Thị xã Dĩ An: Đoàn kết xây dựng địa phương thành đô thị hiện đại

Cập nhật: 08-05-2015 | 08:22:15

Thời gian qua, TX.Dĩ An có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đi đôi với đó là quá trình đô thị hóa rất nhanh. Phát huy sự đồng thuận, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, TX.Dĩ An đã vươn mình trở thành đô thị mang dáng dấp văn minh hiện đại, là tâm điểm về phát triển công nghiệp - thương mại dịch vụ vùng kinh tế phía Nam của tỉnh. Toàn Đảng bộ và nhân dân thị xã đang phấn đấu đến cuối năm 2015, TX.Dĩ An được công nhận đạt đô thị loại III.

 TX.Dĩ An tổ chức mít tinh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: N.THANH

 Diện mạo ngày càng đổi thay

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, hòa quyện vào thành tựu chung, TX.Dĩ An với vị trí địa lý thuận lợi, môi trường đầu tư thông thoáng, con người cần cù, sáng tạo và thân thiện đã thu hút hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư, sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 17%, thương mại và dịch vụ tăng trên 30%, thu ngân sách đạt bình quân 2.200 tỷ đồng/năm, phục vụ đắc lực cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị có tích lũy đầu tư phát triển.

Mục tiêu trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân TX.Dĩ An là đến năm 2015, đạt tiêu chí đô thị loại III và năm 2020 trở thành một quận của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương. Phát triển đô thị không chỉ là xây dựng văn minh về điều kiện vật chất, kỹ thuật, mà còn đòi hỏi hình thành nền tảng văn minh trong sinh hoạt, đời sống của cư dân đô thị. Những thói quen, hành vi làm cản ngại tiến trình xây dựng nếp sống văn minh phải được điều chỉnh cho tốt hơn, đồng thời từng bước hình thành và nhân rộng những mô hình mới văn minh, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất hiện đại. Đây là yêu cầu đặt ra trong công tác vận động nhân dân ở cơ sở, để tạo lập nề nếp, phong thái ứng xử lịch sự văn minh trong các tầng lớp nhân dân.

Chỉ tính riêng năm 2014 và quý I-2015, thị xã và các phường đã khởi công mới và nghiệm thu đưa vào sử dụng 54 công trình với giá trị thanh toán gần 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có nhiều công trình xây dựng cơ bản quy mô lớn do Trung ương, tỉnh và TP.Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư đã và đang được triển khai, như cầu Đồng Nai mới và đường dẫn hai đầu cầu, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, xa lộ Hà Nội (mở rộng), tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên… đang góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo đô thị Dĩ An theo hướng văn minh, hiện đại.

Ông Lê Văn Hoàng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết: “Qua các giai đoạn, TX.Dĩ An đã không ngừng đổi mới và phát triển. Kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa một cách toàn diện, cơ cấu kinh tế tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Công nghiệp đã có bước đột phá và chiếm gần 63%, thương mại - dịch vụ chiếm 37%, nông nghiệp chỉ còn 0,04%. Các khu, cụm công nghiệp, đã được hình thành và phát triển. Các khu đô thị mới, khu dân cư đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được tăng cường đầu tư xây dựng đã làm thay đổi diện mạo của thị xã. Cùng với phát triển kinh tế, hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở được củng cố vững mạnh. Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội…”.

Đô thị văn minh - hiện thực rất gần

Với những kết quả đạt được về hệ thống kết cấu hạ tầng, Dĩ An đã được Bộ Xây dựng quyết định công nhận đô thị loại IV vào năm 2010, Chính phủ ra Nghị quyết thành lập đơn vị hành chính thị xã và các phường vào đầu năm 2011. Sau khi được công nhận tiêu chí đô thị loại IV, TX.Dĩ An đã có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Mức đầu tư của xã hội trên địa bàn hàng năm từ 300 đến 400 tỷ đồng. Hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, 100% các tuyến đường do thị xã quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa - thể thao, được quan tâm đầu tư với quy mô tương xứng, đáp ứng với nhu cầu của nhân dân.

Theo ông Lê Văn Hoàng, mặc dù trong quá trình xây dựng và phát triển, thị xã vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, song phải khẳng định rằng, những kết quả đạt được của TX.Dĩ An sau 40 năm, nhất là sau gần 16 năm tái lập là to lớn, cơ bản và toàn diện. Đó là thành quả của quá trình phấn đấu liên tục, lâu dài và trách nhiệm với tinh thần năng động, sáng tạo, biết nghĩ, biết làm và dám chịu trách nhiệm của các thế hệ đảng viên, cán bộ, công chức thị xã và các phường; sự đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp; sự chỉ đạo đúng đắn, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp kịp thời của các sở, ngành, đoàn thể tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An, nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, Thị ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo đổi mới toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa. Trọng tâm trước mắt là chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng cấp cơ sở; tập trung chuẩn bị và tổ chức chu đáo Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Dĩ An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhìn lại một chặng đường đã qua để nỗ lực phấn đấu cho một tương lai sắp tới là điều cần làm và nên làm. Với tiền đề sẵn có, cùng sự đồng tâm hiệp lực của toàn dân, mục tiêu đưa TX.Dĩ An trở thành một quận của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương không chỉ là khát vọng mà là một hiện thực rất gần…”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên