Thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Điểm thi an toàn, thí sinh tự tin

Cập nhật: 08-07-2021 | 09:00:05

Cùng với thí sinh (TS) cả nước, ngày 7-7, trên 13.000 TS Bình Dương bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh tổ chức tại 25 điểm thi đặt tại các trường THPT, THCS và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tại các huyện, thị, thành phố. Trong ngày thi đầu tiên, công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 tại các điểm thi được thực hiện kỹ lưỡng, TS bước vào phòng thi với tâm thế bình tĩnh, tự tin.

Các tình nguyện viên đo thân nhiệt, xịt dung dịch rửa tay sát khuẩn cho thí sinh, bảo đảm giữ khoảng cách an toàn tại điểm thi trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An)

Đồng hành cùng sĩ tử

Sáng ngày 7-7, chúng tôi có mặt tại điểm thi trường THCS Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), đây là điểm thi thay thế cho điểm thi trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) đang trong khu vực cách ly y tế. Dù phải vượt quãng đường khá xa đi thi nhưng TS ở điểm thi này cảm thấy an tâm, ấm áp khi nhận được sự quan tâm chăm lo của các thầy cô. Đặc biệt, lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên cũng đã đến động viên tinh thần các em trong kỳ thi quan trọng này.

Tham gia tác nghiệp tại các mùa thi, chúng tôi nhận thấy từ nhà trường đến lãnh đạo, Đoàn Thanh niên các địa phương đều có những hoạt động tiếp sức, đồng hành với sĩ tử trong những ngày diễn ra kỳ thi. Mỗi trường THPT đều cử giáo viên đưa các em đến trường thi, động viên trước và sau giờ thi. Chu đáo hơn, có trường còn tổ chức xe đưa đón TS đi thi. Trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đến tất cả các điểm thi trong tỉnh kiểm tra, giám sát công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tại điểm thi trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), 744 TS đã đi thi với niềm phấn khởi, được hỗ trợ bảo đảm an toàn trong suốt buổi thi. Đây là điểm thi của TS các trường THPT: Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Trãi, Trần Văn Ơn, Trung - Tiểu học Đức Trí, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp TP.Thuận An và THPT Thái Hòa (TX.Tân Uyên). Hỗ trợ cho các sĩ tử ở đây có 3 đội tình nguyện, gồm: 13 sinh viên tình nguyện của trường Đại học Thủ Dầu Một, 7 tình nguyện viên của Phường đoàn An Thạnh, TP.Thuận An và 9 đoàn viên Đoàn trường THPT Trịnh Hoài Đức; đa số là người có kinh nghiệm trong các lần “Tiếp sức mùa thi”.

“Tiếp sức mùa thi” là hoạt động được các tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh tổ chức thường niên nhằm hỗ trợ các sĩ tử trong các đợt thi tốt nghiệp THPT. Với khẩu hiệu “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”, hàng ngàn tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, học sinh đã tham gia rất tích cực, với mong muốn tiếp thêm sức mạnh tinh thần để các sĩ tử vượt “vũ môn” thành công. Năm nay các đội hình tình nguyện chỉ hỗ trợ các sĩ tử ở ngoài cổng. Sau khi sĩ tử vào thi, nếu có quên đồ thì đội sẽ hỗ trợ chở về nhà lấy rồi quay lại điểm thi. Ngoài ra, các đội hình tình nguyện còn chuẩn bị khẩu trang y tế, nước uống, khăn lạnh, áo mưa để phát miễn phí cho các TS và phụ huynh chờ bên ngoài cổng trường

Bảo đảm phòng, chống dịch bệnh

Kỳ thi tốt nghiệp nhằm đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình THPT, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của các trường THPT. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được Sở GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương tổ chức đúng quy chế, đúng các quy định về PCDB. Các trường được chọn đặt điểm thi cũng thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp PCDB Covid-19.

Tại điểm thi trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), cô Lâm Thị Mỹ Hương, Phó trưởng điểm thi cho biết, từ chỉ đạo của sở, trường chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho kỳ thi. Đáp ứng yêu cầu PCDB, trường đã vệ sinh, lau sát khuẩn phòng thi, bàn ghế, các bề mặt tiếp xúc. Trường cũng bố trí phòng thi dự phòng và phòng y tế dự phòng, trang bị găng tay, khẩu trang y tế... Riêng cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi đã được tiêm ngừa Covid-19, được test nhanh kháng nguyên Covid-19.

Thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, TS tại điểm thi số 1 trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), tất cả TS trước khi bước vào cổng đều phải thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn do các thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi thực hiện hoặc bằng máy tự động do trường bố trí. Ở kỳ thi này, ý thức về PCDB của các em được nâng cao. Tất cả TS đều đeo khẩu trang, kể cả trong phòng thi. Trong các phòng thi đều có trang bị dung dịch sát khuẩn tay để các em có thể vệ sinh tay bất cứ lúc nào.

Nếu như các mùa thi trước, TS thường tụ tập từng nhóm trao đổi trước giờ thi thì nay các em chấp hành tốt khuyến cáo không tập trung đông người. Qua trao đổi với các TS, chúng tôi nhận thấy, dù kỳ thi diễn ra trong điều kiện vừa PCDB, vừa bảo đảm nghiêm túc nhưng các em bước vào kỳ thi với tâm thế bình tĩnh, tự tin vì đã được thầy cô ráo riết ôn luyện, củng cố kiến thức từ nhiều tháng trước đó.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, trong ngày thi đầu tiên, không có TS nào vi phạm quy chế thi. Hôm nay (8-7), buổi sáng các em làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, buổi chiều làm bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Thời gian làm bài thi ở mỗi môn thi thành phần là 50 phút bằng hình thức trắc nghiệm.

Sau đợt test Covid-19 trước ngày dự thi, có 2 thí sinh nhiễm Covid-19 tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Dĩ An) và trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên). Ngoài 2 thí sinh này không thể tham dự đợt 1 kỳ thi, 579 thí sinh là F1, F2 và đang trong khu cách ly, phong tỏa cũng không thể tham dự kỳ thi. Số thí sinh này sẽ được thi vào đợt 2.

ÁNH SÁNG - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X