Thiền viện trúc Lâm Thanh Nguyên: Địa điểm tìm lại cân bằng trong cuộc sống

Cập nhật: 27-04-2021 | 08:17:18

Thời gian gần đây, không ít người vượt hàng chục km từ Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh về Thiền viện Trúc lâm Thanh Nguyên chỉ để được hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ; tịnh tâm tìm lại cân bằng trong cuộc sống sau những lo toan vất vả.

 Du khách đến tham quan Thiền viện Trúc lâm Thanh Nguyên

 Khu thiền viện này tọa lạc tại ấp Cây Khô, xã Tam Lập. Chỉ cách đường ĐT741 chừng 6km nhưng thiền viện nằm lọt thỏm giữa cánh rừng cao su, tách biệt với khu dân cư nên rất yên tĩnh. Với diện tích 10 ha, thiền viện được xây dựng như một công viên phủ bóng cây xanh, ngập tràn hoa lá. Hiện diện ven những cung đường hoa, cây cỏ là những khu nhà thiền yên tịnh. Được khánh thành vào năm 2013, khu thiền viện ngày càng rộng lớn, trở thành điểm đến hàng tuần của nhiều du khách.

Chị Lý Ngọc Hoa, du khách đến từ TP.Thuận An, chia sẻ: “Cứ mỗi lần đến thiền viện, tôi cảm thấy trong người nhẹ nhõm, như trút đi bao phiền muộn, nặng nhọc trong người. Vì thế, tháng nào tôi cũng đến đây, ở ít nhất một ngày mới về. Trong du lịch tâm linh, có người thì thích đi chùa, còn tôi thì thích tới thiền viện”.

Mới đây, Thiền viện Trúc lâm Thanh Nguyên còn mở “Chương trình sinh hoạt tu học” trong một ngày cho khách thập phương. Theo thầy Quang Chánh, người quản lý thiền viện, lớp học được mở vào ngày chủ nhật tuần thứ 3 dương lịch hàng tháng. Lớp học không hạn chế độ tuổi, ai thích thì tham gia. Đến đây học tu trong một ngày, cơm nước đã có thiền viện lo, người tham gia không cần phải lo nghĩ gì.

Nói về ý nghĩa của lớp học này, thầy Quang Chánh cho biết: “Một ngày học tu tại thiền viện được bắt đầu từ 6 giờ 30 phút và kết thúc lúc 17 giờ. Tham gia lớp học, du khách được nghe thuyết giảng phật pháp, lễ quy y, sám hối - tụng giới, tọa thiền, thọ trai... Mục đích của lớp học là muốn truyền đến mọi người tham gia những đạo hiếu, cái hay, cái đẹp trong cuộc sống; lánh xa những thói hư tật xấu, hại đời, hại người.

Thiền viện Trúc lâm Thanh Nguyên cũng đã được huyện Phú Giáo chọn làm điểm du lịch tâm linh, đủ điều kiện trong chương trình liên kết tuyến du lịch TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên. Ông Lý Thành Vinh, Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo, cho biết: “Qua tìm hiểu, khảo sát, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo đã có báo cáo gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phát triển du lịch tại địa phương, trong đó có Thiền viện Trúc lâm Thanh Nguyên và đã được sự đồng ý của các cấp. Tới đây, địa phương sẽ tiến hành đặt bảng chỉ dẫn từ đường ĐT741 vào thiền viện”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên