Thị trấn Phước Vĩnh: Địa phương điển hình chăm lo người có công

Cập nhật: 30-01-2021 | 05:08:32

Nhằm giúp gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn vui xuân đón tết ý nghĩa, thị trấn Phước Vĩnh quyết tâm đặt ra mục tiêu mỗi GĐCS được nhận từ 1 đến 3 phần quà. Ngoài số tiền phân bổ của ngân sách, thị trấn còn kêu gọi người dân trên địa bàn chung sức, chung lòng ủng hộ, tặng quà cho NCC.

 Lãnh đạo tỉnh, huyện Phú Giáo và thị trấn Phước Vĩnh thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn

 Chăm lo mọi mặt

Thị trấn Phước Vĩnh hiện có 222 đối tượng chính sách. Ông Lê Long Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết để thực hiện tốt công tác chăm lo cho GĐCS, những năm qua, Đảng ủy, UBND thị trấn thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” tới mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời vận động nhân dân tham gia quyên góp, ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa để chăm lo cho các hộ gia đình. “Ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền được thị trấn thực hiện đồng loạt trong 9 khu phố. Do đó, Đảng ủy, UBND và người dân thị trấn đồng lòng nêu cao quyết tâm mỗi GĐCS trên địa bàn được nhận từ 1 đến 3 phần quà tri ân. Năm nay, ngoài 139 phần quà được phân bổ của tỉnh, huyện thì thị trấn cũng vận động thêm 83 phần quà, mỗi phần trị giá 700.000 đồng. Ngoài những phần quà vận động, thị trấn chủ trương vận động thêm cho các GĐCS bị bệnh nặng. Qua rà soát, có 36 GĐCS bị bệnh nặng. Đảng ủy, UBND thị trấn chủ trương những gia đình này sẽ được nhận từ 2 đến 3 phần quà trong dịp tết này, mỗi phần quà trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng”, ông Hải nói.

Ông Hoàng Văn Bổng, thương binh 1/4, ở khu phố 2 là một trong những NCC được địa phương tặng quà trong dịp tết này. Ông Bổng tham gia cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đến khi đất nước hoàn toàn thống nhất ông về lại thị trấn Phước Vĩnh lập gia đình. Do hậu quả của chiến tranh để lại nên ông thường xuyên bị đau bệnh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tết này, căn nhà của ông Bổng nồng ấm hương xuân bởi các ngành, đoàn thể thường xuyên thăm hỏi và gửi tặng các phần quà. Ông Bổng cho biết những phần quà và những lời động viên đã giúp ông cố gắng vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống trong thời gian qua.

Ngoài việc tặng quà, vừa qua Đảng ủy, UBND thị trấn Phước Vĩnh đã tặng 10 sổ tiết kiệm cho GĐCS, NCC cách mạng bị bệnh nặng, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng. Trong 10 sổ tiết kiệm trao cho GĐCS, có 5 sổ do MTTQ Việt Nam huyện tặng, còn lại do thị trấn Phước Vĩnh vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân tham gia đóng góp. Để việc sử dụng sổ tiết kiệm có hiệu quả, sau khi tặng sổ, cán bộ địa phương thường xuyên đến từng gia đình tư vấn, nắm bắt tâm tư tình cảm. Việc trao tặng sổ tiết kiệm nhằm góp phần giải quyết khó khăn khi bệnh tật, cải thiện cuộc sống của các GĐCS, NCC với cách mạng.

Thực hiện tốt việc rà soát công nhận NCC

Cùng với việc chăm lo đời sống NCC, thị trấn Phước Vĩnh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể làm tốt chức năng tham mưu, bám sát cơ sở thực hiện việc điều tra, rà soát xác nhận, công nhận NCC với cách mạng. Qua công tác tuyên truyền thủ tục, hồ sơ công nhận NCC, việc giải quyết xác nhận, công nhận NCC trên địa bàn đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, những năm qua, công tác giải quyết hồ sơ NCC được chú trọng. Địa phương luôn thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, thụ lý và chuyển hồ sơ lĩnh vực NCC lên cơ quan chuyên môn cấp trên đúng thời gian và đủ thủ tục. Đối với những bộ hồ sơ chưa đủ điều kiện, cần bổ sung, xác minh, cán bộ thị trấn hướng dẫn tận tình để bổ sung kịp thời. Hầu hết các hồ sơ lĩnh vực NCC đủ điều kiện đều được lãnh đạo địa phương quan tâm, tạo điều kiện bảo đảm quy định về quy trình giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm tuyệt đối quyền lợi cho NCC.

“Hiện nay, các chế độ, chính sách cho GĐCS, NCC ngày càng được Đảng, Nhà nước quan tâm nhiều hơn, mức trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh tăng hàng năm đã mang lại sự phấn khởi tinh thần cho các GĐCS, NCC. Do đó, đời sống NCC trên địa bàn thị trấn cao hơn hoặc ngang bằng đời sống cộng đồng dân cư”, ông Hải nói.

 Bên cạnh việc tặng sổ tiết kiệm, trong năm qua, thtrấn Phước Vĩnh đã vận động được 137 triệu đồng cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa (vượt chỉ tiêu so với kế hoạch). Toàn bộ số tiền vận động được, lãnh đạo thịtrấn đến thăm, tặng quà cho thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng và các hoạt động họp mặt 27-7.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên