Thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh:Tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 15-01-2018 | 22:00:58

Những năm qua, thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh duy trì đà tăng trưởng cao. Các doanh nghiệp bán lẻ đã và đang áp dụng nhiều giải pháp để kích thích người tiêu dùng, tạo lợi thế cạnh tranh.

 Thời gian qua, thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh luôn sôi động, doanh thu dịch vụ tăng cao giúp năng lực cạnh tranh của tỉnh không ngừng tăng lên. Đến thời điểm này, đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng có mặt tại Bình Dương như Aeon Mall, Co.opmart, Vinmart, MM Mega Market, Big C… Cùng với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều cửa hàng kinh doanh, hệ thống chợ với nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong và ngoài tỉnh.

 Thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh tăng trưởng ổn định. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Aeon Mall Bình Dương canary. Ảnh: THANH HỒNG

Bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc Co.opmart ngã tư Chợ Đình (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, siêu thị đã có nhiều nỗ lực đưa hàng hóa tốt nhất, giá hợp lý nhất phục vụ khách hàng. Hiện nay, siêu thị đang kinh doanh gần 6.000 mặt hàng tiêu dùng, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, siêu thị rất chú trọng đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện các sản phẩm thực phẩm, nhất là thực phẩm sơ chế, tẩm ướp sẵn được bày bán tại Co.opmart đã qua khâu kiểm định nghiêm ngặt ngay từ đầu vào. Các sản phẩm này có hạn sử dụng trong ngày, nếu không bán hết siêu thị sẽ tiêu hủy ngay. Chỉ tính trong năm 2017, doanh số của siêu thị tăng trên 20%, vượt mức kỳ vọng của lãnh đạo siêu thị.

Theo ông Yasuo Nishitohge Tổng Giám đốc Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương canary (TX.Thuận An), Aeon Mall không xây trung tâm thương mại chỉ để bán hàng, mà còn hướng tới một mục đích làm thỏa mãn nhu cầu cuộc sống của người dân địa phương, bằng cách đưa ra nhiều tiện ích để họ cảm thấy thoải mái nhất. Ban lãnh đạo trung tâm đã không ngừng nghiên cứu, phân tích để làm sao hút khách, giữ khách, hướng tới chất lượng Nhật, với quy trình quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm chặt chẽ. Bất kỳ ai vào trung tâm cũng phải được hưởng thụ các dịch vụ hiện đại, tiện ích và đặc biệt thân thiện. Nhờ đó, Aeon Mall Bình Dương canary đã đạt 4 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm ngay từ vài tháng đầu khai trương.

Để lĩnh vực thương mại tăng trưởng khoảng 20% trong năm 2018, ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết sở đề nghị mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ; khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Sở sẽ chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng khảo sát, đánh giá tình tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu để đề xuất UBND tỉnh có biện pháp điều tiết kịp thời nhằm bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa và bình ổn thị trường, góp phần giúp thị trường bán lẻ cạnh tranh lành mạnh, đem lại tiện ích cho người tiêu dùng.

Đại diện nhiều nhà bán lẻ khẳng định, để thu hút khách hàng đến mua sắm, các đơn vị phải áp dụng cùng lúc nhiều giải pháp. Trong đó, các chương trình khuyến mại được thiết kế thiết thực hơn và mức giảm giá hấp dẫn hơn là biện pháp đang được ưu tiên nhằm tăng sức mua của người tiêu dùng. Bà Trúc cho biết, để làm được điều này, nhà bán lẻ phải có nhiều giải pháp khác như chính sách thu mua tận nguồn, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt gia cầm, thủy hải sản để ổn định nguồn cung, từ đó có giá rẻ, ổn định và cạnh tranh. Các đơn vị còn phải có chính sách tối ưu hóa các chi phí quản lý, hậu cần nhằm tiết kiệm chi phí… Những chi phí tiết kiệm sẽ dùng để đầu tư vào các chương trình về giá và chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị hiếu để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Đồng quan điểm nói trên, đại diện hệ thống siêu thị Big C cho hay, trong bối cảnh các doanh nghiệp chịu sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hiện nay, không chỉ để duy trì sức mua mà các siêu thị, nhà cung cấp cần sự gắn kết, hợp tác nhiều hơn để nỗ lực giữ giá ổn định, giữ chân khách hàng.

 Đến nay, toàn tỉnh có 7 siêu thị, 3 trung tâm thương mại và 106 chợ. Theo Sở Công thương, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định, sức mua tăng, nhờ đó lĩnh vực bán lẻ của tỉnh tăng trưởng ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên thị trường đạt 161.357 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2016. Con số này cho thấy, quy mô vàđộng lực thịtrường bán lẻtại Bình Dương phát triển tốt, tuy có sự cạnh tranh quyết liệt từ các doanh nghiệp nước ngoài.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên