Thị trường chăn, drap, gối, nệm: Giá rẻ, chất lượng có “rẻ” ?!

Cập nhật: 27-09-2014 | 08:11:03

Vào mùa mưa, dọc các tuyến đường 30-4, Lê Thị Trung, Huỳnh Văn Lũy (TP.Thủ Dầu Một)… nhiều cửa hàng chăn, drap, gối, nệm đua nhau giảm giá, khuyến mãi. Một số cửa hàng thông báo giảm giá đến 60% để thu hút khách hàng, nhưng chất lượng sản phẩm ra sao chưa thể kiểm chứng được.

 Nhiều cửa hàng giảm giá mạnh sản phẩm chăn, drap, gối, nệm Ảnh: Q.NHIÊN

Khách có nhiều lựa chọn

Thị trường chăn, drap, gối, nệm năm nay rất phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất liệu và giá thành sản phẩm. Do đó, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Theo các nhân viên bán mặt hàng này tại TP.Thủ Dầu Một, một trong những yếu tố quan tâm đầu tiên của khách hàng hiện nay là màu sắc của sản phẩm và tông màu nóng ấm đang được nhiều người lựa chọn. Nhiều khách hàng nói rằng vì màu sắc này tạo cảm giác ấm áp, kết hợp với kiểu dáng sang trọng nên họ ưa chuộng.

Các sản phẩm chăn, drap, gối hiện nay chủ yếu được làm bằng chất liệu cotton, trong đó phổ biến là 3 loại 100% cotton thường, 100% cotton thêu và 100% cotton đặc biệt. Những chất liệu này nhẹ, mềm mại, thông thoáng, lại được cải tiến bằng cách pha lụa nên lớp vải mềm và đẹp hơn. Ngoài những thương hiệu uy tín, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại sản phẩm được giới thiệu là thương hiệu của Hàn Quốc với giá rẻ đến bất ngờ, chỉ bằng 1/3 so với các sản phẩm có mặt thị trường trong nước thời gian qua.

Theo một số chủ cửa hàng bán chăn, drap, gối, nệm ở TP.Thủ Dầu Một, năm nay mặt hàng này bán chậm so với các năm trước vì có nhiều cửa hàng hơn, lại xuất hiện nhiều sản phẩm giá rẻ. Chị Trâm, chủ cửa hàng Ngọc Trâm (đường 30-4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ mặc dù cửa hàng đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng số lượng khách đến mua hàng vẫn không tăng, vì hiện có nhiều cửa hàng bán cùng sản phẩm, bán các mặt hàng giá siêu rẻ. “Các công ty sản xuất mặt hàng này đang có chính sách kích cầu mua sắm, giảm giá, khuyến mãi nhằm tăng sức mua nhưng khuyến mãi chỉ giảm đến 20% là cùng. Vì vậy, để đánh lừa người tiêu dùng, một số cửa hàng người bán mua vỏ chăn của các hãng nổi tiếng rồi nhét ruột chăn bằng nguyên liệu rẻ tiền, nguyên liệu tái chế để đóng gói bán. Nên cùng một sản phẩm có thể giống hoàn toàn về hình thức nhưng chất lượng khác nhau”, chị Trâm nói.

Cẩn trọng vẫn hơn

Đến một cửa hàng bán chăn, drap, gối, nệm ở TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi được một nhân viên bán hàng giới thiệu các loại nệm của hãng Korea (Hàn Quốc) đang giảm giá mạnh nhất, chỉ còn khoảng 400.000 - 700.000 đồng/cái tùy loại. Các loại drap, gối sau khi giảm giá còn khoảng 200.000 - 300.000 đồng/bộ. Chăn siêu nhẹ giá còn khoảng 150.000 - 250.000 đồng/ chiếc. Gối nhái hãng Everon giá chưa đầy 100.000 đồng/đôi…

Thị trường chăn, drap, gối, nệm thực sự sôi động hơn ở các khu chợ đêm, vỉa hè. Khách đến các cửa hàng ở đây chủ yếu là học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp. Sản phẩm ở những tiệm bán ở đây rẻ hơn nhiều so với các cửa hàng ở trung tâm thành phố, thị xã. Theo lý giải của các chủ tiệm, giá bán rẻ là vì họ không phải tốn tiền thuê mặt bằng để bán?! Trò chuyện với chúng tôi, chị Thu Hương (ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đang lựa chọn mặt hàng tại một tiệm bán vỉa hè ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết có hàng giá rẻ mà mua là rất tốt, vừa hợp túi tiền vừa có thể chọn màu sắc ưng ý. Những sản phẩm giá rẻ này tuy có mẫu mã giống sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, nhưng chất lượng vải thì có thể dễ dàng phân biệt: vải thô, cứng, màu sắc sặc sỡ hơn nhưng lại rất dễ phai màu. Ngoài ra, do chưa được kiểm định về chất lượng nên theo những người có kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này, các sản phẩm này có nhiều nguy cơ gây hại về da cho người sử dụng bởi màu nhuộm có hóa chất gây dị ứng...

Trao đổi với chúng tôi, bà Lý Thu Cúc, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: “Hiện chúng tôi chưa ghi nhận được trường hợp cụ thể nào về những tác hại của việc sử dụng chăn, drap, gối, nệm siêu rẻ. Tuy vậy, theo tôi chất lượng sản phẩm luôn tùy thuộc vào giá cả, tức là “tiền nào của đó”. Vấn đề chính là người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trong việc lựa chọn hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng; tỉnh táo lựa chọn cho mình sản phẩm tốt, nhất là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình”.

 

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên