Thị trường ô tô Bình Dương: Tiềm năng lớn

Cập nhật: 16-11-2016 | 08:37:53

Mức thu nhập bình quân đầu người của Bình Dương năm 2015 là 73 triệu đồng, dự báo đến năm 2020 sẽ là 135 triệu đồng. Thu nhập của người dân trong tỉnh ngày càng nâng cao, tầng lớp trung lưu vì thế xuất hiện ngày thêm nhiều hơn. Đó là lý do để các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh ô tô nhắm đến thị trường Bình Dương.


Khách hàng tìm hiểu xe tại Toyota Bình Dương.
Ảnh: K.T

Nhu cầu tăng cao

Khoảng 15 năm trở về trước, thị trường ô tô ở Bình Dương chủ yếu là dòng xe tải, xe khách. Thời điểm đó, nhiều DN đã mở chi nhánh kinh doanh tại thị trường này để đón bắt những cơ hội lớn từ nhu cầu vận chuyển, giao thương hàng hóa của các DN. Hiện nay, đời sống người dân được nâng cao, bên cạnh mua xe để kinh doanh, nhu cầu sở hữu một chiếc ô tô dùng cho gia đình cũng ngày một lớn.

Anh Tài, chuyên mua bán ô tô tại TX.Dĩ An chia sẻ, thị trường mua bán xe cũ tại Bình Dương rất sôi động, khi nhiều người dân có điều kiện tích lũy tiền mua sắm xe riêng phục vụ cho công việc, đi lại ngày càng nhiều. Thị trường này đang rất sôi động, chỉ cần 120 - 350 triệu đồng là người dân có thể sở hữu một chiếc ô tô 4 chỗ tương đối chất lượng. Đối với dòng xe bán tải mới xuất hiện tại Bình Dương thời gian gần đây cũng tạo sự hứng thú cho người mua, bởi ngoài giá cả phù hợp, phong cách, kiểu dáng thể thao cũng thu hút khách hàng. Một trong số dòng xe đó là loại Nissan Navara 2016, được mệnh danh là ông vua bán tải; dòng xe này đang được chào bán khoảng 650 triệu đồng/chiếc. Dòng xe này tuy giá cao so với những loại xe bán tải hiện có nhưng vẫn hấp dẫn người mua bởi khả năng đi đường trường rất khỏe.

Hiện nay, các hãng xe nổi tiếng như Toyota, Honda, Ford… đã mở chi nhánh tại Bình Dương, tạo cơ hội cho người dân mua sắm những dòng xe phù hợp với túi tiền và sở thích của mình. Chỉ riêng khu vực phường Bình Hòa, TX.Thuận An, ba “ông lớn” Toyota, Honda, Nissan đã mở chi nhánh nằm san sát nhau.

Cạnh tranh quyết liệt

Trong năm 2016, các hãng xe nổi tiếng thế giới liên tục ra mắt những dòng xe mới, cho thấy thị trường Bình Dương còn rất nhiều tiềm năng. Cụ thể, Toyota ra mắt các dòng xe mới như Hilux 2.8Q, Fortuner 2.7V, Innova 2.0V; Nissan Bình Dương “trình làng” dòng xe Nisaan X-trail 2016 thế hệ thứ ba. Gần đây nhất (tháng 10 vừa qua) Honda cũng cho ra mắt dòng xe Civic thế hệ thứ 10 với phiên bản hoàn toàn mới. Điểm chung của các dòng xe này là phần đông nhắm tới đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình khá, giá xe tầm khoảng 800 triệu - 2,2 tỷ đồng/chiếc.

Đại diện Toyota Bình Dương cho biết, thị trường ô tô Bình Dương còn rất nhiều tiềm năng, với gần 2 triệu người; trong khi số lượng người có thu nhập khá trở lên ngày càng xuất hiện nhiều. Vì thế, không ngạc nhiên khi nơi đây đang có mặt hầu hết các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới.

Theo các chuyên gia kinh tế, với quy định ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với những xe sản xuất từ linh kiện nội khối, sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, giá xe chắc chắn sẽ giảm mạnh. Cụ thể, với mức thuế suất nhập khẩu bình quân hiện 54 - 75%, nếu giảm xuống còn 0 - 3% như cam kết TPP giá xe ô tô sẽ giảm 20 - 30% so với hiện tại, với điều kiện các mức thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt không đổi, cũng như các yếu tố liên quan như tỷ giá, chính sách về thị trường ô tô không đổi. Cùng với đó, nhiều hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam tham gia có hiệu lực vào năm 2018, khi đó trên thị trường sẽ có sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa xe nhập khẩu với xe sản xuất trong nước, cũng như giữa xe nhập từ các khu vực với nhau. Lúc đó khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn cả về giá cả lẫn chất lượng dịch vụ…

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên