Thị trấn Phước Vĩnh: Trợ lực, khơi dậy tinh thần tự lập

Cập nhật: 17-10-2019 | 08:08:26

 Về thị trấn Phước Vĩnh hôm nay, chúng tôi không khỏi vui mừng trước cuộc sống đổi mới của người dân nơi đây. Để hỗ trợ người dân, đặc biệt là những hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên, có cuộc sống ngày càng ổn định, lãnh đạo địa phương luôn quan tâm chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể cùng tham gia bằng nhiều hoạt động thiết thực...

 Cán bộ Hội Phụ nữ thị trấn Phước Vĩnh đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà giúp hội viên của mình có thêm điều kiện vươn lên

 Những người nghèo vượt khó

Ông Lê Long Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh tỏ ra phấn khởi khi trao đổi với chúng tôi về đời sống ngày càng nâng cao của người dân địa phương. Điều đáng mừng hơn là nhiều hộ nghèo được quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về vốn làm ăn, cây - con giống... rất chăm chỉ, cố gắng làm ăn để thoát nghèo và có cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Một trong những hộ mới thoát nghèo nhờ được hỗ trợ vốn mới đây là anh Nguyễn Minh Thành ở khu phố 6. Trước đây, anh Thành thuộc diện hộ nghèo, có 3 con và hai vợ chồng không có việc làm. Sau khi nắm bắt được hoàn cảnh của gia đình anh, địa phương đã hỗ trợ anh vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Nhờ nguồn vốn này, anh vay thêm mua được xe ba gác để đi chở thuê. Vợ anh cũng được địa phương giới thiệu đi làm công nhân. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến nay anh không những đã trả hết nợ mà còn vươn lên thoát nghèo.

Một trong những hộ thoát nghèo bền vững được ông Hải giới thiệu, đó là hộ chị Lê Thị Hà ở khu phố 5. Hoàn cảnh chị Hà trước đây rất nghèo, một mình chị phải nuôi 3 con nhỏ, trong đó có một con bị tai nạn giao thông không đi lại được. Sau khi biết được hoàn cảnh của chị, cán bộ địa phương đã đến khảo sát và xét cho chị được vay vốn làm ăn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhận vốn về, chị đầu tư vào kinh doanh buôn bán hàng ăn. Cũng nhờ chăm chỉ cố gắng, lanh lợi và nấu ăn ngon, nhiều khách hàng đến quán chị ăn. Nhờ đó, kinh tế gia đình chị dần đi lên và đã thoát nghèo bền vững, cuộc sống khá hơn trước đây rất nhiều.

Địa phương luôn quan tâm

Theo ông Hải, thời gian qua lãnh đạo địa phương luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện và chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể theo dõi, đôn đốc giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Hàng năm, lãnh đạo địa phương đều tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với người nghèo. Ngoài tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đây là dịp để người dân nghèo nói lên điều mình đang gặp phải và mong muốn được quan tâm, hỗ trợ như thế nào để có điều kiện vươn lên.

Từ kênh gặp gỡ, đối thoại này, lãnh đạo địa phương đã nắm bắt kịp thời các hoàn cảnh khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của họ và tìm cách để giúp họ. Cùng với các nguồn vốn có thể hỗ trợ được, địa phương còn vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ các hộ nghèo bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện đó, hộ nghèo đã có thêm điều kiện để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống và thoát nghèo.

Một trong những hình thức hỗ trợ mà địa phương đã thực hiện khá thành công trong thời gian qua, đó là tăng cường công tác đào tạo nghề để tạo việc làm cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn. Địa phương đã vận động các cơ sở nhận dạy nghề miễn phí và hỗ trợ thêm một phần tiền ăn cho các đối tượng khó khăn. Đến nay, đã có 2 trường hợp học sửa xe honda, một trường hợp học hàn cửa sắt và 2 trường hợp được tạo điều kiện học may miễn phí. Địa phương cũng ký hợp đồng với doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Tân Bình để giới thiệu việc làm cho người dân. Đến nay, đã giới thiệu được 65 người có việc làm, trong đó có 11 người nghèo. Nhờ có việc làm ổn định, thu nhập của họ luôn bảo đảm, đời sống cũng được cải thiện, nâng lên đáng kể.

Từ các nguồn vay không có lãi, trong năm 2018, thị trấn Phước Vĩnh đã hỗ trợ sinh kế cho những trường hợp khó khăn trên địa bàn với số tiền khoảng 3,6 tỷ đồng. Riêng 9 tháng năm 2019, đã hỗ trợ 2,1 tỷ đồng cho những hộ nghèo, cận nghèo và các trường hợp khó khăn khác. Từ nguồn hỗ trợ này, các hộ đã đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ...

Hầu hết, các hộ được hỗ trợ sinh kế làm ăn đều có cán bộ hội, ngành ở địa phương theo dõi, đôn đốc, kịp thời giúp đỡ khi họ gặp vướng mắc. Ngoài các hình thức hỗ trợ trên, các ban ngành, đoàn thể còn kêu gọi nhà hảo tâm chia sẻ với những hộ khó khăn bằng nhiều cách, như: Tặng tập sách, vở, xe đạp cho học sinh nghèo. Ông Hải cho biết trong dịp đầu năm học mới, địa phương đã vận động doanh nghiệp trên địa bàn tặng 136 phần quà cho các em học sinh khó khăn và 3 chiếc xe đạp cho các em nghèo chưa có phương tiện đến trường. Những trường học khó khăn khác như bị tai nạn, bệnh đau, già yếu... cũng được lãnh đạo địa phương, các ban ngành, đoàn thể thăm hỏi thường xuyên và đột xuất khi được cơ sở báo về. Nhờ sự quan tâm sâu sát, hỗ trợ thiết thực đó, người dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Các hộ nghèo được “trợ lực” nên rất cố gắng để vươn lên, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo của địa phương.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên