Thỏa thuận lập danh sách sơ bộ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh

Cập nhật: 17-03-2016 | 07:13:14

* Có 3 trường hợp tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh

Sáng qua (16-3), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham dự hội nghị. Ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

 Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, trong số 11 cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV theo Thông báo số 05/TB-MTTQ-BTT ngày 25-2-2016 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành, có 2 đơn vị không giới thiệu người ứng cử. Sau khi thống nhất với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phân bổ lại cho 2 đơn vị là Sở Y tế và Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị hiệp thương lần thứ hai biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa IX,
nhiệm kỳ 2016 2021. Ảnh: Q.CHIẾN

Theo ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sau khi xem xét biên bản của các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, nhìn chung các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực hiện đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn, đúng cơ cấu, thành phần, số lượng theo phân bổ. Những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội đều được cử tri nơi công tác tín nhiệm 100%. Cũng theo ông Huỳnh Văn Nhị, căn cứ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và kết quả điều chỉnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đã đủ điều kiện, thủ tục để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trình hội nghị hiệp thương lần thứ hai để hội nghị xem xét, thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai, các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết tán thành 100% danh sách sơ bộ 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Thời gian tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh được thực hiện từ 21-3 đến 12-4-2016.

Đối với việc giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, theo tổng hợp của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, có 97 cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đúng cơ cấu, thành phần, số lượng theo phân bổ; 16 cơ quan, tổ chức, đơn vị không có người để giới thiệu ứng cử theo phân bổ phải điều chỉnh cơ cấu, thành phần và 2 đơn vị không giới thiệu người ứng cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhận được biên bản giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh của các cơ quan, tổ chức, đơn vị gồm 113 hồ sơ.

Sau khi thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã điều chỉnh cơ cấu, thành phần để 16 cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử. Đến thời điểm kết thúc thời gian để các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử và thời gian nộp hồ sơ ứng cử, đã có 116 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021, trong đó có 3 người tự ứng cử. Về cơ cấu kết hợp đã đạt theo yêu cầu; trong đó nữ (45 người) tỷ lệ 38,8%; trẻ dưới 35 tuổi (16 người), tỷ lệ 13,38%; tôn giáo (2 người), tỷ lệ 1,7%; dân tộc (1 người), tỷ lệ 0,86%; tái cử (29 người), tỷ lệ 46%. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết tán thành 100% danh sách sơ bộ 116 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Cũng tại hội nghị, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thông qua dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Huỳnh Văn Nhị cho biết, việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021 nhằm bảo đảm việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thống nhất và đồng bộ trong hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời ghi nhận những ý kiến góp ý của cử tri đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Bên cạnh đó, việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thực hiện theo nguyên tắc dân chủ, công khai, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm nội dung, thời gian, địa điểm tổ chức. Hội nghị phải được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương để nhân dân biết, tham gia; đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ cấp xã và chính quyền cùng cấp.

 Đến thời điểm kết thúc thời gian để các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử và thời gian nộp hồ sơ ứng cử, đã có 116 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, trong đó có 3 người tự ứng cử. Về cơ cấu kết hợp đã đạt theo yêu cầu; trong đó nữ (45 người) tỷ lệ 38,8%; trẻ dưới 35 tuổi (16 người), tỷ lệ 13,38%; tôn giáo (2 người), tỷ lệ 1,7%; dân tộc (1 người), tỷ lệ 0,86%; tái cử (29 người), tỷ lệ 46%. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết tán thành 100% danh sách sơ bộ 116 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

 

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên