Thị trường dịp Valentine 14-2: Sức mua không “nóng”

Cập nhật: 13-02-2015 | 08:37:22

Năm nay, do ngày Lễ tình nhân (Valentine) 14-2 diễn ra đúng cao điểm mua sắm tết nên theo đại diện nhiều doanh nghiệp, các chủ cửa hàng kinh doanh quà tặng, sức mua các mặt hàng dịp lễ này dự kiến sẽ không tăng mạnh.

 

Khách hàng đang chọn mua hoa cho ngày lễ Valentine 14-2 tại shop hoa Lê Lắm Ảnh: T.HUỲNH

 Thận trọng nhập hàng

Dạo vòng qua một số shop, cửa hàng chuyên kinh doanh quà lưu niệm khu vực TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một… chúng tôi nhận thấy, các sản phẩm phục vụ nhu cầu biếu tặng dịp Valentine 14-2 được bày bán khá nhiều. Tuy nhiên, mẫu mã, chủng loại không phong phú so với năm trước.

Đại diện nhà sách Châu (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, năm nay do ngày Valentine và Tết Nguyên đán Ất Mùi cận kề nhau nên số lượng sản phẩm liên quan đến ngày này nhập về chỉ bằng 50% so với năm ngoái. Mẫu mã các loại thú nhồi bông, hoa khô nhìn chung không có nhiều thay đổi. Năm nay, giá các mặt hàng này khá ổn định. Cụ thể, cặp gấu bông Kitty loại vừa giá 145.000 đồng/sản phẩm; gấu bông loại trung giá 350.000 đồng/con...

Theo ghi nhận, dịp Valentine năm nay, hoa hồng khô, chocolate, quà tặng hình trái tim vẫn là mặt hàng được lựa chọn nhiều. Người tiêu dùng cũng có thể lên mạng chọn lựa sản phẩm ưa thích là có thể được giao hàng tận nhà.

Khuyến mại tăng theo dịp 14-2

Nếu như những món quà nói trên thường dành cho giới trẻ thì lứa tuổi trung niên cũng có một mảng riêng quà tặng độc đáo, rất hữu dụng như ví cầm tay, túi xách, hoa tai, lắc, dây chuyền… Đáp ứng nhu cầu này, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận vừa cho ra mắt những sản phẩm quà tặng tinh tế, đẹp cùng chương trình ưu đãi hấp dẫn. Với hàng loạt bộ sưu tập cùng mức giá đa dạng, dao động từ 2 - 100 triệu đồng, trang sức của công ty được xem là món quà sang trọng, ý nghĩa dành cho phái đẹp trong mùa Valentine này.

Trong dịp Valentine năm nay, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh như Lotte, Co.opMart, Citi Mart… bày bán nhiều sản phẩm quà tặng thiết thực như hàng gia dụng, hàng điện tử, hàng điện lạnh. Trong đó, Siêu thị Big C đã tung ra thị trường hơn 50 sản phẩm rất ý nghĩa đối với các bạn trẻ. Những món quà tặng như gấu bông, sôcôla, hộp quà mỹ phẩm, bóng bay hình trái tim... được Big C giảm giá đến 40%.

Năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn, lại trùng vào dịp tết nên các shop thời trang, dịch vụ du lịch, nhà hàng, trung tâm điện máy… ở TP.Thủ Dầu, TX.Thuận An… có các chương trình khuyến mại đặc biệt giảm giá từ 10 - 50% nhân dịp Valentine.

Hoa hồng tươi “sốt” giá

Khảo sát tại các cửa hàng hoa trên đường Đoàn Trần Nghiệp, Yersin, vòng xoay chợ Đình (TP.Thủ Dầu Một) và các shop hoa khu vực chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An)… cho thấy, hoa được bày bán khá nhiều nhưng giá các loại hoa tăng mạnh từ 30 - 50%. Riêng hoa hồng nhung giá tăng 150% so với ngày thường.

Theo các nhân viên shop hoa tươi Lê Lắm (đại lộ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một), giá hoa hồng bán lẻ màu trắng, vàng, cam, hồng nhung hay hồng son giá tăng lên từng ngày; nếu ngày thường giá chỉ 3.000 đồng/bông nay tăng lên 7.000 đồng/bông. Riêng giá hoa hồng Đà Lạt loại to, hoa tươi (không phải hàng lạnh) giá tăng lên 10.000 đồng/ bông. Hoa hồng, hoa ly, hoa cúc, hồng môn, salem… cũng được lựa chọn nhiều nên giá tăng lên nhanh, hiện tăng trên 50% so với ngày thường.

Bên cạnh đó, do giá hoa và một số hoa phụ liệu trang trí, hoa phụ tăng giá nên các loại hoa nghệ thuật đặt theo yêu cầu có giá bán tăng theo, thấp nhất từ 350.000 - 500.000 đồng/lẵng, tùy mẫu mã. Lý giải nguyên nhân giá hoa tăng mạnh, nhiều chủ shop hoa cho rằng, do thị trường hoa mùa lễ Valentine trùng với dịp tết nên nhu cầu về sản phẩm tăng cục bộ khiến giá hoa tăng. Cùng với đó, tình trạng thương lái, chủ vườn không “bung” hàng cũng khiến giá cả tăng mạnh.

Giá hoa tăng lại trùng vào dịp tết nên sức mua giảm thấy rõ. Ghi nhận tại các cửa hàng bán hoa ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An cho thấy, lượng khách đến xem, đặt hàng trong dịp lễ Valentine năm nay khá ít. Số lượng khách quen hay công ty đặt mua hoa có nơi giảm 50% so với dịp này năm trước. Nhiều chủ cửa hàng bán hoa cho rằng, với giá cả tăng chóng mặt và lượng khách không nhiều, hoa nhập giá nào bán giá đó để lấy lại vốn, nếu trữ thì “5 ăn 5 thua”.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên