Thị trường mùa giáng sinh: Trầm lắng và tiết kiệm

Cập nhật: 23-12-2020 | 07:26:16

Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tạm lắng dịu, giá cả các sản phẩm trang trí cho mùa Noel không tăng đáng kể nhưng sức mua giảm so các năm trước. Tiết kiệm trong tiêu dùng là xu hướng chung trong suốt thời gian vừa qua.

 Các cửa hàng kỳ vọng khách hàng sẽ tăng lên trong những ngày cao điểm. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm trang trí tại chợ Thủ Dầu Một

 Sức mua giảm

Đến thời điểm này, tuy sức mua các sản phẩm trang trí cho mùa Noel đã cải thiện so với những ngày trước nhưng theo đánh giá chung của người kinh doanh, sức mua đã giảm từ 20 - 30% so với cùng thời điểm các năm trước. Thực tế cho thấy tại các tuyến đường bày bán nhiều sản phẩm trang trí Noel trên địa bàn tỉnh như: Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Thái Học, (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) hay chợ Lái Thiêu, TP.Thuận An, vòng xoay chợ Dĩ An, TP.Dĩ An… lượng người mua sắm không nhộn nhịp như các năm trước.

Theo nhiều tiểu thương, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên mãi lực mua sắm giảm khá nhiều. Chủ cửa hàng kinh doanh hàng trang trí Noel tại chợ Lái Thiêu, cho biết lượng khách năm nay giảm sút nhiều. Người mua chủ yếu chọn những món trang trí nhỏ, ít tiền như dây kim tuyến, bông tuyết, trái thông, trái châu và cây thông nhựa có kích cỡ nhỏ, giá từ 150.000 - 300.000 đồng/ cây. “Noel năm trước mỗi ngày mình bán được 7 - 8 cây thông, năm nay mỗi ngày chỉ bán được 2 - 3 cây thông nhựa, sức mua giảm rõ”, chị Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng tại chợ Lái Thiêu cho hay. Nhiều tiểu thương tại các cửa hàng trang trí tại đường Nguyễn Thái Học, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cũng cho biết sức mua của thị trường trong tình cảnh ế ẩm tương tự.

Mua sắm tiết kiệm

Năm nay kinh tế khó khăn, nên xu hướng mua sắm tiết kiệm nên các nhà sản xuất, người kinh doanh thận trọng trong việc sản xuất, nhập các sản phẩm mới. Các cơ sở sản xuất không tung ra nhiều mẫu mã mới vì ngại sức mua yếu, phía người bán hàng cũng không nhập hàng nhiều. Chủ cửa hàng văn phòng phẩm Châu, đường Cách mạng Tháng Tám, TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm nay không nhập hàng nhiều như mọi năm vì dự báo sức mua yếu.

Ghi nhận thông tin từ các cửa hàng kinh doanh hàng Noel cho thấy, hàng nhập về có cả trong nước sản xuất và hàng xuất xứ từ Trung Quốc nhưng với số lượng khiêm tốn. Thực tế người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng nội địa dù giá có cao hơn một chút. Anh Lê Trung Hiếu, đang chọn mua các vật trang trí cho cây thông của gia đình, chia sẻ “Mình thích hàng Việt Nam vì sản xuất thủ công, chi tiết đẹp hơn, dù có giá nhỉnh hơn một chút so với hàng Trung Quốc”. Khảo sát thực tế từ thị trường cho thấy năm nay các loại cây xanh có thể làm cây giáng sinh như cây tùng thơm, trắc bá diệp cũng được chọn mua. Các gia đình đa phần chọn mua loại mi ni giá từ 120.000 - 250.000 đồng/cây. Còn các công ty, nhà hàng, khách sạn thường chọn cây cao từ 3 - 4m, giá từ 3 - 5 triệu đồng/cây.

Có thể thấy, giáng sinh năm nay không khí mua sắm không nhộn nhịp bằng những nắm trước, sức mua sắm tiết kiệm hơn, việc bày trí chào đón Noel tại khác khu vực trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cũng được tiết giảm nhiều. Dù vậy, nhà sản xuất, kinh doanh cũng như người tiêu dùng vẫn kỳ vọng có một mùa giáng sinh ấn tượng với nhiều hoạt động ý nghĩa, an lành.

 ĐẾN THỜI ĐIỂM NÀY, DỊCH VỤ ÔNG GIÀ NOEL GIAO QUÀ CŨNG KHÁ ẢM ĐẠM VÌ LƯỢNG KHÁCH CHƯA NHIỀU. NGƯỜI KINH DOANH CHO BIẾT, TÙY KHOẢNG CÁCH MÀ GIÁ DỊCH VỤ KHÁC NHAU, TRUNG BÌNH TỪ 250.000 - 500.000 ĐỒNG/ĐỊA CHỈ. NGOÀI CHI PHÍ MUA QUÀ, KHÁCH HÀNG PHẢI CHI THÊM CÁC PHÍ DỊCH VỤ GIAO LƯU, THĂM HỎI, SINH HOẠT VỚI TRẺ EM. THEO ĐÓ, MỨC CHI PHÍ CHO 3 - 5 PHÚT GIAO LƯU VÀO KHOẢNG 300.000 - 400.000 ĐỒNG/ ĐỊA CHỈ.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên