Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo: Nỗ lực sớm trở thành đô thị loại IV

Cập nhật: 16-09-2016 | 08:54:11

Hôm nay (16-9), huyện Phú Giáo tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm Ngày chiến thắng Phước Thành (18.9.1961 - 18.9.2016) - một dấu son trong lịch sử đấu tranh chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta. Sau 55 năm kể từ ngày diễn ra trận đánh Phước Thành, thị trấn Phước Vĩnh, nơi đặt tượng đài chiến thắng Phước Thành, đã vượt qua nhiều khó khăn, gặt hi nhiều thnh tựu to lớn trên cc lnh vực và đang trên đường trở thành đô thị loại IV.


Thị trấn Phước Vĩnh nhộn nhịp hẳn lên nhờ cơ cấu kinh tế chuyển d
ch mạnh mẽ sang hướng nâng cao tỷ trọng thương mi - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế thời gian gần đây. Ảnh: P.HIẾU

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ

Ông Huỳnh Duy Long, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, chia sẻ nếu như lấy cột mốc nhiệm kỳ 2005-2010, nhìn lại Phước Vĩnh vẫn còn là một địa phương thuần nông, tỷ trọng nông nghiệp chiếm đến 60% trong cơ cấu kinh tế. Người dân địa phương dựa phần lớn vào cây cao su, chăn nuôi nhỏ lẻ, đời sống kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn với mức thu nhập bình quân đầu người/năm chỉ vào khoảng 24 triệu đồng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Huyện ủy Phú Giáo trong định hướng đưa Phước Vĩnh trở thành đô thị loại IV trước năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã đoàn kết, nỗ lực phát triển kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế.

Đến năm 2015, cơ cấu kinh tế của thịtrấn Phước Vĩnh đã có sự chuyển biến tích cực với tỷ lệ nông nghiệp là 26,82%, tiểu - thủ công nghiệp 30,98%, thương mại - dịch vụ 42,2%; thu nhập bình quân đầu người trên 34 triệu đồng. Riêng đối với ngành nông nghiệp, toàn thị trấn đã có 52 trang trại chăn nuôi, trồng trọt…, tập trung phát triển theo nhu cầu của thị trường. Trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương giảm nhanh qua các năm, đến nay chỉ còn 47 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,32%; số hộ giàu và khá gần 2.200 hộ, chiếm tỷ lệ trên 60%... Bên cạnh đó, toàn thị trấn còn có 37 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số (Nùng, Thái, Khmer...), tất cả đều có đời sống kinh tế ổn định. Kết quả này là cơ sở để Phước Vĩnh phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân đầu người vào cuối năm 2016 lên 36 triệu đồng.

Ông Lê Long Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết nếu cuối năm 2010, tỷ trọng dịch vụ- thương mại và tiểu - thủ công nghiệp mới chỉ chiếm trên 22% thì nay đã tăng lên gần 74%. Hiện trên địa bàn có 1.422 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ, tiểu thủ - công nghiệp. Số cơ sở này đã góp phần hiệu quả vào giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Chú trọng xây dựng, chấn chỉnh hạ tầng đô thị

Còn 4 năm nữa để Phước Vĩnh hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại IV. Đây chính là động lực xen lẫn thách thức cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Nhiệm kỳ qua, nhân dân Phước Vĩnh đã tích cực đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công lao động để xây dựng bộ mặt đô thị Phước Vĩnh ngày một khang trang hơn. Chỉ trong 5 năm (2010-2015), đã có 19 tuyến đường giao thông đô thị với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng trên địa bàn hoàn thành trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 500 triệu đồng tiền mặt, hàng ngàn mét vuông đất và gần 2.000 ngày công lao động.

Theo ông Hải, hệ thống hạ tầng giáo dục, văn hóa, y tế hiện nay của địa phương bảo đảm đủ cho nhu cầu khám chữa bệnh, vui chơi giải trí, học tập… của người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ trên địa bàn sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%; hộ sử dụng điện thoại đạt 99%; hộ dân có phương tiện đi lại, nghe nhìn đạt 100%; hộ sử dụng nước sạch đạt 100%... Kết quả này cho thấy mức thụ hưởng cuộc sống của người dân trên địa bàn ngày càng được cải thiện,

Ông Huỳnh Huy Long khẳng định Phước Vĩnh đang trên đường trở thành đô thị loại IV. Chính vì thế, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đang được địa phương hết sức quan tâm. Hiện thị trấn đang quyết liệt xử lý những trường hợp xây dựng trái phép, không phép; vận động người dân giải tỏa bàn giao mặt bằng cho các công trình, dự án trọng điểm; đồng thời quản lý chặt tình hình khai thác, buôn bán tài nguyên khoáng sản. Địa phương cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường trong sản xuất, kinh doanh; buộc di dời các hộ chăn nuôi, sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư.

Ông Long cho biết thêm, ý thức được sẽ trở thành đô thị loại IV trong tương lai, nhân dân trên địa bàn đã hỗ trợ nhiệt tình, phối hợp với chính quyền trong công tác quản lý đô thị. Nhiều tổ tự quản vệ sinh môi trường, tuyến đường kiểu mẫu đã được hình thành tại các khu dân cư... đã giúp cảnh quan đô thị của Phước Vĩnh ngày càng khang trang, sạch đẹp, phù hợp với lối sống văn minh đô thị.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên