Thiếu container, doanh nghiệp gặp khó

Cập nhật: 05-03-2021 | 22:06:21

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các đơn hàng tuyến đường dài không kịp giải phóng, cộng với việc Việt Nam không có nhà sản xuất container đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hàng hóa điêu đứng, phải trả cước container gấp 3 - 4 lần so với bình thường. Rất nhiều DN đang tồn nhiều đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu vì không có container đóng hàng. Đây đều là những đơn hàng truyền thống mà DN đã ký hợp đồng từ đầu năm. Và nếu tiếp tục trì hoãn, sẽ mất uy tín, nguy cơ mất luôn đối tác.

Trước sự thiếu hụt đó, các DN phải giành giật nhau để có container đóng hàng xuất khẩu. Các hãng tàu thì lợi dụng điều này để nâng cước vận chuyển liên tục. Và giá cước vận chuyển đã tăng chóng mặt, lên 4 - 5 lần so với thông thường khiến các DN nhỏ, xuất container lẻ càng gặp khó. Chưa kể, việc hàng phải nằm chờ đang gây thiệt hại nặng cho DN vừa và nhỏ, bởi chi phí bị đội lên ước tính từ 10 - 20% giá trị lô hàng. Đó là chưa kể thời gian vận chuyển lâu hơn bình thường sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, trong khi kho bãi đều phải đi thuê, tiềm lực tài chính yếu, sức cạnh tranh đã yếu càng yếu hơn.

Việc chủ động sản xuất container là một giải pháp được đặt ra. Tuy nhiên, giải pháp này không thể thực hiện ngày một ngày hai và đối diện nhiều khó khăn. Container là dạng bao bì mang tính chất đặc thù về kỹ thuật, để chở hàng phải được kiểm chứng chất lượng để được công nhận và lưu thông toàn thế giới.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết
Tags
container

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên