Thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng): Xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

Cập nhật: 04-07-2018 | 08:29:45

Trong những năm qua, tập trung quán triệt, thực hiện phương châm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) “Vững mạnh - Rộng khắp” theo chủ trương chung, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng) đã có những nỗ lực để chăm lo mọi mặt, xây dựng lực lượng DQTV bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng.

 

 Đồng chí Trần Quang Tuyên, Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ Quân sự thị trấn Dầu Tiếng chủ trì hội nghị chi bộ quân sự. Ảnh: T.L

Nhờ triển khai chặt chẽ, nghiêm túc các văn bản và thông qua nhiều giải pháp đồng bộ để thống nhất thực hiện, thị trấn Dầu Tiếng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương. Một nhân tố quan trọng để đạt được kết quả đó là tập trung mọi nguồn lực để chăm lo xây dựng LLVT, cụ thể là lực lượng DQTV vững mạnh, nâng cao về chất lượng, bảo đảm hoạt động có hiệu quả. Bởi đây là lực lượng nòng cốt trong phối hợp làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương. Theo đó, công tác xây dựng lực lượng DQTV được thực hiện khá tập trung, trước hết là xây dựng đội ngũ cán bộ chỉ huy quân sự cơ sở bảo đảm có trình độ chuyên môn, năng lực công tác, đảm nhiệm tốt vai trò chủ trì tham mưu thực hiện nhiệm vụ QS-QP. Qua nhiều năm tạo nguồn, bồi dưỡng và đưa đi đào tạo theo chỉ đạo và tuyển sinh, hiện nay 3 đồng chí trong Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) của thị trấn đã được đào tạo cơ bản trình độ cao đẳng, đại học chuyên ngành quân sự. Đây là bước đi vững chắc để thực hiện nhiệm vụ QS-QP và xây dựng lực lượng DQTV thị trấn ngày càng “Vững mạnh - Rộng khắp”.

Hiện nay, lực lượng DQTV của thị trấn được xây dựng đạt 100% chỉ tiêu, bố trí rộng khắp địa bàn, với các thành phần biên chế dân quân cơ động thị trấn, dân quân cơ động huyện; dân quân tại chỗ, dân quân thường trực và dân quân các binh chủng theo quy định. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, lực lượng này đã nâng cao về chất lượng, hiện nay tỷ lệ đảng viên đạt 16%, đoàn viên đạt 62%.

Đồng chí Trần Quang Tuyên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, cho biết trong những năm qua công tác QS-QP nói chung, công tác xây dựng lực lượng DQTV nói riêng được tập trung thực hiện theo đúng tinh thần Luật DQTV và chủ trương của tỉnh, huyện. Hiện nay, lực lượng DQTV của thị trấn được xây dựng đạt 100% chỉ tiêu, bố trí rộng khắp địa bàn, với các thành phần biên chế dân quân cơ động thị trấn, dân quân cơ động huyện; dân quân tại chỗ, dân quân thường trực và dân quân các binh chủng theo quy định. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, lực lượng này đã nâng cao về chất lượng, hiện nay tỷ lệ đảng viên đạt 16%, đoàn viên đạt 62%. Đây là nhân tố góp phần bảo đảm chi bộ quân sự thị trấn có chi ủy và nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP được giao.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền thị trấn còn quan tâm chăm lo khá tốt về điều kiện ăn ở, sinh hoạt và học tập, công tác cho lực lượng DQTV. Hiện nay, trụ sở làm việc của Ban CHQS thị trấn khá khang trang, được cán bộ, chiến sĩ quản lý sạch đẹp, biển bảng, nề nếp sinh hoạt thống nhất chính quy. Các nhu cầu thiết yếu phục vụ cho công tác, hoạt động được đầu tư mua sắm đầy đủ hơn. Ngoài ra, dù còn những khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền cũng bố trí khu đất để lực lượng dân quân thường trực có điều kiện tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Chính nhờ sự quan tâm đầy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền về mọi mặt nên lực lượng DQTV thị trấn đã ý thức cao, luôn thi đua và quyết tâm học tập, công tác tốt; hoàn thành tốt nội dung chương trình huấn luyện chuyên môn, nâng cao nhận thức trách nhiệm, phát huy tốt chức trách, thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó, bảo đảm trình độ, kỹ năng về quân sự, nắm chắc tình hình nhiệm vụ, nắm chắc địa bàn để phối hợp cùng các lực lượng bảo vệ an toàn trụ sở chính quyền, giữ vững an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng DQTV thị trấn đã phối hợp tổ chức 89 cuộc ra quân lập lại trật tự văn minh đô thị, bảo đảm an toàn giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Có thể nói, với sự quan tâm trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp thực hiện tích cực từ các ngành, nhất là sự nỗ lực và nhận thức rõ trách nhiệm và nhiệm vụ được giao, tin rằng thị trấn Dầu Tiếng sẽ tiếp tục giữ vững thành tích để xây dựng chi bộ quân sự trong sạch vững mạnh, xây dựng Ban CHQS thị trấn vững mạnh toàn diện, lực lượng DQTV bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng, giữ vững vai trò nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ QS-QP địa phương.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên