Thị trường văn hóa phẩm trẻ em: Chọn lọc để an toàn

Cập nhật: 13-08-2016 | 10:55:46

Những sản phẩm như: đĩa “game”, đồ chơi, phim truyện tranh thiếu nhi của các nhà sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa phẩm vẫn luôn hấp dẫn khách hàng nhí. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là nội dung bên trong của những sản phẩm này là những giá trị văn hóa ẩn chứa nhiều hiểm họa, ảnh hưởng đến tâm hồn, sự phát triển của trẻ thơ.

Từ phim ảnh, trò chơi, đồ chơi

Những ngày này, có dịp dạo quanh các nhà sách, quầy, sạp, shop cho thuê băng đĩa hình, phim dành cho thiếu nhi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An mới thấy bất ngờ. Có rất nhiều những thể loại phim dành cho thiếu nhi của các nước trên thế giới, chiếm phần lớn là của Nhật, Trung Quốc và Mỹ. Chúng tôi ghé vào shop CD Video trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Thủ Dầu Một và chứng kiến khách ra vào nườm nượp, băng đĩa ở đây bày bán khá phong phú, đủ loại được trưng trên kệ và trong những chiếc rổ đặt tại quầy. Ở đây, những phim dành cho thiếu nhi phần lớn là đề tài siêu nhân, hành động bạo lực, đâm chém lẫn nhau, ma tà, quái vật, hay cả những cô cậu bé chuyên đi quậy phá… Phim thiếu nhi điển hình như: Năm anh em nhà siêu nhân, Siêu nhân điện quang, Siêu nhân cuồng phong… kể cả các loại phim hoạt hình của Mỹ như Những chiến binh tí hon, Final Fantasy… chỉ xem tựa thôi cũng khiến chúng ta liên tưởng đến những hình ảnh thần kỳ ma quái, chém giết, hành động bạo lực. Điển hình như phim hoạt hình “Final Fantasy” cho các em “rửa mắt” bằng hình ảnh những cô gái mặc đồ cực ngắn và những ghen tuông, mưu mô hại nhau, tình yêu thù hận, những cuộc tình hết sức lâm ly bi đát, những cảnh tình yêu rất “thắm thiết”. Điều đáng lo ngại hơn, các em nhỏ vào đây, thoải mái lựa chọn những phim mà mình thích và nếu cần sẽ có người thử đĩa, một số cửa hàng còn đặt tivi, đầu đĩa, tai nghe để tự người mua kiểm tra và xem thử một vài đoạn trong phim.


Các em thiếu nhi tìm đọc truyện tranh tại Nhà sách Phương Nam, Siêu thị Aeon Mall Bình Dương
 (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Rời shop CD Video, chúng tôi ghé đến một số điểm dịch vụ internet công cộng hay dịch vụ trò chơi điện tử. Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng khách nhí vào đây cũng khá đông không thua kém gì dịch vụ cho thuê băng đĩa. Mới 8 giờ sáng, tại dịch vụ trò chơi điện tử trên đường ĐT743, TP.Thủ Dầu Một đã có 5 - 6 chú nhóc ngồi ôm cứng lấy màn hình tivi để bắn đùng đùng với những trò chơi bắn nhau, đá đấm như: Game bắn súng - trải nghiệm cảm giác của tay súng tài ba, game đánh nhau đường phố, Bí kíp luyện rồng 3D mobile, Võ thần Triệu Tử Long, Pokemon GO… Không chỉ chơi đơn thuần các em còn thách đố, cá cược xem người nào thắng và rất nhiều trò ma quái mà chỉ có các em mới có thể hiểu được. Một bé trai học lớp 5, TP.Thủ Dầu Một thành thạo lướt tay trên bàn phím vi tính nói với chúng tôi: “Cháu rất thích chơi điện tử, nhất là trên những máy đã nối mạng, hai người cùng chơi, ai thua người đó phải trả tiền”. Không chỉ riêng điểm dịch vụ điện tử này mà còn nhiều điểm dịch vụ internet khác cũng thu hút rất đông các vị khách nhỏ tuổi. Trong những lần đến các điểm dịch vụ internet, hình ảnh chung mà chúng tôi ghi nhận đó là cảnh bắn giết, đâm chém, đánh đá, máu chảy… trên màn hình. Không chỉ trò chơi điện tử mà cả đồ chơi cho trẻ em cũng mang đầy tính bạo lực như: Robot siêu nhân, súng ống, dao kiếm, giàn ná, phi tiêu, mìn… Những đồ chơi này có đạn bằng nhựa khi bắn trúng người thì rất đau rát, tác hại hơn nữa nhiều loại còn làm thủng da và còn có trường hợp các em phóng phi tiêu, cầm súng bắn vào mặt bạn… loại đồ chơi tai hại này, đang dần hình thành trong các em tính côn đồ, hung hăng và đầy bạo lực.

Truyện tranh cũng là nỗi lo

Chắc hẳn, nhiều bạn trẻ “ghiền” truyện tranh đều biết đến chú Vịt Donald của Walt Disney,s, với trí thông minh, nhanh nhẹn và có lòng nhân ái, đã làm cho bạn đọc hơn một lần được cười một cách sảng khoái. Hay anh chàng cao bồi Lucky Luke ốm yếu cao khều, chàng “cao bồi nghèo đơn độc, rong ruổi trên đường dài xa quê hương…” đi khắp nơi để cứu giúp người nghèo. Hay những cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm và cũng rất thú vị của Tintin. Và hình ảnh chú Mèo máy Đôrêmon thích ăn bánh rán, với bộ máy thời gian có thể quay về quá khứ, đến với tương lai, cùng cậu Nôbita “hay ngủ” nhưng có tấm lòng cao cả, giúp đỡ bạn bè. Gần đây nhất là anh chàng Hary Potter với cặp mắt kính cận có lòng nhân ái cao cả. Những nhân vật đó đã trở thành bất hũ, là đại diện cho cái thiện, cho công lý và những nhân vật đó đã trở thành thần tượng trong lòng trẻ em trên khắp thế giới.

Ngày nay, thị trường truyện tranh đa dạng, phong phú đã đáp ứng được phần nào nhu cầu giải trí của mọi ngừời. Nhưng điều đáng buồn là, nội dung của truyện thường xoay quanh vấn đề tình yêu, ma quái, bạo lực, những gian nan, đau khổ hận thù trong tình yêu… Điều đó, rất dễ đầu độc tâm hồn các em, sẽ làm lạc hướng suy nghĩ và việc làm của em. Trong truyện, chính và tà, cái thiện và cái ác, không phân biệt rõ ràng và rạch ròi như trước nữa, vì một hoàn cảnh nào đó buộc nhân vật phải làm điều ác. Không thể chắc chắn rằng, tất cả các em đọc truyện đều có xu hướng bênh vực cái thịện và ghét cái tà. Truyện Dòng sông huyền bí của tác giả Nhật Bản Chie, NXB tuổi mới lớn. Tuy bên ngoài sách đã có một lời cảnh báo là: “Sách dành cho tuổi 16+” nhưng rất nhiều bạn trẻ chưa đủ tuổi vì tò mò mà đã xem giấu gia đình. Truyện thu hút độc giả nhí bằng hình ảnh cô gái ăn mặc rất mát mẻ và một câu chuyện tình xuyên thời gian hết sức lâm ly với không ít những màn ôm ấp say đắm. Còn ở Bá tước tiểu thư, kể về sự ghen ghét, đố kỵ để dành tình yêu của anh chàng nhà báo hào hoa. Những cái chết ám ảnh, những vụ án ly kỳ ma quái trong truyện Thám tử lừng danh Conan...

Và những mong muốn...

Hiện nay, nạn bạo hành trong trường học ngày một gia tăng, cũng có thể nói một phần là do các em bị nhiễm phải tính côn đồ hung hăng hiếu thắng trên phim ảnh, trò chơi điện tử và đồ chơi. Cô Nguyễn Ngọc Nga, ở khu 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một lo lắng: “Là những người mẹ, chúng tôi luôn mong muốn có nhiều chương trình, giải trí mang tính nhân đạo thiết thực cho các cháu, để các cháu có thể tránh xa những thứ đồ chơi không lành mạnh như hiện nay. Làm sao để bảo vệ được tâm hồn trong sáng của các em, trong khi hàng triệu con em chúng ta đang bị bao vây bởi một mạng lưới dày đặc truyện phim, trò chơi, đồ chơi đầy tính bạo lực và nguy hiểm”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay cũng có rất nhiều phim, truyện có nội dung lành mạnh về lòng nhân đạo, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ mọi người như phim hoạt hình Chú kiến vàng, Hạt giống tâm hồn, Thần đồng đất Việt, Chú ếch con… và rất nhiều trò chơi dân gian mang đậm tình người trong xã hội. Thiết nghĩ các ban ngành, đoàn thể nên phổ biến sâu rộng hơn nữa để phụ huynh tìm chọn cho con em mình một hình thức giải trí lành mạnh và trí tuệ. Trong lúc thị trường văn hóa phẩm bị thả nổi tự do, nên chăng các bậc phụ huynh, nhà trường và chính quyền cần phối hợp để giám sát, giáo dục các em. Bên cạnh đó, ngành văn hóa - thông tin cũng cần phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc trực tiếp giám sát, quản lý các điểm kinh doanh văn hóa phẩm. Trước khi có bất cứ một biện pháp nào, thì không ai cứu các em bằng chính các bậc cha mẹ. Chọn lọc truyện phim, trò chơi, đồ chơi và kiểm tra nội dung trước là biện pháp an toàn nhất để giúp con trẻ thoát khỏi những cạm bẫy vô hình về sự tàn bạo, ma quái và đồi trụy do phim ảnh gây nên.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên