Thị xã Bến Cát: Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa

Cập nhật: 19-12-2018 | 08:31:46

Căn cứ Chương trình hành động và kế hoạch thực hiện cuộc vận động (CVĐ) xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” (VHGTVBYSN) trên địa bàn, hàng năm Ban An toàn giao thông (ATGT) TX.Bến Cát đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị chủ trì kết hợp công an duy trì, phát huy hiệu quả, nhân rộng các mô hình “VHGT đường thủy” có hiệu quả trên địa bàn.

Định kỳ 6 tháng, 1 năm, ngành chức năng tổ chức kiểm tra hoạt động tại các bến, các cụm dân cư sinh sống ven sông, đơn vị hành nghề trên các tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ), cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến ĐTNĐ. Đồng thời kết hợp, lồng ghép thực hiện CVĐ với các phong trào khác như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, chương trình “Phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em”... nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội trên ĐTNĐ.


Vận động người đi đò mặc áo phao giúp hạn chế tai nạn giao thông đường thủy nội địa
(ảnh minh họa)

Hàng năm, Ban ATGT TX.Bến Cát phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã tập trung vào 3 xã An Điền, An Tây và Phú An đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền về CVĐ xây dựng phong trào VHGTVBYSN, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT ĐTNĐ trên hệ thống Đài truyền thanh các phường, xã để thu hút sự quan tâm đến việc bảo đảm TTATGT ĐTNĐ của người dân tại địa phương. Bên cạnh đó, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ, chủ trì là Phòng Quản lý đô thị, Công an thị xã. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra liên ngành giữa lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT ĐTNĐ.

Công tác tuyên truyền đến người dân được thực hiện thông qua các hình thức treo băng rôn tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền cho những hộ dân sống dọc sông Sài Gòn nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc vận động gia đình và cộng đồng cùng chung tay góp sức xây dựng một môi trường đường thủy an toàn, trật tự, văn hóa, văn minh. Các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về CVĐ ATGT thủy được treo tại 5 bến khách ngang sông, bến thủy nội địa (bến Bù Cạp, Dòng Sỏi, Rạch Bắp - xã An Tây; bến Đò Chợ, bến Đình (bến Giảng) - xã Phú An ) do địa phương quản lý.

Hàng năm, Ban ATGT TX.Bến Cát tham mưu Công an thị xã xây dựng kế hoạch thực hiện CVĐ xây dựng phong trào VHGTVBYSN; đồng thời tham gia phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thị xã, UBND xã An Tây và Phú An thường xuyên kiểm tra TTATGT đường thủy, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tại các bến khách ngang sông trên địa bàn. Thông qua CVĐ xây dựng phong trào VHGTVBYSN trên địa bàn TX.Bến Cát hầu hết người dân sống ven sông Sài Gòn đã ý thức được tinh thần trách nhiệm, tự bảo vệ bản thân, gia đình cũng như mọi người sống trong khu vực. Từ đó, trong 3 năm (từ 2016-2018), trên địa bàn thị xã không có trường hợp nào bị đuối nước do vi phạm ATGT đường thủy.

Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, Phó ban Thường trực Ban ATGT TX.Bến Cát, tiếp tục thực hiện CVĐ xây dựng phong trào VHGTVBYSN giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thị xã, tới đây Ban ATGT TX.Bến Cát sẽ phối hợp với Công an, Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra kỹ thuật các phương tiện vận chuyển khách trên các tuyến cố định qua địa bàn, việc trang bị hộp đen kiểm soát hành trình của phương tiện; kiểm tra hoạt động các bến đò ngang, kiên quyết đình chỉ và xử lý đối với các phương tiện hoạt động không đủ điều kiện.

Song song đó là tổ chức tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông thủy mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh bằng cách treo băng rôn, khẩu hiệu vận động người dân hưởng ứng bảo đảm ATGT đường thủy với “Chương trình bình yên sông nước” ở các bến khách ngang sông thuộc địa bàn 2 xã Phú An và An Tây với các khẩu hiệu “Phải mặc áo phao khi đi đò”, “Hãy mặc áo phao cho trẻ em khi đi đò”, “Mặc áo phao và sử dụng dụng cụ cứu sinh khi đi đò là bảo vệ chính mình”; cho các hộ kinh doanh đò đưa rước khách ngang sông ký cam kết thực hiện đúng các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy.

 

B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên