Thiết thực chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 28-07-2017 | 08:31:41

Với mục tiêu đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp công đoàn ở Bình Dương đã thực hiện nhiều việc làm thiết thực, cụ thể nhằm chăm lo cho đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ổn định cuộc sống, vững tay nghề, yên tâm tham gia lao động sản xuất, đóng góp cho xã hội.

 Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2016. Ảnh: T.T

 Ngược dòng lịch sử cách đây 88 năm, ngày 28-7-1929, tổ chức Công đoàn Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với quá trình đấu tranh, phát triển của phong trào công nhân Việt Nam. Đây là hạt nhân vận động, tập hợp giai cấp công nhân đi dưới ngọn cờ cách mạng vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong 88 năm qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Công đoàn Việt Nam đã vận động, tập hợp đông đảo CNVCLĐ dưới ngọn cờ cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo để có những đóng góp to lớn trong thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Và trong giai đoạn lịch sử mới, Công đoàn Việt Nam đã tổ chức và vận động CNVCLĐ hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Phát huy truyền thống đó, các cấp công đoàn ở Bình Dương đã không ngừng lớn mạnh; ngày càng làm tốt hơn nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, NLĐ. Đăc biệt, năm 2017 với chủ đề: “Năm vì lợi ích ĐVCĐ”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ. Tất cả đều mong muốn làm sao quyền lợi được bảo đảm và phúc lợi tốt hơn.

Nhìn lại hoạt động của 6 tháng đầu năm 2017, cho thấy các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ. Điểm nhấn là các chương trình như: “Tết sum vầy”, “Chuyến xe xuân nghĩa tình”, “Tháng Công nhân”... đã để lại ấn tượng tốt đẹp với ĐVCĐ và NLĐ. Song song đó, các phong trào thi đua yêu nước; chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ và NLĐ; tuyên truyền, vận động, giáo dục ĐVCĐ và NLĐ chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chương trình công tác của công đoàn… đã được triển khai sâu rộng đến ĐVCĐ, NLĐ.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích ĐVCĐ”, LĐLĐ chỉ đạo các cấp công đoàn hướng đến các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho NLĐ, đặc biệt là ĐVCĐ. Việc chăm lo lợi ích cho ĐVCĐ, NLĐ thể hiện thông qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; đối thoại, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; các chương trình phúc lợi cho đoàn viên. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2017, đã có 95 bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) được ký kết mới và tái ký với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ. Đến nay, có 1.120 bản TƯLĐTT còn hiệu lực trong các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở (CĐCS). Toàn tỉnh đã thành lập được 121 CĐCS và kết nạp mới được 24.284 ĐVCĐ, trong đó có 106 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt 67,5% so với kế hoạch và 23.915 ĐVCĐ đạt 14,73% so với kế hoạch năm…

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ, các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động chăm lo lợi ích cho ĐVCĐ cụ thể, thiết thực. Điển hình như tại Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD). Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD, cho biết chúng tôi đã có những hoạt động chăm lo lợi ích cho NLĐ, ĐVCĐ hết sức cụ thể, thiết thực. Cụ thể là chăm lo về việc làm và bảo đảm việc làm cho ĐVCĐ, NLĐ. CĐCKCNBD chỉ đạo, hướng dẫn Ban chấp hành CĐCS chủ động phối hợp với doanh nghiệp cải thiện điều kiện và môi trường làm việc an toàn, thân thiện, hiệu quả; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Phát động thi đua tăng năng suất và chất lượng sản phẩm tạo niềm tin đối với khách hàng, đối tác của doanh nghiệp nhằm bảo đảm việc làm ổn định, bền vững. Vận động NLĐ không ngừng học tập, rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, ý thức, đạo đức nghề nghiệp, làm việc với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả cao, tạo một vị thế quan trọng trong quy trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để bảo đảm việc làm. Đặc biệt là thực hiện liên kết với các doanh nghiệp, đối tác triển khai các chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ như cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, nhu yếu phẩm, các dịch vụ tiện ích, khám chữa bệnh… với khoảng 25 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Hàng hóa được cung cung cho NLĐ, ĐVCĐ bảo đảm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và giá rẻ hơn thị trường. Chương trình này được triển khai góp phần giúp ĐVCĐ giảm bớt khó khăn, cải thiện điều kiện sống, thực sự có “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”.

Đồng thời, các cấp công đoàn cũng đã tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ NLĐ trong các khu, cụm công nghiệp; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ.

“Năm vì lợi ích ĐVCĐ”, một lần nữa khẳng định chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức công đoàn. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên và hiệu quả hoạt động công đoàn nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để thu hút NLĐ tự giác gia nhập Công đoàn Việt Nam.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên