Thịt heo an toàn vẫn đông khách hàng

Cập nhật: 24-05-2019 | 07:58:36

Theo nhiều chuyên gia, bệnh dịch tả heo châu Phi tuy diễn biến nhanh, heo nhiễm virus sẽ chết nhanh - tỷ lệ lên đến 100% nhưng sẽ có chiều hướng giảm dần và không quay trở lại như các loại dịch bệnh khác. Ghi nhận chiều 22-5 tại các lò mổ tập trung lớn ở TX.Dĩ An cho thấy, giá heo hơi nhập lò của các công ty chăn nuôi, trang trại lớn có chiều hướng tăng; các lò mổ vẫn duy trì công suất ổn định.


Các lò mổ lớn tại TX.Dĩ An thường hoạt động 2 ca sáng - chiều nhằm bảo đảm thịt tươi ngon, chất lượng cho khách hang.
Ảnh: DUY CHÍ

 Lượng heo vào lò mổ vẫn ổn định

Tại lò mổ tập trung Út Hảo, phường Tân Bình, TX.Dĩ An, vào cao điểm 13 giờ chiều lượng xe tải chở heo nhập lò vẫn diễn ra bình thường như trước khi xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi; công suất giết mổ vẫn duy trì như thường lệ; số lượng tiểu thương ra vào nhận hàng cũng nhộn nhịp.

“Người dân an tâm sử dụng thịt heo đã qua kiểm tra an toàn”

(Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu trên Đài Truyền hình Việt Nam mới đây)

Ông Vũ Đức Chấn, quản lý lò mổ Út Hảo, cho biết lò mổ đã có từ 40 năm nay. Lò được đầu tư đạt chuẩn theo quy định, quy mô lớn, công suất giết mổ hàng ngày từ 270 - 300 con heo với 32 dây chuyền mổ treo; cò 4 dây chuyền mổ trâu, bò, mỗi ngày mổ từ 15 - 20 con. Tất cả trâu, bò vào lò ở đây thuộc các trang trại chăn nuôi tập trung. Sản phẩm sau giết mổ được cơ sở cung cấp cho các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối và tiểu thương khu vực TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên.

Ông Chấn cho biết thêm, hiện tình hình diễn biến bệnh dịch tả heo châu Phi đang có chiều hướng phức tạp, lan nhanh. Nhưng theo dõi diễn biến cho thấy, bệnh dịch chỉ xảy ra tại các cơ sở chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, còn tại các công ty chăn nuôi, trang trại tập trung quy mô lớn vẫn an toàn, nguyên nhân là nhờ làm tốt công tác vệ sinh, môi trường. Về giá cả, những ngày qua giá heo hơi xuất chuồng tại các công ty, trang trại lớn có chiều hướng tăng, dao động từ 38.500 - 40.000 đồng/kg.

Chị Lê Thị Hồng, tiểu thương bán thịt tại chợ Chiều (phường Dĩ An, TX.Dĩ An), nói: “Mình buôn bán uy tín, vào tận lò nhận thịt có kiểm dịch, đóng dấu thú y; thịt mới mổ tươi ngon nên khách hàng tin tưởng mua về sử dụng”.

Theo đại diện Trạm Thú y TX.Dĩ An, các lò mổ trên địa bàn hoạt động với quy mô lớn, được đầu tư khép kín với đầy đủ phân đoạn. Nguồn heo, bò về các lò mổ từ các trang trại, công ty chăn nuôi đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và đều bảo đảm các quy định hiện hành.

“Giá thịt heo tăng là bình thường”

Theo thạc sĩ Nguyễn Văn Anh, chủ trang trại heo giống ở phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát - người có nhiều năm làm việc tại một công ty chăn nuôi của Hoa Kỳ, tên gọi dịch tả heo châu Phi đã có từ lâu và bắt nguồn từ châu Phi đã trên trăm năm nay. Diễn biến dịch rất nhanh, heo nhiễm dịch thì hầu như chết hết. Tuy nhiện, đến nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc chủng ngừa. Về hình thức, diễn biến dịch nghe thì có vẻ khủng khiếp, nhưng thực ra dịch tả heo châu Phi rất lâu mới xuất hiện một lần và không tái phát dịch như các loại dịch bệnh khác. Điểm khác nữa là càng đi xa bệnh dịch này càng giảm.

Tại sao đến giờ này vẫn chưa có thuốc phòng ngừa dịch. Điều này cũng rất dễ hiểu và logic với nội dung trên là vì rất lâu dịch mới xuất hiện 1 lần, nên không có mầm bệnh (kháng nguyên) để tạo ra vắc-xin. Để bảo đảm an toàn trong chăn nuôi, các trang trại, công ty chăn nuôi lớn thường tạo ra vùng đệm an toàn là hạn chế cao xe, người và phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi. Tất cả phương tiện, con người đến khu vực chăn nuôi phải tuân thủ quy định vô trùng và bảo đảm an toàn phòng dịch như các trang trại đang làm.

Phân tích về giá heo hơi tại các trang trại tập trung, công ty chăn nuôi đang có chiều hướng tăng, ông Anh cho rằng đó là chuyện bình thường, bởi vì thịt heo đã trở thành thực phẩm thiết yếu hàng ngày trong bữa ăn của người Việt Nam, đặc biệt là thịt tươi. Các trang trại, công ty chăn nuôi với công thức dinh dưỡng, môi trường nuôi tốt, chất lượng thịt bảo đảm thì giá cả phải tương xứng.

Nhận định về tình hình giá cả và diễn biến bệnh dịch tả heo châu Phi của UBND TX.Dĩ An cho biết, Dĩ An là địa bàn rộng, dân số đông và nhu cầu sử dụng sản phẩm thịt heo rất lớn. Trong khi đó, giá thịt heo trên địa bàn đang ở mức cao. Vì vậy, cần có kế hoạch hành động ứng phó, trong đó có nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch do thương lái vận chuyển heo từ nơi khác đến.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên