Thị trường thép ế ẩm

Cập nhật: 16-04-2012 | 00:00:00

Một số doanh nghiệp ngành thép trên địa bàn tỉnh cho biết, chịu sự tác động từ việc cắt giảm đầu tư công, thị trường bất động sản ảm đạm kéo dài, nhiều dự án bất động sản trong cả nước gặp khó khăn do thiếu vốn... khiến thị trường tiêu thụ thép từ đầu năm đến nay sụt giảm nghiêm trọng, lượng hàng tồn kho rất lớn. Giám đốc Cổ phần Đại Thiên Lộc (TX.Dĩ An) Nguyễn Thanh Nghĩa cho biết, thị trường thép bị thu hẹp do nhiều nước đang thực thi chính sách kinh tế kiểm soát chặt chẽ, cắt đầu tư, giảm nợ công trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ thép tại thị trường nội địa rất thấp, gần như không có là nguyên nhân khiến lượng hàng tồn kho tại công ty đang ở mức báo động, lên gần cả ngàn tỷ đồng, với tình hình lãi suất vay dù đã hạ nhưng vẫn còn cao khoảng 18%/năm đang đưa nhiều doanh nghiệp ngành thép đến nguy cơ thua lỗ

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), lượng thép thành phẩm tồn kho đang ở mức cao với gần 400.000 tấn, lượng phôi tồn kho trên 500.00 tấn với các nguyên nhân đã nêu trên. Theo báo cáo của hiệp hội này, năm 2012, lượng tiêu thụ thép của cả nước sẽ tăng trưởng ở mức thấp, khoảng 9,8 triệu tấn, nhưng trong tháng 2, sản lượng thép tiêu thụ chỉ đạt 360.000 tấn, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ tăng khoảng 130.000 tấn so với tháng 1. VSA cho biết, mặc dù lượng thép nằm trong kho nhưng doanh nghiệp phải nhập khẩu đến 80% sắt thép phế liệu, gần 30% phôi, 100% thép cuộn cán ống, gần 100% than cốc, than mỡ nên phụ thuộc lớn vào giá nguyên liệu của thị trường thế giới. Tuy thị trường thép ế ẩm nhưng do giá đầu vào tăng nên giá bán các loại thép tại các đại lý giá vẫn giữ ở mức ổn định, thậm chí có xu hướng tăng nhẹ so với năm trước.

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên