Thị xã Dĩ An: Di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị

Cập nhật: 22-10-2011 | 00:00:00

 Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư, đô thị đi đôi với chỉnh trang đô thị để phát triển nhanh và bền vững

Giờ đây, người dân ở khu vực phường Tân Đông Hiệp đã có thể yên tâm vì theo quyết định của UBND tỉnh, các cơ sở này phải di dời trước ngày 31-12-2012. Ông Trần Thanh Phong, phụ trách công tác thanh tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TX.Dĩ An, cho biết toàn tỉnh có 17 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, đô thị phải di dời đợt 1 (tháng 5-2011), trong đó Dĩ An có số cơ sở phải di dời nhiều nhất (13 cơ sở), chủ yếu là các cơ sở sản xuất sắt, thép, chế biến gỗ, giấy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng về nước thải, khí thải mà người dân đã nhiều lần phản ánh, khiếu kiện.

Thời hạn để các doanh nghiệp này di dời là đến ngày 31-12-2012. Trong thời gian này, các cơ sở vẫn được phép hoạt động bình thường nhưng phải khắc phục tình trạng ô nhiễm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nặng. Qua khảo sát của Phòng TN-MT TX.Dĩ An, sau khi có quyết định di dời, hầu hết các cơ sở đã giảm công suất hoạt động.

TX.Dĩ An hiện có hơn 2.000 doanh nghiệp đang hoạt động nằm xen kẽ trong khu dân cư, đô thị nên thời gian qua, Phòng TN-MT thị xã thường xuyên tiến hành thanh kiểm tra, rà soát và buộc các cơ sở gây ô nhiễm môi trường phải di dời vào các khu cụm công nghiệp trên địa bàn. Theo từng trường hợp cụ thể, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tiền thuê lại đất; hỗ trợ việc tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt nhà xưởng, thiết bị; hỗ trợ lãi vay đầu tư xây dựng cơ sở mới...

Vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển đô thị luôn được Đảng ủy, chính quyền TX.Dĩ An quan tâm chỉ đạo xuyên suốt theo định hướng phát triển nhanh và bền vững; đó là phát triển công nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường. Hàng năm, Phòng TN-MT TX.Dĩ An giải quyết không dưới 200 vụ việc có liên quan đến môi trường. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra về thủ tục hành chính, kiểm tra thực địa theo các tiêu chuẩn quy định về bảo vệ môi trường... trong đó, chú ý các ngành nghề không khuyến khích đầu tư, tránh phát triển không theo quy hoạch.

Phát triển công nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường, phát triển đô thị đã trở thành vấn đề trọng tâm của TX.Dĩ An trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì thế, Dĩ An đã và đang quyết tâm di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị, góp phần tiến bước vững chắc trở thành một đô thị văn minh, giàu đẹp.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên