Thịt gà nhập về từ Mỹ: Giá siêu rẻ, chất lượng đến đâu? – Bài 1 

Cập nhật: 31-07-2015 | 06:54:28

Bài 1: “Mắc nghẹn” từ cái đùi gà Mỹ!

 

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, thịt gà từ Mỹ nhập vào Việt Nam với giá 19.000 đồng/kg và bán ra thị trường tại TP.Hồ Chí Minh là 23.000 đồng/kg, bằng một nửa giá gà trong nước và chưa bằng một phần tư giá bán cho người tiêu dùng tại Mỹ. Giá gà nguyên con tại bang California (Mỹ) theo khảo sát của hiệp hội là gần 9 đô la Mỹ/kg, tương đương khoảng 200.000 đồng; riêng sản phẩm đùi và cánh gà giá 3,5 - 4,5 đô la Mỹ/kg.

 Rẻ không ngờ!

Khảo sát thị trường tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương có thể thấy các mặt hàng thịt gà đông lạnh nhập khẩu có giá rất thấp so với hàng trong nước. Cụ thể, tại Siêu thị Metro, giá đùi gà nhập khẩu từ Mỹ được giới thiệu với mức giá sốc 33.900 đồng/kg, trong khi đó giá đùi gà góc tư của Công ty Fine Food Việt Nam có giá 65.900 - 81.900 đồng/kg. Tại một số chợ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, đùi gà công nghiệp được bán ở chợ có mức giá từ 60.000 - 65.000 đồng/kg. Thậm chí trên một số trang bán hàng online, thịt gà Mỹ có giá chỉ từ 25.000 - 35.000 đồng.

Giá thịt gà tại Mỹ đang cao ngất ngưỡng so với giá trong nước (Ảnh bạn đọc báo Bình Dương ở Mỹ cung cấp, chụp vào lúc 10 giờ ngày 30-7-2015 (giờ Việt Nam) tại siêu thị Walmart, Nam California, Mỹ)

Giá gà siêu rẻ, lợi nhất vẫn là các nhà hàng, quán cơm bình dân. Thực trạng này đã gây rất nhiều khó khăn cho ngành chăn nuôi khu vực Đông Nam bộ - nơi cung cấp tới 70% lượng thịt gà toàn khu vực phía Nam. Riêng tại tỉnh Bình Dương, với quy mô 150 trang trại, 6 công ty chế biến gà và gần 2,5 triệu con gà, trước làn sóng “đổ bộ” thịt gà Mỹ đang trở thành gánh nặng cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi. Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cho biết, chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, ngành chăn nuôi với quy mô hơn 3.000 trang trại tại các tỉnh, thành Đông Nam bộ đã phải chịu lỗ hơn 500 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Yến, Chủ trang trại chăn nuôi ở xã An Điền, TX.Bến Cát cho biết, thời gian này giá gà thương phẩm liên tục giảm còn khoảng 22.000- 25.000 đồng/kg, trong khi đó giá bình quân trước đây thường khoảng 30.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi vẫn không hề giảm. “Tuy nhận nuôi gia công, được bao tiêu sản phẩm nhưng giá gà thu mua giảm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận. Hiện đàn gà với khoảng 17.000 con đang chờ xuất bán, nhưng mấy hôm nay giá gà liên tục giảm nên tôi cũng hơi lo lắng, trong khi những năm trước giá gà bán ra thị trường thời điểm này rất được giá”, chị Yến chia sẻ.

Chất lượng gà Mỹ có vấn đề?

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, cách đây 10 năm người chăn nuôi gà ở Bình Dương đã từng điêu đứng khi giá đùi gà Mỹ nhập về Việt Nam chỉ có 15.000 đồng/kg, hàng chục trang trại mới hình thành phải đóng cửa vì thua lỗ. Còn hiện nay, tình hình gà nhập khẩu từ Mỹ bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2015, đến tháng 7 thì trở nên rầm rộ. Thịt gà Mỹ tràn lan thị trường các tỉnh Đông Nam bộ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho các trang trại chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo ông Đông, cũng giống như 10 năm trước đây, đùi gà nhập khẩu từ Mỹ tăng cao là do nguồn hàng tồn đọng từ Mỹ, cung vượt quá cầu; nếu không tìm cách đưa sang các nước khác thì nguồn hàng này sẽ bị Chính phủ Mỹ tiêu hủy. Các doanh nghiệp tranh thủ gà xuống giá thấp nhất xuất qua thị trường Việt Nam.

Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cho biết thêm, 6 tháng đầu năm nay, tại nhiều bang ở Mỹ đã diễn ra 3 đợt cúm gia cầm, các đơn hàng từ thị trường châu Âu đã từ chối nhận hàng từ Mỹ, ngay cả Chính phủ Việt Nam cũng ra khuyến cáo ngưng nhập khẩu gà từ thị trường này. Tuy nhiên, không hiểu sao vẫn có hơn 50.000 tấn gà nhập về từ Mỹ, làm chao đảo ngành chăn nuôi trong nước.

Ông Đông nhận định, chất lượng gà Mỹ chắc chắn sẽ không còn được bảo đảm bởi quy trình bảo quản buộc phải giữ đông thịt gà ở nhiệt độ âm 180C, quá trình vận chuyển, phân trọng lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ làm thay đổi cơ hóa, thành phần dinh dưỡng của thịt gà. Tuy nhiên, với việc giá rẻ, lại mang mác Mỹ... nên dễ dàng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Bà Cindy Mchor ở Nam California, Mỹ - bạn đọc báo Bình Dương đã tỏ ra khá ngạc nhiên trước giá gà siêu rẻ tại thị trường Việt Nam. Bà cho biết, giá thịt gà ngay trong sáng 30-7 (giờ Việt Nam) tại siêu thị Walmart: đùi gà giá 1,27 đô la Mỹ/pound (tương đương 60.000 đồng/kg), cánh gà giá 2,54 đô la Mỹ/pound (tương đương 120.000 đồng/kg)…, cao hơn rất nhiều so với giá bán tại Việt Nam. Theo bà Cindy, giá thịt gà có thể dao động tùy mỗi bang hay tùy thuộc vào tên tuổi của nhà cung cấp nhưng mức chênh lệch giá không quá 2 đô la Mỹ cho mỗi đơn vị kg. Bà cũng cho biết thêm, chất lượng thịt gà Mỹ không bằng gà thịt Việt Nam, bởi đa số giống gà tại Mỹ đều cho thịt bở, mùi vị nhạt. (còn tiếp)

 PHÙNG HIẾU - QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên