Thị trấn Tân Thành (Bắc Tân Uyên): “Dân vận khéo” trong xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 06-08-2019 | 07:50:53

 Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên đã và đang tiếp tục được triển khai sâu rộng, trong đó có nội dung xây dựng văn minh đô thị. Qua thực hiện phong trào thi đua, bộ mặt của đô thị trẻ này đang từng bước văn minh, hiện đại.

 Lễ phát động thực hiện mô hình khu dân cư có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và phong trào chống rác thải nhựa năm 2019 tại thị trấn Tân Thành

 Lan tỏa sâu rộng

Chia sẻ về công việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, ông Dương Văn Cường, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Thành, cho biết Tân Thành là thị trấn mới được thành lập từ tháng 7-2018, còn rất nhiều khó khăn. Do vậy, xác định tầm quan trọng của phong trào “Dân vận khéo” đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh chính trị của địa phương, Đảng ủy thị trấn đã tích cực chủ động triển khai các kế hoạch, hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các khu phố để góp phần xây dựng văn minh đô thị.

Nhờ vậy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thị trấn đã sớm đi vào thực tiễn đời sống, có sức lan tỏa mạnh mẽ, phát huy sức mạnh nội bộ, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Trong công tác tuyên truyền, vận động, Đảng ủy thị trấn chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Khéo” từ các mô hình

Đặc biệt, Đảng ủy thị trấn Tân Thành đã chọn và xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong nhiều lĩnh vực, trong đó chú trọng xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” để xây dựng văn minh đô thị. Cụ thể, thị trấn đã xây dựng 8 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; thành lập 34 thành viên tổ nhân dân tự quản; 22 thành viên bảo vệ dân phố; đồng thời, thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự, tự quản về môi trường, tổ tự quản bảo vệ an toàn giao thông…

Đảng ủy thị trấn cũng đã chỉ đạo MTTQ thị trấn chủ trì tuyên truyền, vận động nhân dân 6 ấp trên địa bàn thực hiện mô hình khu dân cư có cảnh quan môi trường sạch - xanh - đẹp và phong trào chống rác thải nhựa, giai đoạn 2019- 2021; trang bị 10 thùng rác tại công viên Tân Thành và các tuyến đường trên địa bàn. Các đơn vị của thị trấn cũng đã có các hoạt động thiết thực, như: Đoàn Thanh niên tổ chức các đợt ra quân tổng vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn, đồng thời tham gia tháo gỡ các mẫu quảng cáo sai quy định trên tuyến đường ĐH411, thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn”; Hội Liên hiệp Phụ nữ đẩy mạnh các mô hình tại địa phương như “Biến rác thải thành nguồn vốn”, duy trì “Câu lạc bộ lá chắn” để bảo vệ những người yếu thế; Hội Cựu Chiến binh quản lý, vệ sinh 9 tuyến đường giao thông tự quản tại địa bàn 6 khu phố...

Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thành cho biết thêm, toàn thị trấn có rất nhiều mô hình “Dân vận khéo” xây dựng văn minh đô thị. Nhiều mô hình trở thành điểm sáng về cách thức tổ chức, phương thức vận động “khéo” và giải quyết thành công nhiều vấn đề phức tạp trong xây dựng, quản lý đô thị. Trong đó, nổi bật là tình hình buôn bán ở chợ được sắp xếp trật tự, không xảy ra tranh chấp và lấn chiếm lòng lề đường. Trong công tác quản lý xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị, việc mở rộng phát huy dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được quan tâm thực hiện.

Mọi chủ trương, nhiệm vụ phát triển và quản lý đô thị như duy trì trật tự vệ sinh, cảnh quan môi trường vệ sinh, sạch đẹp, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu đều được công khai và tranh thủ ý kiến của nhân dân tham gia bàn bạc, góp ý. Nhờ vậy, diện mạo đô thị của thị trấn đang thay đổi tích cực; cảnh quan vệ sinh môi trường sạch, đẹp, trật tự; ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ vệ sinh môi trường, sạch phường, đẹp phố được nâng lên; nếp sống văn minh đô thị từng bước được hình thành.

 TRỊNH THỊ HẰNG  (Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Tân Uyên)   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên