Thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng: Hiệu quả từ các mô hình xây dựng gia đình văn hóa

Cập nhật: 28-04-2021 | 07:27:59

 Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và duy trì nếp sống văn minh đô thị, những năm qua, thị trấn Lai Uyên đã triển khai và nhân rộng nhiều đề án, nhiều mô hình và câu lạc bộ (CLB) xây dựng gia đình văn hóa đạt hiệu quả tích cực.

 Các thành viên mô hình “Củng cố gia đình văn hóa” tại khu phố Bàu Hốt, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng trong một buổi sinh hoạt

Hiện nay, tại Lai Uyên, các mô hình và CLB xây dựng gia đình văn hóa đã được thành lập và hoạt động tại tất cả các ấp. Cụ thể, mô hình “Củng cố gia đình văn hóa”, CLB “Gia đình phát triển bền vững”, đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” tại đây đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của địa phương. Thành viên của CLB và các mô hình ngoài lực lượng chủ chốt là trưởng ấp và các ban ngành, đoàn thể còn có sự tham gia của các thành viên trong các gia đình. CLB, mô hình này duy trì sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần. Tại buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB hoặc mô hình sẽ trao đổi thông tin với các thành viên, nắm bắt kịp thời các gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực để có biện pháp theo dõi, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời.

Bên cạnh việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình…, các CLB và các mô hình xây dựng gia đình văn hóa tại các ấp còn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chức năng của gia đình, vai trò của người chồng, người vợ, ông bà, cha mẹ, con cái trong gia đình; nâng cao kỹ năng ứng xử của các thành viên, chống bạo lực gia đình, giúp từng gia đình nhận thức được sự bình đẳng giới, xóa bỏ các định kiến lạc hậu về trọng nam, khinh nữ, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc gắn liền với gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Minh Thành, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lai Uyên, cho biết: “Trong năm 2020, các mô hình, các CLB xây dựng gia đình văn hóa của thị trấn hoạt động rất tốt; công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng, góp phần nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Do vậy, tỷ lệ các gia đình có nguy cơ bị bạo lực trên địa bàn thị trấn là rất thấp. Địa phương đã tận dụng sức mạnh của các mô hình, các CLB xây dựng gia đình văn hóa để triển khai nội dung xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các vụ bạo lực gia đình”.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên