Thị trường xuất khẩu: Cơ hội nhiều, rào cản cũng không ít!

Cập nhật: 15-03-2014 | 00:00:00

Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) hàng hóa của cả nước trong 2 tháng đầu năm 2014 ước đạt trên 12,3 tỷ USD, tăng tới 40,3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo trong năm 2014, các hiệp định thương mại được đàm phán và ký kết sẽ góp phần mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu (XK) cho hàng hóa của Việt Nam.

 Mở ra nhiều cơ hội

Tại Bình Dương, KNXK năm 2013 ước thực hiện 14.443,2 triệu USD, đạt mức tăng trưởng 15,7%. 2 tháng đầu năm 2014, KNXK ước thực hiện 2.094 triệu USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ. Tuy KNXK không cao do thời gian nghỉ tết dài, song đây là thời gian chuẩn bị về mọi mặt để tạo bước đột phá cho năm 2014. Tính đến cuối tháng 2-2014, lượng đơn hàng XK của doanh nghiệp (DN) đạt khá. Hầu hết các DN ký kết hợp đồng XK đến quý II, quý III-2014 và một số DN lớn có hợp đồng hết năm 2014.

Công nhân Công ty Sáng Ban Mai (KCN Mỹ Phước) kiểm tra sản phẩm máy phát điệndo công ty sản xuất trước khi đưa hàng xuất khẩu sang Myanmar

Hiệp hội Da giày cho biết, năm 2014 ngành da giày có nhiều lợi thế hơn năm 2013 như được đưa ra khỏi danh mục trưởng thành của EU và được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) trong thời gian 3 năm kể từ ngày 1-1-2014. Bên cạnh đó, việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU trong thời gian tới cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành da giày nói riêng, hàng hóa XK của Việt Nam nói chung. Theo đó sẽ có ít nhất 90% dòng thuế hàng hóa XK của Việt Nam vào EU được miễn thuế nhập khẩu (NK) vào thị trường này.

Trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), bên cạnh giày dép, các ngành hàng dệt may, gốm sứ, gỗ... cũng kỳ vọng là mặt hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích, tập trung khai thác cơ hội mở cửa thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ... đồng thời khai thác các thị trường tiềm năng như Nga, Đông Âu, châu Phi, Trung Đông, Mỹ La tinh, hay tiếp cận các thị trường tiềm năng như Canada, Mehico, Peru...

Vượt qua rào cản

Nắm bắt cơ hội mở cửa thị trường cũng buộc các DN phải tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và các vấn đề pháp lý. Để duy trì tốc độ tăng trưởng XK trong năm 2014, Bộ Công Thương cho biết sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại (XTTM) mở rộng thị trường, đẩy nhanh tiến độ đàm phán các hiệp định thương mại để tận dụng những cơ hội. Ngoài ra, sẽ từng bước đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối ở nước ngoài, thông qua việc tăng cường đàm phán với các chuỗi phân phối toàn cầu, tập trung xây dựng thương hiệu Việt Nam tại các thị trường tiềm năng.

Tại Bình Dương, theo Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020 của Chính phủ, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu tăng trưởng KNXK bình quân 15 - 16%/năm. Giảm dần thâm hụt thương mại, kiểm soát nhập siêu, tiến tới cân bằng và thặng dư cán cân thương mại. Cùng với sự tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN của UBND tỉnh, các ngành, các cấp, các hiệp hội ngành hàng, các DN cũng đang tăng cường XTTM, củng cố thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới, đẩy mạnh XK. Vẫn với các giải pháp xuyên suốt nhiều năm nay như chất lượng, giá cả, tốc độ cung ứng cho thị trường và khả năng giải quyết các vấn đề dịch vụ sau bán hàng, song bước đi có nhiều đổi mới cho phù hợp tình hình. Để đẩy mạnh XK, các hiệp hội ngành hàng kiến nghị, đối với các thị trường lớn, quan trọng và khó tính như Hoa Kỳ, Nhật, các Thương vụ cần thường xuyên báo cáo cho Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan để phối hợp, sát cánh cùng các hiệp hội ngành hàng, thậm chí là từng DN, nhất là các DN lớn. Mới đây, Hoa Kỳ đã đưa thêm một số quy định mới về thực hành sản xuất tốt, phòng trừ sâu bệnh ngay từ khâu sản xuất, công nhận các đơn vị kiểm dịch của bên thứ ba... đã tạo thêm nhiều áp lực cho DN. Về giá cả, các DN cũng kiến nghị, phải thực hiện điều tiết giá chung chứ không nên cạnh tranh lẫn nhau, tránh vết xe đổ “quân ta... giết quân mình” trong thời gian qua.

Các cụm từ “mang chuông đi đánh xứ người”, hay “vượt biển lớn”... đã bao hàm sự khó khăn của thị trường XK mà các nhà DN phải có chiến lược phù hợp để vượt qua.

* Chủ tịch UBND tỉnh LÊ THANH CUNG: Tập trung thực hiện tốt chiến lược xuất nhập khẩu của Chính phủ

Nhằm thực hiện tốt chương trình hành động về chiến lược xuất nhập khẩu của Chính phủ, năm 2014, UBND tỉnh đề ra chỉ tiêu KNXK tăng 16,5%. Để đạt được mục tiêu này, các ngành cần thực hiện tốt Chương trình XTTM, hỗ trợ DN tham gia triển lãm trong và ngoài nước, nhằm giúp DN quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường XK. Các DN cần phát triển XK các mặt hàng chế tạo có công nghệ trung bình và công nghệ cao phù hợp với xu hướng tiêu thụ của thị trường thế giới và định hướng chiến lược XK với lợi thế của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tập trung phát triển XK những mặt hàng có lợi thế về điều kiện tự nhiên và nguồn lao động sẵn có như gốm sứ, da giày, dệt may. Tập trung phát triển thị trường, đặc biệt là các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ... đồng thời khai thác tốt các thị trường tiềm năng như Nga, Đông Âu, châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh. Không khuyến khích và có lộ trình phù hợp hạn chế đầu tư sản xuất và XK các mặt hàng có giá trị gia tăng thấp, hoặc lĩnh vực sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter