Thi tuyển công chức cấp xã: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức từ cơ sở

Cập nhật: 24-01-2018 | 08:06:10

Nhằm bổ sung công chức cấp xã, phường, thị trấn, bảo đảm nguồn lực phục vụ cho công tác quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở, thời gian qua, Sở Nội vụ đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức đợt thi tuyển công chức cấp xã năm 2017. Có thể nói, đợt thi này đã góp phần nâng cao chất lượng và năng lực quản lý của bộ máy chính quyền cơ sở. Đợt thi diễn ra đã bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, công bằng, khách quan, nghiêm túc và hiệu quả.

 CBCC cấp xã là nguồn lực quan trọng đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trong ảnh: Cán bộ một cửa phường Lái Thiêu, TX.Thuận An niềm nở giải quyết TTHC cho người dân

 Điểm nổi bật của đợt thi này là các địa phương đã chuẩn bị kế hoạch công phu, xây dựng kế hoạch thi tuyển đúng tinh thần Nghị định 112 của Chính phủ. Các cụm thi đã xây dựng kế hoạch rõ ràng, thể hiện rõ số lượng, chức danh công chức được giao, số lượng công chức hiện có và số lượng chức danh còn thiếu. Trong quá trình chuẩn bị, Phòng Nội vụ các huyện, thị, thành phố đã lên kế hoạch, báo cáo cụ thể số lượng từng chức danh trên địa bàn; sau đó, thông báo công khai đợt thi tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã, thông tin rộng rãi trên Đài Truyền thanh các địa phương. Nhờ công tác chuẩn bị tốt, tính đến nay, đợt thi đã thành công tốt đẹp. Các chức danh cấp xã gửi lên tìm người từ cơ sở đã tuyển đủ số lượng.

Theo Sở Nội vụ, ở đợt thi vừa qua, toàn tỉnh đã diễn ra 3 cụm thi với 291 thí sinh tham gia dự thi. Các thí sinh thi các nội dung về kiến thức chung, nghiệp vụ chuyên ngành và tin học. Ở cụm thi 1 gồm TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An có tổng cộng 128 thí sinh dự thi, trong đó có nhiều thí sinh là cán bộ nguồn được đào tạo tại trường Chính trị tỉnh theo đề án của tỉnh. Cụm thi 2 gồm TX.Tân Uyên, huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên có 66 thí sinh. Cụm 3 gồm TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng có 97 thí sinh, trong đó có nhiều thí sinh tự do đăng ký dự thi. Tính đến nay, một số thí sinh trúng tuyển đã nhận được quyết định vào làm việc tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Bá Tước, Trưởng phòng Nội vụ TX.Bến Cát cho biết, ở TX.Bến Cát có 43 thí sinh dự thi vào 26 chức danh tại 8 xã, phường. Trong đó có 17 thí sinh tự do. Sau quá trình rà soát, chấm điểm, tính đến nay, 26 chức danh trúng tuyển đã nhận được quyết định làm việc, trong đó có 4 thí sinh tự do trúng tuyển vào 4 vị trí việc làm. Cụ thể là vị trí kế toán xã An Điền, 1 vị trí tư pháp - hộ tịch phường Mỹ Phước và 1 vị trí tư pháp - hộ tịch phường Thới Hòa, 1 vị trí văn hóa - xã hội phường Tân Định. Nhìn chung, qua đợt thi tuyển này, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) được nâng lên, trong 26 chức danh trúng tuyển đều có trình độ đại học, trong đó có 3 trường hợp có bằng thạc sĩ.

Ở TX.Thuận An, tính đến nay đã xác định được 24 chức danh trúng tuyển vào các vị trí việc làm tại 9 xã, phường. Trong đợt thi này, toàn TX.Thuận An có 44 thí sinh dự thi, trong đó có 20 thí sinh tự do. Trong số trúng tuyển sẽ nhận quyết định làm việc từ đầu tháng 2-2018 có 6 thí sinh tự do. Theo ông Nguyễn Văn Nam, quyền Trưởng phòng Nội vụ TX.Thuận An, chất lượng đợt thi tuyển công chức vừa qua đạt tiêu chuẩn, các vị trí trúng tuyển đều đủ chuẩn, có trình độ đại học, đáp ứng các tiêu chuẩn các chức danh đề ra ban đầu. “Qua đợt thi tuyển này đã góp phần nâng cao chất lượng CBCC từ cơ sở, đáp ứng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, ông Nam cho biết.

 Chính quyền cấp xã, phường, thị trấn có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị - hành chính. Là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền Nhà nước với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, bảo đảm cho các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện trong cuộc sống. Đội ngũ CBCC cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở, trong hoạt động thi hành công vụ. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền cấp xã nói riêng và hệ thông chính trị nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ CBCC cấp xã. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã vững vàng về chính trị, văn hóa, có đạo đức lối sống trong sạch, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực thi chức năng, nhiệm vụ theo đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và phục vụ nhân dân... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

(Trích phát biểu của ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội thi “Chủ tịch xã, phường, thị trấn giỏi” tỉnh Bình Dương năm 2017)

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên