Thị xã Thuận An: Xuất hiện nhiều mô hình tự quản an toàn giao thông hiệu quả

Cập nhật: 05-06-2012 | 00:00:00

Qua 3 năm thực hiện mô hình tự quản an toàn giao thông (ATGT), trên địa bàn TX.Thuận An đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản ATGT hoạt động hiệu quả, giúp người dân nâng cao ý thức về ATGT, góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Nhiều tổ tự quản xuất sắc

Ông Nguyễn Văn Thành, Tổ trưởng Tổ tự quản ATGT khu phố (KP) Nguyễn Trãi, P.Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết, KP Nguyễn Trãi có mật độ giao thông tăng nhanh trong những năm gần đây. Trước yêu cầu đó, KP thành lập Tổ tự quản ATGT với 8 thành viên, trong đó tổ trưởng do Trưởng ban công tác Mặt trận đảm nhiệm. Trong thời gian qua, tổ đã làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân về Luật Giao thông đường bộ, yêu cầu 100% hộ gia đình trong KP ký cam kết không vi phạm về pháp luật ATGT. Hàng tháng, các thành viên trong KP tổ chức tuyên truyền cho người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, cổng trường, yêu cầu từng hộ gia đình thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ và cùng nhau nhắc nhở mọi thành viên trong gia đình không uống rượu bia khi tham gia giao thông và không chạy xe lạng lách, đánh võng... Kết quả đến đầu tháng 4-2012, toàn KP đã thực hiện khá tốt về việc tự quản ATGT. Các tuyến đường trong KP trở nên thông thoáng, sạch đẹp hơn, không còn cảnh lấn chiếm lòng lề đường, ý thức của người dân về ATGT được nâng lên rõ rệt.

 Các đơn vị thực hiện tốt mô hình tự quản ATGT được tuyên dương

Tương tự, KP Đồng An 3, P.Bình Hòa, TX.Thuận An là nơi có mật độ dân số cao nhất tỉnh, trước đây, tình trạng vi phạm trật tự ATGT tại KP này tương đối phức tạp. Tuy nhiên, từ khi có Tổ tự quản ATGT tuyên truyền, vận động nhân dân, ý thức của người dân khi tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè giảm hẳn, không còn hiện tượng đua xe lạng lách, đánh võng, việc đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông được người dân thực hiện khá tốt. Ông Võ Văn Bình, Tổ trưởng Tổ tự quản ATGT KP Đồng An 3 cho biết, thời gian qua, tổ luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng ý thức về bảo đảm ATGT. Các thành viên trong tổ luôn kết hợp tốt với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 34 của Chính phủ... Ông Võ Văn Bình cho biết: “Bài học kinh nghiệm rút ra từ hoạt động hiệu quả của tổ là phải có những con người tham gia trong tổ tự quản tâm huyết với phong trào, tự giác gương mẫu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời nhiệt tình tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình gìn giữ bình yên KP, không để người thân mình vi phạm các quy định về ATGT”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở TX.Thuận An còn rất nhiều tổ tự quản ATGT hoạt động hiệu quả như: Tổ tự quản ATGT KP 1B, P.An Phú; Tổ tự quản ATGT ấp Hưng Phước, xã Hưng Định... Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX.Thuận An cho biết: TX.Thuận An hiện có 10/10 xã, phường tổ chức thực hiện mô hình Tổ tự quản ATGT, có 55 Tổ tự quản ATGT với gần 2.000 thành viên nòng cốt và gần 20.000 hộ gia đình tham gia Tổ tự quản ở KP, ấp. Các thành viên của Tổ tự quản ATGT ở địa phương là hạt nhân nòng cốt, phối hợp cùng các ngành chức năng có liên quan tổ chức vận động, tuyên truyền và giải quyết các điểm nóng về ùn tắc giao thông, các điểm chợ tự phát lấn chiếm vỉa hè làm nơi mua bán. Điển hình trong phong trào này là Mặt trận các phường Lái Thiêu, An Thạnh và pháp luật của Nhà nước xã Bình Nhâm, Hưng Định. Trong 2 năm gần đây, các Tổ tự quản ATGT đã vận động hơn 14.000 hộ dân dọc các trục lộ ký cam kết thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ; tổ chức 165 cuộc ra quân với hơn 12.000 người tham gia vận động, nhắc nhở 128 trường hợp vi phạm, lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ; phối hợp với công an giáo dục, bắt viết cam kết đối với 72 trường hợp thường xuyên sử dụng xe phân khối lớn để lạng lách, đánh võng, dàn hàng ngang đông người, vận động 265 đối tượng chạy xe ba bánh chuyển đổi ngành nghề...

Để các tổ tự quản tiếp tục hoạt động hiệu quả

Ông Trần Thanh Liêm, Bí thư Thị ủy Thuận An cho rằng, với sự phát triển nhanh của TX.Thuận An gắn với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các tuyến đường giao thông trên địa bàn thị xã, phường được đầu tư, nâng cấp, xây dựng, mở rộng nhằm tạo điều kiện lưu thông thì cũng phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến trật tự ATGT như phương tiện giao thông ngày càng dày đặc. Một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế ý thức pháp luật về ATGT như đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, lái xe không đúng làn đường quy định, chạy quá tốc độ khi lái xe say xỉn, nhiều hộ dân mua, bán lấn chiếm hành lang đường bộ, vỉa hè... Do vậy, sự xuất hiện ngày càng nhiều mô hình Tổ tự quản ATGT trên địa bàn đã kịp thời ngăn chặn và giảm thiểu TNGT, mang lại cuộc sống yên bình cho người dân. Tuy nhiên, để mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả, Ủy ban MTTQVN từ cấp thị đến cơ sở cần phối hợp tốt với các ngành chức năng, tổ chức tuyên truyền phổ biến, phát động sâu rộng cho nhân dân phong trào “3 không 3 có” (không lái xe khi đã uống rượu, bia; không chạy xe vào đường cấm, lấn tuyến, vượt ẩu; không chạy xe quá tốc độ quy định; đội MBH khi đi xe gắn máy; có bằng lái xe; có ý thức tham gia các hoạt động tự quản ATGT). Qua việc vận động này sẽ nâng cao ý thức, đạo đức người tham gia giao thông.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX.Thuận An cho biết, trong thời gian tới sẽ đưa nội dung “bảo đảm trật tự ATGT” vào tiêu chí thi đua của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân tự nguyện cam kết không lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh; đồng thời đề xuất thực hiện tuyến đường kiểu mẫu về thực hiện trật tự ATGT... Qua các đợt phát động từ cấp thị về cơ sở sẽ có báo cáo cụ thể và đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt mô hình tự quản về ATGT. Qua đó, động viên kịp thời và nhân rộng những cách làm hay về việc tự quản ATGT trong các khu dân cư, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, đô thị trên địa bàn toàn thị xã.

H.VĂN - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên