) tập trung sân trường và chờ nhau cùng vào phòng thi. Các em cho biết, có 35 học sinh dự thi tại đây. Đa số các em thuê khách sạn ở gần trường thi nên việc di chuyển khá thuận tiện.

Tại điểm thi trường THPT Thành Thái, quận 5, những học sinh trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) cũng tập trung đầy đủ về làm thủ tục dự thi. Em Thanh Thúy cho biết, sáng nay các em nhận giấy dự thi, kiểm tra các thông tin trong phiếu dự thi và chỉnh sửa nếu có sai sót. Các giám thị đã phổ biến quy chế thi đến tất cả thí sinh. Thầy cô nhắc nhở, vì năm nay các em chỉ tham dự một kỳ thi nên đừng để những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Các em tuyệt đối không đem những vật dụng không cần thiết vào phòng thi như điện thoại di động, tài liệu… để tránh bị đình chỉ thi.

Thí sinh an tâm về chỗ ăn, ở

Với tính chất quan trọng của kỳ thi vừa sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, nên cả xã hội cùng vào cuộc lo cho kỳ thi. Ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay, những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn bớt được gánh nặng chi phí khi được địa phương, nhà trường, hội khuyến học hỗ trợ kinh phí, phương tiện đi thi. Nhà thờ Tân Sa Châu ở quận Phú Nhuận là một trong những địa chỉ sẵn sàng chào đón những sĩ tử trong các mùa tuyển sinh. Theo tu sĩ Bùi Công Bình, nhà thờ cho các em ăn, ở miễn phí, có xe đưa đón đến trường thi nếu các em có nhu cầu. Trong số 138 thí sinh ở các tỉnh, có 15 thí sinh Bình Dương. Một số em đến từ trường THPT Lạc An (Bắc Tân Uyên) cảm động khi có nơi ăn ở miễn phí, giúp các em yên tâm dự thi.

Tình người trong mùa thi cũng thật cảm động, hầu hết người dân thành phố “mở lòng” giúp đỡ những sĩ tử từ nơi xa đến. Chúng tôi nhận thấy nhiều người dân bỏ công sức giúp đỡ cũng như hướng dẫn rất tận tình cho thí sinh. Trưa ngày 30-6, các giáo dân của giáo xứ Tân Sa Châu đang tất bật chuẩn bị cơm trưa cho các em. Ông Vũ Văn Nhân (giáo dân) cho biết, cha xứ ở đây luôn tạo điều kiện và nhiều năm Tân Châu Sa là một trong những địa chỉ tiếp sức mùa thi được đánh giá cao. Cha xứ vận động các giáo dân hỗ trợ công sức và đóng góp kinh phí lo cho phụ huynh, thí sinh có nhu cầu ở lại. Các em Nguyễn Ngọc Mai Anh, Phạm Thị Tường Vi (Đồng Nai) và Nguyễn Thị Thiên Thu cho biết, các em nắm được thông tin giáo xứ là điểm tiếp sức mùa thi rất tốt. Việc ăn uống ở đây được giáo dân chăm lo rất kỹ lưỡng. Buổi tối, các em còn được sinh hoạt chung, được nghe dặn dò cần chuẩn bị tâm lý như thế nào trước khi vào phòng thi để làm bài cho tốt.

Sướng nhất có lẽ là các thí sinh dự thi tại trường dự bị đại học TP.Hồ Chí Minh ở phường 5, quận 10, TP.HCM. Tại đây có gần 70 thí sinh Bình Dương. Trường có ký túc xá nên không chỉ có các em mà người thân cũng được nhà trường bố trí chỗ ở chu đáo. Em Bao Tiến Đức cho biết, chúng em may mắn ở và thi cùng địa điểm nên rất thuận tiện, ăn cơm ở căn tin có tính trợ giá cho thí sinh đi thi.

Lực lượng sinh viên tình nguyện (SVTN) khá tích cực trong dịp này. Các em hướng dẫn tận tình cho thí sinh từ việc ăn ở, đi lại, liên hệ giúp chỗ ở miễn phí. Em Nguyễn Văn Hữu, sinh viên năm thứ 2 Đại học Y Dược cho biết, cụm trường THPT Phú Nhuận có 40 SVTN. Các em được tập huấn khá kỹ các công việc cần làm của một tình nguyện viên, phân công người phát ngôn với báo chí, quản lý chung của nhóm… Ngay từ ngày 21-6, các em đã có mặt tại các điểm thi để hướng dẫn thí sinh đến sớm và sẽ đồng hành đến hết đợt thi này. Tại các điểm thi khác, các SVTN cũng tranh thủ ăn trưa là bánh mì, nước uống, nghỉ ngơi một lúc để tiếp tục phần việc của mình.

Hôm nay (1-7), buổi sáng thí sinh thi môn toán, thời gian làm bài 180 phút; buổi chiều thi môn ngoại ngữ 90 phút. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả diễn biến kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trong số báo tới.

 

 A.SÁNG - Q.NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X