Thiết chế văn hóa xã, phường: Đáp ứng nhu cầu vui chơi cho thiếu nhi

Cập nhật: 25-12-2019 | 01:27:30

 Thực hiện Quyết định số 34 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng môi trường sống lành mạnh, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

 Tạo sân chơi cho trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong ảnh: Trẻ em vui chơi tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

 Những thiết chế văn hóa cho trẻ

Thiết chế văn hóa cho trẻ hay còn gọi là sân chơi cho trẻ vui chơi là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển, hoàn thiện thể lực, trí lực ở trẻ. Hệ thống các thiết chế văn hóa cho trẻ không chỉ liên quan trực tiếp đến vấn đề chăm sóc giáo dục mà còn là việc làm ý nghĩa xây dựng con người mới.

Cùng với các thiết chế văn hóa phục vụ trẻ em do Nhà nước đầu tư, các địa phương cũng đặc biệt quan tâm tới công tác xã hội hóa. TX.Thuận An là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa này. Hiện nay, TX.Thuận An có 151 thiết chế văn hóa và 205 thiết chế thể thao được đầu tư từ nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí khoảng 200 tỷ đồng. Các thiết chếvăn hóa được đầu tư từ các nguồn xã hội hóa đã góp phần cùng Nhà nước đa dạng hóa các loại hình vui chơi, giải trí, cơ bản đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi.

Trong khi đó, huyện Bắc Tân Uyên cũng đã xây dựng được 4 điểm vui chơi giải trícho thiếu nhi tại các xã Lạc An, Thường Tân, Tân Bình, Tân Thành do tư nhân bỏ tiền đầu tư. Đặc biệt trên địa bàn huyện có1 thư viện tư nhân “Huỳnh Văn Nghệ” với gần 2.000 bản sách, đáp ứng nhu cầu đọc sách của trẻ em và thanh thiếu niên.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết: “Được sựquan tâm của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đến nay hệ thống các thiết chế văn hóa trên địa bàn TX.Dĩ An được đầu tư và đưa vào sử dụng, tạo nhiều sân chơi, bãi tập, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho thiếu nhi. Các trung tâm Văn hóa Thể thao - Học tập cộng đồng ởcơ sở đang dần trở thành nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho thiếu nhi. Thời gian tới, tỉnh cần có cơ chế trong kêu gọi thu hút các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư trên lĩnh vực này”.

Dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ

Hiện toàn tỉnh có gần 480.000 trẻ em, trẻ từ0 đến dưới 16 tuổi chiếm 14,9% dân số trong tỉnh. Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em là xã, phường, thị trấn có môi trường sống an toàn, thân thiện. Ở đó, trẻ em có cơ hội được phát triển toàn diện, được hưởng các quyền cơ bản như: Quyền được sống, được phát triển, được bảo vệ và được tham gia. Cùng với sự tăng trưởng kinh tế và tốc độ đô thị hóa nhanh, Bình Dương đã thu hút số lượng lớn dân cư từ các tỉnh, thành khác đến lao động và sinh sống. Mức sống chung của người dân ngày càng cải thiện, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng được các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức cá nhân và gia đình quan tâm, chăm lo tốt hơn. Tuy nhiên, do tỉnh thu hút số lượng lớn lao động từ các nơi khác đến lao động và sinh sống ngày càng nhiều dẫn đến tỷ lệ tăng dân số cơ học, kéo theo tình hình tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp đã tác động đến trẻ em như: Nạn bạo hành, xâm hại, ngược đãi, tai nạn thương tích, trẻ em di cư, trẻ em lao động sớm, lao động nặng nhọc… Những nguy cơ này đãvà đang đặt ra cho Bình Dương những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Thời gian qua, Bình Dương đã dành nhiều sự quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế hàng năm của tỉnh. Tuy nhiên, công tác phối hợp để chăm lo, giáo dục trẻ phát triển toàn diện ở cấp xã chưa chặt chẽ. Nhận thức của một số gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế. Tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em bị xâm hại, bạo lực, trẻ em bị tai nạn giao thông, đuối nước vẫn còn xảy ra. Vì vậy các cấp, các ngành và toàn xã hội hãy dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ, hãy chung tay góp sức để tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh để mọi trẻ em được sống và phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ và nhân cách.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên