Thị trường bất động sản: “Trỗi dậy” nhờ nguồn lực chính sách 

Cập nhật: 31-03-2015 | 08:34:50

Cùng phát triển theo thị trường chung cả nước, thị trường bất động sản (BĐS) ở Bình Dương được cho là sẽ “tăng tốc” trở lại sau khi có được các cơ chế chính sách tốt và dòng tiền đổ mạnh vào phân khúc nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.

 

 Nhờ có chính sách tốt, tầm nhìn chiến lược, Bình Dương đã thu hút được dòng tiền lớn đổ vào BĐS. Trong ảnh: Nhà ở thương mại Sora Gardens (Thành phố mới Bình Dương) của Công ty Becamex Tokyu Ảnh: X.THI

 

Nguồn lực dồi dào

Theo Quy hoạch kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tỉnh Bình Dương sẽ trở thành đô thị trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Để đạt mục tiêu này, Bình Dương đang tập trung vào xây dựng đô thị; trong đó Thành phố mới Bình Dương sẽ trở thành quận trung tâm của thành phố Bình Dương. Như vậy, ngoài TP.Thủ Dầu Một, các huyện, thị xã khác như Bến Cát, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên… cũng nhanh chóng đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, trở thành những đô thị xứng tầm để cùng quận trung tâm đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng kế hoạch.

Cũng cần nhắc lại rằng, trong thời gian gần đây, một loạt văn bản chính sách từ Trung ương đến địa phương liên tục gỡ rối cho thị trường BĐS. Nhìn chung, các chính sách của Chính phủ đã bắt đầu phát huy tác dụng. Tại một số thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai… đã cho thấy tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ, được minh chứng bằng nguồn tiền rất lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ vào BĐS. Chính từ điều này, cộng với định hướng phát triển dài hạn của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, nhiều chuyên gia cho rằng cơ hội phát triển BĐS tại Bình Dương là rất lớn.

“Minh chứng cho xu hướng này là trong thời gian qua, thị trường BĐS ở Bình Dương trở nên sôi động, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đầu tư hàng loạt dự án nhà ở thương mại, khu đô thị hoặc trung tâm thương mại”, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chứng khoán Sen Vàng, khẳng định. Điển hình là một số nhà đầu tư có tên tuổi như Becamex Tokyu, Gouco Land, Setia Ecolakes, Vietland, The Oasis hay Công ty Cổ phần Tổ chức nhà Quốc gia (N.H.O) với dự án đang gây chú ý lớn là First Home Premium Bình Dương.

Ông Chinh cũng cho rằng, tại Bình Dương đúng là có nhu cầu về nhà ở thật sự, nhiều phiên giao dịch cổ phiếu BĐS thành công cũng nói lên một điều rằng dòng vốn huy động vào thị trường này đang rất tốt. Trong tương lai, phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội sẽ trở nên hấp dẫn nhất vì hiện tại, nhu cầu nhà ở cho người lao động, chuyên gia đang rất lớn.

BĐS ở Bình Dương phát triển mạnh một phần nhờ những chính sách quy hoạch đô thị hiện đại được triển khai từ khá lâu. Thêm vào đó, chính quyền địa phương đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như hệ thống điện, giao thông, giáo dục, y tế... Đây là những yếu tố thu hút nhà đầu tư BĐS và khách hàng chọn lựa đầu tư vào Bình Dương.

Đẩy mạnh phát triển thị trường

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư cho rằng, tại Bình Dương, dù chính sách của chính quyền địa phương rất tốt nhưng vẫn cần nhiều thời gian để các kế hoạch này phát huy tác dụng.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Incomreal cho rằng, tỉnh Bình Dương cần tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp BĐS tiếp cận đất đai, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là dựa trên tiềm năng về nhu cầu nhà ở có thật, tỉnh cần phải tạo được quỹ đất để nhà đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng cần tiếp tục mở rộng tín dụng cho lĩnh vực BĐS ở mức hợp lý, phù hợp với năng lực tài chính của tổ chức tín dụng và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, cần ưu tiên tập trung cho vay các dự án BĐS sắp hoàn thành, các dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội dành cho đối tượng là người có thu nhập thấp, công nhân lao động và các đối tượng chính sách khác, hạn chế tập trung tín dụng vào các dự án BĐS nhà ở cao cấp.

Rõ ràng, tiềm năng BĐS ở Bình Dương là rất lớn khi tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, đặc biệt là tốc độ đô thị hóa rất mạnh mẽ.

Trong thời gian qua, nhờ tầm nhìn chiến lược và chính sách thu hút đầu tư khá tốt của tỉnh cộng với các chuyển động tích cực về chính sách từ Chính phủ, thị trường BĐS ở Bình Dương đã có những dấu hiệu trỗi dậy mạnh mẽ. Tuy nhiên, để quá trình này phát triển với tốc độ nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu nhà ở của hàng ngàn người lao động từ các địa phương khác tìm về, Bình Dương cần tận dụng thêm các nguồn lực, có cơ chế chính sách tốt để đẩy mạnh phát triển thị trường.

 

 KHÁNH VINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên