Thiệt hại vì “mác đại học”

Cập nhật: 10-10-2014 | 08:36:48

Tính đến tháng 6-2014, trên cả nước có 433 trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), trong đó trường công lập có 347 trường và trường ngoài công lập là 86 trường. Có lẽ chính việc thành lập ồ ạt các trường ĐH, CĐ không theo quy hoạch là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng 72.000 cử nhân sau khi tốt nghiệp không có việc làm.

Thí sinh dự thi ĐH 2014

Số lượng trường ĐH, CĐ ở nước ta hiện nay được thành lập đã quá nhiều, chưa kể nhiều trường TCCN, CĐ sau vài năm thành lập lại đua nhau lập đề án xin nâng cấp lên thành trường CĐ, ĐH.

Cuối tháng 3-2014, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản gửi các bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để điều chỉnh, sắp xếp lại mạng lưới các trường ĐH, CĐ trên địa bàn hoặc thuộc quyền quản lý. Trong văn bản nêu rõ: “Bộ GD-ĐT sẽ dừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị nâng cấp và thành lập mới trường ĐH, CĐ…”. Cùng với đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hồi tháng 6-2014, trước mắt, hạn chế tối đa việc nâng cấp, cho phép thành lập thêm các trường ĐH, CĐ.

Có thể thấy, tình trạng đào tạo ĐH tràn lan, thiếu cân đối về ngành nghề như hiện nay đang dẫn đến một thực trạng chung là, chất lượng nguồn nhân lực không đáp ứng được yêu cầu xã hội. Bên cạnh đó, tâm lý “sính bằng cấp”, “thầy hơn thợ” vẫn còn nặng trong xã hội nên việc học nghề chưa được nhìn nhận đúng vai trò. Nhiều phụ huynh và học sinh còn xem thường bậc học này, đa số muốn con em vào ĐH hơn, chính nhận thức này mà nhiều trường TCCN và CĐ cứ “lăm le” xin nâng cấp lên thành trường ĐH. Mấy năm qua đã có nhiều ĐH, CĐ nâng cấp vội vàng để rồi sinh viên khi ra trường không có kỹ năng nghề và dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng gây ra sự lãng phí cho xã hội.

Đã đến lúc ngành giáo dục cần xác định lại chuẩn đào tạo của các bậc ĐH, CĐ, TCCN. Tránh tình trạng lợi dụng mác ĐH để lôi kéo học sinh, nhằm mục đích kinh doanh vì lợi nhuận và gây ảnh hưởng xấu đến uy tín bậc ĐH.

N.THANH

           

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X