Thí sinh sẽ không gặp khó khi đổi mới phương thức thi

Cập nhật: 24-05-2017 | 10:51:15

 Như chúng tôi đã nêu ở những số báo trước, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có 2 mục đích: Vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Việc tổ chức kỳ thi 2 trong 1 nhằm giảm áp lực thi cử cho thí sinh, bớt tốn kém cho xã hội. Các trường có nhiều giải pháp lựa chọn phương thức để tuyển sinh, như: Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT; phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Những điều chỉnh trong phương án thi, tuyển sinh năm 2017 do Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra đã có sự thay đổi về cách tổ chức thi, môn thi, thời gian thi, chấm bài thi… Đây là những giải pháp khắc phục tình trạng học lệch, học tủ, phát huy năng lực, sở trường của học sinh.

Năm 2017, để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, trong phương án thi, tuyển sinh, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng, nhưng bộ sẽ xây dựng phần mềm xét tuyển chung giúp hỗ trợ các trường hạn chế bớt số lượng thí sinh “ảo”. Bộ cũng yêu cầu các trường phải chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo” như: Xác định chỉ tiêu phù hợp với năng lực đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hơn công tác truyền thông…

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, chỉ trừ môn Ngữ văn thi bằng hình thức tự luận, các môn còn lại thi bằng hình thức trắc nghiệm. Theo Bộ GD-ĐT, việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm không ảnh hưởng đến cách dạy, cách học cũng như sự chuẩn bị từ trước của thí sinh. Bởi thực tế từ năm 2007, Bộ GD-ĐT đã triển khai thi trắc nghiệm 4 môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ). Phương thức thi này đã thể hiện được tính ưu việt trong công tác tổ chức thi cũng như về sự khách quan, chính xác của kết quả thi. Trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học hàng năm, Bộ GD-ĐT đều yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng cả 2 hình thức: Tự luận và trắc nghiệm. Vì vậy, thí sinh sẽ không gặp khó khăn gì khi đổi mới phương thức thi.

Để giúp thí sinh làm quen với cách thức thi mới, bộ đã sớm công bố đề thi minh họa, công bố đề thi thử trắc nghiệm của các môn thi năm 2017 để giáo viên và học sinh tham khảo. Tóm lại, việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, ngoài việc làm cho kỳ thi trở nên nhẹ nhàng, trung thực, khách quan hơn, còn tác động tích cực trong đổi mới cách dạy, cách học của các trường THPT, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo. Đối với các trường ĐH, CĐ, kết quả của kỳ thi nghiêm túc, có độ phân hóa tốt sẽ giúp cho các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh; tổ hợp xét tuyển đa dạng cũng giúp cho các trường tuyển được thí sinh phù hợp hơn đối với các ngành khác nhau.

PV.GD

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X