Thị trường bất động sản Bình Dương: Điểm đến của các nhà đầu tư

Cập nhật: 02-10-2020 | 07:34:11

 Cùng với những tiềm năng sẵn có, thị trường bất động sản (TT BĐS) của Bình Dương đang có sự phát triển ổn định, đầy triển vọng, trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tiềm năng và triển vọng

Với những điều kiện thuận lợi, kinh tế - xã hội, hạ tầng, đô thị của Bình Dương phát triển mạnh, số đông các nhà đầu tư tiếp cận TT BĐS Bình Dương, nhất là khu vực TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát. Ngoài ra, đối tượng có nhu cầu mua nhà ở hoặc đất ở cũng xem đây là thời điểm thuận lợi để mua. Hiện người có nhu cầu thực đang quan tâm đến việc mua nhà tại các dự án trên địa bàn tỉnh.

 Dự án khu căn hộ Bcons Garden, phường Dĩ An, TP.Dĩ An đang triển khai xây dựng

Về phân khúc đất nền đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các dự án nhà ở thương mại thu hút các nhà đầu tư và người dân có nhu cầu chiếm ưu thế, đặc biệt tại các đô thị nén Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, đã góp phần chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng sống cho người dân trong khu vực. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những dự án nhà phố liền kề, cũng xuất hiện nhiều dự án BĐS đầu tư xây dựng chung cư cao tầng đã tạo điểm nhấn cho không gian đô thị trong quá trình phát triển tại Bình Dương theo hướng văn minh, hiện đại, tiến đến mục tiêu xây dựng thành phố thông minh. Nổi bật là sự phát triển phân khúc căn hộ chung cư tại các đô thị phía nam, đã thu hút các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước tham gia phát triển. Theo kế hoạch phát triển nhà của tỉnh giai đoạn 2016-2020, tính đến tháng 8-2020, Bình Dương đã phát triển mới 2,67 triệu m2 sàn nhà ở (tương đương 33.304 căn hộ).

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Bình Dương giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, có vị trí thuận lợi ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong các tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế liên tục ở mức cao, tốc độ đô thị hóa nhanh. Bình Dương có nhiều thuận lợi về giao thông cũng như về nguồn cung cấp điện, nước, thông tin liên lạc và địa chất thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển nhà ở, phát triển đô thị”. Theo ông Võ Hoàng Ngân, TT BĐS thời gian qua của tỉnh có bước phục hồi, phát triển tốt. Nhiều dự án phát triển nhà ở, công trình dịch vụ đã được hình thành. Việc phát triển loại hình nhà ở chung cư tại các đô thị nén phía nam của tỉnh là sự phát triển tất yếu, trong bối cảnh quỹ đất tại các đô thị này rất hạn hẹp, chi phí đầu tư cao so với các địa phương khác trong tỉnh (do chi phí về quỹ đất rất lớn), góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở ngày càng tăng, chỉnh trang đô thị, tăng hiệu quả sử dụng đất tại đô thị”.

 PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Trong 5 năm qua, Bình Dương là tỉnh có “bước nhảy vọt” về phát triển đô thị theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế. Bình Dương có quy hoạch tốt, hạ tầng giao thông nội thị đồng bộ. Bên cạnh đó, Bình Dương có chính sách thu hút chọn lọc, do đó sẽ có các nhà đầu tư tốt. Vì vậy không có lý do gì trong thời gian tới, TT BĐS tại Bình Dương lại không phát triển bùng nổ.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BĐS Eximrs, TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Bình Dương đang thu hút các chủ đầu tư tên tuổi, có thương hiệu. Bình Dương là “thủ phủ” thu hút đầu tư BĐS công nghiệp, thu hút lượng lớn lao động cùng với nhu cầu về nhà ở tăng lên. Bình Dương đã gia nhập các tổ chức uy tín thế giới, như Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), Hiệp hội các Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA)... Liên tiếp hai năm 2018 và 2019, Vùng thông minh Bình Dương được ICF vinh danh là một trong 21 khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi, đầy triển vọng cho TT BĐS Bình Dương phát triển vượt bậc hơn nữa trong thời gian tới”.

Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Trong thời gian qua, xác định BĐS là một trong những lực đẩy phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần phát triển BĐS An Gia, cho biết: “Chúng tôi đã chọn Bình Dương là điểm đầu tư và phát triển. Khi đến đầu tư, chúng tôi hết sức bất ngờ khi được lãnh đạo tỉnh, các sở hỗ trợ, tạo điều kiện cho công ty sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý để được đầu tư dự án. Chúng tôi đánh giá Bình Dương là thị trường đầy tiềm năng và phát triển. Tin rằng, chúng tôi sẽ thành công khi đầu tư tại Bình Dương”.

Để doanh nghiệp BĐS hoạt động đầu tư tại Bình Dương mạnh hơn nữa, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh, cho rằng: “Hạ tầng giao thông của Bình Dương thực sự rất tốt, tuy nhiên hạ tầng đối ngoại vẫn còn là lực cản. Nếu Bình Dương cùng với các tỉnh, thành trong khu vực tháo gỡ được điểm nghẽn này thì chắc chắn thị trường BĐS sẽ phát triển mạnh hơn”. Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục tham mưu UBND tỉnh rà soát các quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như các đô thị của tỉnh. Đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính, sở sẽ tiếp tục quan tâm, giải quyết một cách nhanh nhất, tốt nhất theo đúng quy định pháp luật cho các nhà đầu tư”.

 Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS: Trong thời điểm này, mặc dù thị trường BĐS tại Bình Dương không bùng nổ nhưng vẫn đang rất phát triển. Tuy nhiên, Bình Dương cần quan tâm, phát huy những mặt làm được, ngày càng thu hút được nhiều hơn các doanh nghiệp BĐS. Hiện nay, doanh nghiệp BĐS đang gặp một số vướng mắc về chính sách. Với 14 luật và nhiều nghị định, thông tư liên quan, doanh nghiệp triển khai dự án qua nhiều thủ tục và mất thời gian. Cần tham gia góp ý sửa đổi một số luật liên quan đến BĐS để tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh: Thị trường BĐS ở Bình Dương đã phát triển rất mạnh trong hơn 20 năm qua. Điều tôi muốn nói ở đây là tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong quy hoạch, trong phát triển đô thị. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ đã đặt nền móng xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, cùng với đó là sự chỉ đạo, điều hành một cách chủ động, quyết liệt giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Ưu tiên nguồn lực đầu tư các công trình công cộng, nhà ở xã hội. Chính những điều này đã làm cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến đầu tư ngày một nhiều hơn. Tốc độ đô thị hóa của Bình Dương thuộc vào hàng cao nhất cả nước. Tôi đánh giá TT BĐS Bình Dương thực sự đầy tiềm năng.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BĐS Eximrs: BĐS tại Bình Dương đang bứt phá với 6 tiềm năng phát triển. Thứ nhất, hiện nay nguồn cung từ TP.Hồ Chí Minh khan hiếm, tạo điều kiện để BĐS phát triển mạnh mẽ ra Bình Dương và nhiều tỉnh lân cận. Thứ hai, hạ tầng giao thông kết nối tốt giữa khu công nghiệp và đô thị. Thứ ba, Bình Dương thu hút FDI tiếp tục tăng. Thứ tư, Thuận An và Dĩ An cùng lúc lên thành phố, góp phần thu hút nhà đầu tư. Thứ năm, Bình Dương có chính sách thông thoáng, có sự ủng hộ từ cơ quan, ban ngành trong việc phát triển BĐS. Thứ sáu, nhu cầu nhà ở tại Bình Dương hiện đang tăng cao, do tốc độ đô thị hóa và dân số tăng nhanh”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên